Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phận long đong của chung cư Khang Gia

Bảo vệ người mua nhà

18/03/2020 07:55

Ban quản trị chung cư Khang Gia gửi đơn kêu cứu lên UBND TP.HCM 8 lần xin được giải quyết những tồn đọng nhưng chưa được giải quyết.

Công an điều tra

UBND TP.HCM vừa chấp thuận kiến nghị xử lý của Sở Xây dựng TP.HCM đối với những sai phạm tại chung cư Khang Gia ở quận Tân Phú. Theo đó, UBND TP.HCM giao UBND quận Tân Phú phối hợp với Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức thực hiện tháo dỡ các hạng mục vi phạm xây dựng tại chung cư Khang Gia theo đúng nội dung chỉ đạo của UBND TPHCM.

Công an TP.HCM sẽ điều tra, xác minh việc ngăn chia tầng thương mại thành các căn hộ, chuyển nhượng bất hợp pháp tại chung cư Khang Gia. 
Công an TP.HCM sẽ điều tra, xác minh việc ngăn chia tầng thương mại thành các căn hộ, chuyển nhượng bất hợp pháp tại chung cư Khang Gia. 

Tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi phí bảo trì 2% theo nội dung Quyết định 1908/QĐ-CCXP ngày 14/5/2019 của UBND TPHCM về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Khang Gia. 

Sở Xây dựng TP.HCM kiểm tra, đôn đốc UBND quận Tân Phú thực hiện công tác cưỡng chế tháo dỡ, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện cho UBND TP.HCM để biết và có ý kiến chỉ đạo; phối hợp UBND quận Tân Phú tổ chức nghiệm thu chất lượng công trình theo quy định. 

UBND TP.HCM cũng giao Công an TP.HCM điều tra, xác minh việc ngăn chia tầng thương mại thành các căn hộ, chuyển nhượng bất hợp pháp tại chung cư Khang Gia. Tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và có giải pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại chung cư Khang Gia. Hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy toàn bộ công trình chung cư Khang Gia theo quy định. 

Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM được giao phối hợp Sở Tài chính, Cục Thuế TP.HCM và UBND quận Tân Phú kiểm tra và đề xuất việc thu tiền liên quan đến nghĩa vụ tài chính về đất đối với Công ty Khang Gia. Tổ chức thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ở cho các hộ dân sinh sống hợp pháp tại chung cư Khang Gia.

Chung cư Khang Gia Tân Hương toạ lạc tại số 377, Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú, TPHCM. Trong quá trình thi công, Công ty Khang Gia đã liên tục chia nhỏ căn hộ. Lần đầu tiên mà chung cư Khang Gia chẻ nhỏ căn hộ là từ 232 căn lên 289 căn.

Lần thứ 2 là từ 289 căn lên 338 căn. Cả hai lần này đều được UBND TP.HCM cấp phép. Đến lần thứ 3, Khang Gia tự ý chia nhỏ diện tích thương mại tại tầng 1, lửng và tầng 2 thành 71 căn hộ, nâng tổng số căn hộ tại chung cư này lên con số 409. Sự việc kéo dài từ giữa năm 2014 đến nay nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Trước đó, Thanh tra của Sở Xây dựng TP.HCM đã có kết luận về những sai phạm tại chung cư Khang Gia. Kết luận này đã chỉ ra nhiều vi phạm tại chung cư Khang Gia Tân Hương như xây dựng sai phép, tăng số lượng căn hộ trái phép, chưa nghiệm thu chất lượng công trình vẫn bàn giao căn hộ cho khách hàng… 

Có tới 71 căn hộ được Công ty Khang Gia tự ý chia nhỏ diện tích thương mại tại tầng 1, lửng và tầng 2.
Có tới 71 căn hộ được Công ty Khang Gia tự ý chia nhỏ diện tích thương mại tại tầng 1, lửng và tầng 2.

Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định, để xảy ra những sai phạm tại chung cư nói trên có trách nhiệm của cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương như UBND phường Tân Quý, UBND quận Tân Phú, Thanh tra Xây dựng quận Tân Phú, Đội thanh tra địa bàn quận Tân Phú, Đội thanh tra cơ động thuộc Sở Xây dựng.

Tuy nhiên, nhiều cư dân ở chung cư Khang Gia bức xúc, sai phạm của chủ đầu tư chung cư Khang Gia kéo dài trong nhiều năm, nhiều hạng mục nhưng tại sao đến bây giờ mới bị xử lý.

Bị ngân hàng siết nợ

Vào ngày 7/3/2019, Ngân hàng Nam Á (Nam A Bank) đã có thông báo sẽ tiến hành thu giữ và xử lý quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đối với chung cư Khang. Theo thông báo, Nam A Bank sẽ thu giữ và xử lý tài sản của Công ty Khang Gia đang thế chấp tại ngân hàng này để thu hồi nợ. Tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của thửa đất tọa lạc tại địa chỉ số 377 đường Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú và hai thửa đất gần đó. Cả ba thửa đất này là vị trí của chung cư Tân Hương Khang Gia và tài sản gắn liền trên đó chính là tòa nhà chung cư.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nam Á, các khoản nợ của Công ty Khang Gia vay ngân hàng này từ năm 2011 và đến nay đã quá hạn nhưng chưa thanh toán. Do đó, nhà băng sẽ tiến hành thu giữ và xử lý các tài sản trên theo Nghị quyết 42 nhằm thu hồi nợ. 

Dù Nam A Bank đã nhiều lần làm việc và thảo luận phương án trả nợ, nhưng Công ty Khang Gia vẫn chưa giải quyết dứt điểm khoản vay. Do đó, đầu năm 2019, căn cứ theo Nghị quyết 42, ngân hàng đã ra thông báo ngày 28/2/2019 về việc thu giữ và xử lý tài sản thế chấp.

Sau đó, Nam A Bank và đại diện Công ty Khang Gia đã phối hợp làm việc với nhà băng này để xác nhận nghĩa vụ trả nợ và có phương án tất toán toàn bộ khoản vay. Theo đó, nếu hai bên đạt được thống nhất thì ngân hàng không tiến hành thu giữ tài sản nữa. Đồng thời, ngay sau khi Khang Gia thực hiện nghĩa vụ trả nợ, Nam A Bank sẽ giải chấp khoản vay theo quy định.

Trong trường hợp Công ty Khang Gia không thực hiện cam kết, Nam A Bank vẫn sẽ tiến hành xử lý tài sản theo quy định, nhưng trên nguyên tắc bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ hợp pháp cho người mua căn hộ tại chung cư Khang Gia Tân Hương.

Tiện ích hồ bơi ở chung cư Khang Gia cũng bị chiếm dụng.
Tiện ích hồ bơi ở chung cư Khang Gia cũng bị chiếm dụng.

Theo lý giải của Ngân hàng Nam Á, do hiện tại dư nợ khoản vay của Công ty Khang Gia tại nhà băng này là không lớn, chỉ vài chục tỷ đồng, không đáng kể so với giá trị thực tế của toàn bộ tài sản thế chấp. Vì vậy, việc xử lý tài sản nếu có sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi cũng như cuộc sống của người dân tại chung cư Khang Gia Tân Hương.

Trong khi đó, một lãnh đạo UBND quận Tân Phú xác nhận, ngày 7/3/2019, quận đã chủ trì họp với các đơn vị liên quan vụ siết nợ chung cư này để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng mua căn hộ và người dân đang sinh sống tại chung cư, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực.

Lãnh đạo quận Tân Phú cho biết, UBND quận đã yêu cầu Nam A Bank không thực hiện việc thu giữ và xử lý tài sản thế chấp tại chung cư Khang Gia Tân Hương. Nhà băng này cũng đã thống nhất với đề nghị của UBND quận.

Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng ban quản trị chung cư Khang Gia cho biết, từ khi giao nhà đến nay, Công ty Khang Gia chưa có bất cứ văn bản nào thông báo với cư dân về tình hình thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất cho ngân hàng. Khi ngân hàng công bố sắp siết nợ chung cư này, chủ đầu tư cũng không có văn bản giải thích rõ tình trạng nợ nần và kế hoạch xử lý nợ cũng như phương án đảm bảo quyền lợi của người mua nhà.

“Công trình chưa hoàn công nên chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Ban quản trị chung cư đã gửi đơn kêu cứu lên UBND TP.HCM 8 lần xin được giải quyết những tồn đọng tại chung cư Khang Gia nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân nhưng hiện nay vẫn chưa được giải quyết”, ông Hùng nói.

TUYẾT HƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement