Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phân khúc xe nhỏ và cuộc chiến ‘Tam Quốc’ Kia – Hyundai – Toyota

Xe+

09/08/2017 07:57

Bỏ ngỏ phân khúc xe hơi hạng A hơn 20 năm nay, nhưng Toyota Wigo sắp được bán ra vào đầu năm 2018 sẽ khiến những đối thủ lớn nhất phải dè chừng, nếu không nói là lo lắng.

Phân khúc xe nhỏ hạng A tại Việt Nam vốn đông đúc với khá nhiều mẫu xe, tuy nhiên hiện tại chỉ có 2 “ông trùm” là Kia Morning và Hyundai Grand i10. Đạt doanh số hàng ngàn chiếc mỗi tháng, cả Kia Morning lẫn Hyundai Grand i10 đều là quân bài chủ lực giúp Trường Hải và Hyundai Thành Công duy trì vị thế tốt trên thị trường. Grand i10 mới được chuyển về lắp ráp tại Việt Nam, trong khi Kia Morning đã được Trường Hải lắp ráp từ lâu. Tuy nhiên cả hai cái tên kể trên sẽ phải dè chừng với một đối thủ hoàn toàn mới: Toyota Wigo.

Toyota Wigo lần đầu xuất hiện tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2017 vừa kết thúc chưa lâu, và sẽ chính thức ra mắt vào đầu năm 2018, thời điểm thuế nhập khẩu xe trong khu vực ASEAN giảm về 0%. Wigo được Toyota Việt Nam nhập khẩu về từ Indonesia, một người hàng xóm có công nghiệp ô tô phát triển hơn và thị trường xe hơi cũng lớn mạnh hơn Việt Nam, do đó chi phí sản xuất xe được cho là rẻ hơn lắp ráp tại Việt Nam.

Lợi thế của việc giảm thuế nhập khẩu kể trên sẽ khiến Toyota Wigo có được mức giá cạnh tranh nếu so với hai đối thủ lớn nhất là Kia Morning và Hyundai i10. Thêm vào đó, thương hiệu Toyota chưa bao giờ hết hấp dẫn tại thị trường Việt Nam, mỗi mẫu xe khi ra mắt đều đạt được doanh số cao, không nhất thì nhì trong phân khúc. Sự có mặt của Wigo nhiều khả năng sẽ tạo nên cuộc chiến “Tam Quốc phân tranh” trong phân khúc xe nhỏ, và cuộc cạnh tranh này sẽ có lợi cho người tiêu dùng.

Nhìn bề ngoài, Toyota Wigo khá hiện đại với thiết kế có nhiều điểm giống với đàn anh Yaris. Xe có đèn định vị LED, đèn hậu LED, gương chiếu hậu có đèn xi-nhan, la-zăng 14 inch. Bên trong xe, không gian tương đối đơn giản của Wigo là không bất ngờ, vì đây chỉ là xe nhỏ có giá bình dân. Vô-lăng 3 chấu tích hợp một số phím chức năng đơn giản, cụm điều khiển điều hòa thô sơ và cực dễ sử dụng, cần số dài và cũng không được chau chuốt về thiết kế, vật liệu nhựa tất nhiên là phổ biến, ghế ngồi bọc nỉ. Wigo bản thường có đầu đĩa và kết nối Bluetooth, trong khi bản cao cấp có màn hình cảm ứng.

Bản Wigo xuất hiện tại VMS 2017 có động cơ 1.0 lít, công suất 65 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô men xoắn 89 Nm tại vòng tua 4.400 vòng/phút. Trang bị an toàn là 2 túi khí trước và chống bó cứng phanh ABS.

Nhìn chung Wigo không có nhiều giá trị vượt lên so với các đối thủ, nhưng chỉ cần có giá bán ngang bằng với Morning hay Grand i10, đây sẽ là cái tên hút hàng trong phân khúc xe nhỏ, đơn giản vì thương hiệu Toyota, khả năng giữ giá tốt và chi phí sử dụng thấp.

Trong cuộc chiến “Tam Quốc” này, Toyota có lợi thế lớn về mặt thương hiệu, đồng thời là mẫu xe nhập, vốn vẫn được người Việt ưa chuộng hơn là xe lắp ráp trong nước. Hyundai Grand i10 nắm lợi thế về lắp ráp, khi được đặt chung dây chuyền robot hàn tự động với những đàn anh khác. Trong khi đó, Kia Morning do Trường Hải lắp ráp lại nắm lợi thế về giá bán, khi có khả năng và cũng thường hay giảm giá sâu những mẫu xe của mình. Người tiêu dùng ngoài việc có thêm lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc xe nhỏ hạng A, còn có thể dễ dàng sở hữu xe hơi với mức giá tốt nhất, vào thời điểm đầu năm 2018.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement