Phân vân lựa chọn: Hyundai Elantra Sport, Mazda3 hay Honda Civic 1.8L?

Thứ ba, 06/03/2018 | 13:09 GMT+7

TÔ TÙNG

Phân khúc xe sedan tại Việt Nam giờ đây không còn nhạt nhẽo, với nhiều cái tên mới thể thao hơn và thú vị hơn.
Hyundai Elantra Sport Turbo 1.6L
Hyundai Elantra Sport Turbo 1.6L

Phân khúc sedan hạng C trên thị trường, nổi bật nhất vẫn là Mazda3 với thiết kế thể thao hợp thời và trang bị ở mức vừa đủ, cùng mức giá “ngọt ngào” nhất. Tuy nhiên nếu xét ở góc độ thể thao và thú vị, Mazda3 chưa chắc đã là số một.

Cuối tháng 1/2018, Hyundai ra mắt Elantra Sport với động cơ tăng áp 1.6L. Đầu tháng 3/2018, Honda cho đặt hàng phiên bản Civic 1.8L giá rẻ hơn nhưng vẫn giữ được thiết kế thể thao “cực đoan” đầy mê hoặc. Ba mẫu xe với mức giá gần như tương đồng tạo nên sự lựa chọn thú vị trong phân khúc sedan hạng C với tầm tiền trên dưới 750 triệu đồng, dành cho những người thích kiểu dáng thể thao.

Thiết kế: Kẻ tám lạng người nửa cân

Nói về thiết kế thể thao, ngoại hình của Civic ấn tượng nhất, với thiết kế thể thao cực đoan. Nhìn Civic cũng giống một chiếc xe thể thao thực thụ nhất, trong khi Elantra và Mazda3 hiền hơn và lành hơn. Tuy nhiên nhìn ở góc độ thị trường, thiết kế của Mazda3 hài hòa chất thể thao với nét thời trang, đây cũng là một trong những lý do khiến mẫu xe này bán chạy nhất trên thị trường tính trong phân khúc sedan hạng C.

Honda Civic vừa có thêm phiên bản 1.8L giá rẻ hơn
Honda Civic vừa có thêm phiên bản 1.8L giá rẻ hơn

Cả ba mẫu xe Hyundai Elantra Sport Turbo, Mazda3 2.0L và Honda Civic 1.8L đều có chiều dài cơ sở 2.700mm, Elantra dài nhất với 4.570mm, trong khi Honda Civic thể thao nhất với chiều cao 1.416mm thấp nhất, đồng thời khoảng sáng gầm xe cũng nhỏ nhất, 133mm. Có thể thấy không gian sử dụng trên Elantra là rộng rãi nhất, trong khi trên Civic là khiêm tốn nhất.

Chất thể thao khi ngồi bên trong được thể hiện rõ nét nhất trên Civic, với vị trí ngồi cực thấp, góc nhìn giống xe thể thao và các trang bị xung quanh người lái, từ vô lăng cho tới khu vực điều khiển trung tâm đều thể thao nhất. Đây cũng là lý do khiến nhiều người ngần ngại đến với Civic, khi quá thể thao đôi khi không phải là phù hợp với nhu cầu sử dụng hàng ngày. Ở điểm này, Mazda3 và Elantra ngang nhau, khi có không gian bên trong vẫn đậm chất sedan, rộng rãi và dễ sử dụng.

Mazda3 dù trung tính nhưng lại sử dụng vành to nhất, 18 inch, trong khi đó Elantra là 17 inch, còn Civic 1.8L chỉ 16 inch. Bên ngoài xe, Mazda3 cũng ấn tượng nhất với hệ thống đèn pha Full LED, trong khi trên Civic 1.8L và Elantra đều là Bi-xenon. Rõ ràng Mazda3 biết cách tạo điểm nhấn nhất và chiều lòng khách hàng nhất.

Mazda3 2.0L vẫn sở hữu những ưu điểm đáng giá
Mazda3 2.0L vẫn sở hữu những ưu điểm đáng giá

Bên trong xe là không gian mà Civic hi sinh nhiều nhất cho chất thể thao, vì vậy sự tiện nghi cũng như rộng rãi có phần thua kém hai đối thủ. Chỉ mình Civic không có cửa sổ trời, cũng chỉ có Civic là không có đèn pha tự động và gạt mưa tự động. Còn lại, cả ba mẫu xe đều được trang bị ghế da cũng như đầy đủ những kết nối cần thiết.

Cá nhân người viết vẫn thích Honda Civic nhất, khi nó sở hữu thiết kế thể thao cực đoan, đúng với tiêu chí của bài so sánh này. Tuy nhiên trên thực tế sử dụng, những chiếc xe quá thể thao đôi khi phải hi sinh quá nhiều sự tiện nghi cũng như thoải mái, vì vậy ở góc độ thị trường, có lẽ một chiếc xe biết chiều lòng số đông như Mazda3 mới là kẻ thắng cuộc. Hyundai Elantra nằm ở giữa, hài hòa giữa hai đối thủ, cũng là lựa chọn cho những người phân vân.

Hoạt động và an toàn: Civic thành “kẻ lót đường”

Nếu như đàn anh Honda Civic Turbo sở hữu hàng loạt trang bị, đặc biệt là cặp đôi “hoàn hảo” động cơ tăng áp 1.5L và hộp số vô cấp CVT, thì phiên bản giá rẻ Civic 1.8L mất đi nhiều thế mạnh, khiến nó rẻ hơn nhưng vẫn thua kém các đối thủ trong tầm giá.

Bên trong Hyundai Elantra Sport Turbo 1.6L
Bên trong Hyundai Elantra Sport Turbo 1.6L

Hyundai Elantra Sport sử dụng động cơ tăng áp dung tích 1.6L, công suất 204 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 265 Nm tại vòng tua 1.500-4.500 vòng/phút, đi cùng hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp. Đây cũng là chiếc xe mạnh mẽ nhất trong bộ ba được mang ra so sánh lần này.

Trong khi đó, Mazda3 sử dụng động cơ 2.0L, công suất 153 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô men xoắn 200 Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút, sử dụng hộp số tự động 6 cấp. Honda Civic 1.8L sử dụng động cơ 1.8L, công suất 139 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút và mô men xoắn 174 Nm tại vòng tua 4.300 vòng/phút, dùng hộp số vô cấp CVT.

Rõ ràng so với động cơ 1.5L tăng áp, động cơ 1.8L của Civic thua kém rất nhiều về sức mạnh. Mức giá giảm hơn 100 triệu đồng cho sự hi sinh lớn từ động cơ là đáng để nhiều khách hàng lưu tâm.

Cả ba mẫu xe đều sở hữu đầy đủ các trang bị điện tử hỗ trợ an toàn, như cân bằng điện tử ESP, ABS, EBD, BA. Mazda3 có thêm công nghệ hỗ trợ lái mang tên G-Vectoring Control mang lại cảm giác êm hơn khi vào cua, trong khi Honda trang bị trên Civic công nghệ hỗ trợ đánh lái chủ động AHA, tăng thêm cảm giác thể thao.

Nội thất Honda Civic
Nội thất Honda Civic

Giá bán và kết luận

Trong ba mẫu xe, Hyundai Elantra Sport Turbo có giá rẻ nhất, 729 triệu đồng. Xếp thứ hai là Mazda3 với giá 750 triệu đồng và theo sát phía sau là Honda Civic 1.8L với giá 758 triệu đồng. Trên thực tế thì khi chọn mua một mẫu sedan hạng C, sự chênh lệch kể trên là không quá ảnh hưởng tới quyết định mua xe.

Xét về sức mạnh, Hyundai Elantra Sport Turbo là lựa chọn đáng đồng tiền nhất, khi vừa có mức giá rẻ nhất, lại vừa có được động cơ tăng áp có sức mạnh tốt nhất trong số các đối thủ. Để có một lựa chọn tốt hơn Hyundai Elantra Sport Turbo, chỉ có thể là phiên bản 1.5L tăng áp của Honda Civic.

Honda Civic lại có ưu điểm là thiết kế thể thao chuẩn mực. Với những người say mê thiết kế này, và không quá quan tâm tới sức mạnh động cơ, thì 758 triệu là một lựa chọn tất nhiên là tốt nhất với Civic, vì đây là phiên bản có giá rẻ nhất. Honda Civic cũng có lợi thế khác là xe nhập khẩu, vốn được cho là có chất lượng tốt hơn xe lắp ráp trong nước, ở đây là Mazda3 và Hyundai Elantra Sport.

Nội thất Mazda3
Nội thất Mazda3

Trong khi đó, lựa chọn Mazda3 có lẽ là “nhàm chán” nhất, khi đây là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc từ rất nhiều tháng nay, bỏ xa các đối thủ. Bù lại sự thiếu khác biệt trên đường phố nếu chọn mua Mazda3, là sự an toàn, cả về thiết kế, khả năng vận hành lẫn giá trị bán lại.

Rõ ràng sự có mặt của Honda Civic 1.8L hay Hyundai Elantra Sport Turbo khiến phân khúc sedan hạng C thêm phần đậm đà và thú vị. Nếu tính cả phân khúc, khó có mẫu xe nào có thể cạnh tranh trực tiếp với Mazda3, nhưng nếu tìm mua một mẫu sedan thể thao theo ý thích, thì Honda Civic hay Hyundai Elantra đều là những lựa chọn thú vị và cá tính hơn.

Từ khóa: