Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm thứ 5 liên tiếp

Lối sống

20/03/2022 07:53

Phần Lan - đất nước của thiên nhiên tươi đẹp với những khu rừng và hồ rộng lớn, cũng được biết đến với các dịch vụ công hoạt động tốt, lòng tin vào chính quyền và mức độ tội phạm, bất bình đẳng thấp.

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới lần thứ 10 của Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc, được công bố hôm19/3, cho thấy rằng điểm số của Phần Lan đã “vượt lên đáng kể” so với các quốc gia khác trong top 10.

Đan Mạch tiếp tục ở vị trí thứ 2, tiếp theo là Iceland, trong khi Thụy Điển và Na Uy lần lượt chiếm giữ vị trí thứ 7 và thứ 8 trong danh sách.

Bảng xếp hạng dựa trên cách 146 quốc gia trong danh sách ghi điểm trong Cuộc thăm dò của Gallup World từ năm 2019 đến năm 2021.

finland_1200x768.jpeg
Phần Lan đã được xếp hạng là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Ảnh: Reuters

Điểm số bao gồm các yếu tố như, bao gồm tuổi thọ, chăm sóc y tế, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, mức độ tham nhũng, lòng tin xã hội, quyền tự do của người dân....

Trên thực tế, báo cáo ghi nhận sự gia tăng lòng nhân từ trên toàn cầu vào năm 2021, trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Ông Jeffrey Sachs - một thành viên của nhóm Báo cáo hạnh phúc đánh giá về chỉ số hạnh phúc của các quốc gia này: “Các quốc gia này có những gì? Chắc chắn đây là những quốc gia phát triển thịnh vượng, nhưng thực tế đây cũng không phải là các quốc gia giàu nhất thế giới. Theo một cách nào đó, người dân đã có sự cân bằng tốt trong cuộc sống. Họ không cần phải trở thành người siêu giàu mới có thể được hạnh phúc mà họ tìm kiếm sự cân bằng trong cuộc sống. Đó là một điều tích cực”.

John Helliwell, một giáo sư tại Đại học British Columbia, người đã giúp chỉnh sửa báo cáo, cho biết đã có một “sự tăng trưởng đáng kể trên toàn thế giới” trong ba hành động được đo lường bởi Gallup World Poll: giúp đỡ người lạ, tình nguyện và quyên góp. Ông chỉ ra rằng mọi người đã làm cả ba nhiều hơn gần 25% so với trước đại dịch.

istock-1138147004.jpg
Theo báo cáo, Phần Lan đứng thứ nhất với số điểm xếp hạng cao hơn đáng kể so với những quốc gia còn lại trong top 10.

Mặc dù dữ liệu này được thu thập trước cuộc xung đột giữa Nga - Ukraina, cuộc khủng hoảng đã chứng kiến ​​nhiều người từ các nước láng giềng mong muốn giúp đỡ những người tị nạn Ukraina chạy trốn khỏi chiến tranh.

Theo CNBC, báo cáo cũng nhấn mạnh rằng các nước Bắc Âu có xu hướng chứng tỏ mức độ tin cậy cá nhân và thể chế cao hơn, và nhìn chung là tốt hơn trong việc xử lý đại dịch COVID-19. Ví dụ, có 27 trường hợp tử vong trên 100.000 người do COVID-19 ở các nước Bắc Âu vào năm 2020 và 2021, so với 80 người ở các nước Tây Âu còn lại.

Tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý sự chia rẽ giữa Thụy Điển, quốc gia đã chọn không áp đặt đầy đủ các hạn chế về khoảng cách xã hội khi đại dịch bùng phát và các quốc gia Bắc Âu còn lại. Tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao gấp 5 lần ở Thụy Điển, 75 trên 100.000, so với các nước Bắc Âu còn lại là 15 trên 100.000.

Ấn bản này của Báo cáo Hạnh phúc Thế giới cũng cố gắng sử dụng dữ liệu để làm sáng tỏ yếu tố “thường bị bỏ qua và đánh giá thấp” của sự cân bằng và hài hòa. Một lần nữa, người dân ở các nước Bắc Âu, đặc biệt, được nhận thấy có mức độ cân bằng và hài hòa cao hơn.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement