Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phân khúc sedan hạng B chỉ còn cuộc đua song mã Vios – City?

Xe+

26/06/2017 03:57

Toyota Vios đang bay cao trên bảng xếp hạng những chiếc xe ăn khách nhất phân khúc B cũng như xe bán chạy nhất toàn thị trường. Việc Honda City nâng cấp mạnh mẽ vài ngày trước có thể khiến phân khúc này thêm phần sôi động, cho dù chỉ là cuộc đua song mã.

Phân khúc B trước đây vốn rất sôi động và cạnh tranh mạnh mẽ tại Việt Nam, bởi mức giá hợp lý và những giá trị mà chiếc xe mang lại. Tuy nhiên, trong khi Toyota Vios, Honda City vẫn đang dồn sức cạnh tranh ở phân khúc này, thì các đối thủ, hoặc là không đủ sức, hoặc là cũng được các hãng xe chuyển mục tiêu sang các phân khúc khác béo bở hơn. Chính vì thế, sân chơi này chỉ còn Honda City là có khả năng đe dọa vị trí độc tôn của Toyota Vios.

Giờ đây, phân khúc hạng Bđã khác xưa nhiều, khi mà các mẫu xe ngày càng được sở hữu nhiều hơn các công nghệ và trang bị, thậm chí không thua kém gì phân khúc C. Những Vios hay City giờ đây trẻ trung hơn, cá tính hơn và nhiều công nghệ hơn, đồng thời vẫn giữ những ưu điểm truyền thống như bền bỉ, mức giá phải chăng và tiết kiệm nhiên liệu.

Phân khúc sedan hạng B có sự thay đổi bước ngoặt vào năm 2014, khi mà Toyota chính thức mang về mẫu Vios mới. Trước thời điểm đó, Vios không có công nghệ gì đáng kể, thiết kế bo tròn thiếu thời trang, được mệnh danh là mẫu xe “không có gì để hỏng”. Tuy nhiên, với ưu thế bền bỉ và ít hỏng vặt, cùng mạng lưới đại lý chăm sóc xe rộng khắp của Toyota và khả năng giữ giá rất tốt, Vios vẫn là mẫu xe bán chạy trên thị trường.

Toyota Vios tiếp tục là mẫu xe dẫn đầu phân khúc B

Tuy vậy, Toyota hiểu rằng nếu cứ tiếp tục duy trì một Vios “xấu xí” như vậy, nhiều khả năng mẫu xe này sẽ bị vượt mặt bởi các đối thủ đang ngày càng đông đảo và được trang bị tốt hơn. Toyota vì vậy đã mang về mẫu Vios mới trong năm 2014, với thiết kế giống như Vios hiện nay, trẻ trung hơn, đẹp mắt hơn, và thời trang hơn. Kể từ đó, Vios tiếp tục duy trì vị thế thống trị phân khúc, và khiến nhiều đối thủ phải nản lòng, bỏ cuộc đua.

Honda City là cái tên hiếm hoi không bỏ cuộc. Mẫu xe này với thiết kế thể thao, động cơ tiết kiệm, tính năng lái thú vị và hộp số vô cấp CVT từ khi ra mắt ngay lập tức tạo nên sức hút nhất định và khiến Toyota phải đề phòng.

Năm 2016, Toyota tiếp tục một lần nữa nâng cấp Vios, sử dụng chính ưu điểm lớn nhất của đối thủ Honda City để tấn công: Hộp số vô cấp CVT. Với trang bị hộp số mới, Vios tuy không đạt được khả năng tăng tốc ấn tượng và tính năng lái thú vị như Honda City, nhưng bù lại xe thể hiện sự chững chạc và điềm tĩnh, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Lần nâng cấp này cho tới nay tiếp tục khiến Vios trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc B, đồng thời có những lúc là mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt.

Honda City không chịu thua, và vừa qua Honda vừa trang bị cho City gói nâng cấp mới ấn tượng, hi vọng sẽ tạo nên doanh số đột phá và bám đuổi đối thủ Vios. Phiên bản Honda City 2017 vừa ra mắt được đánh giá là có trang bị vượt trội so với các đối thủ trong phân khúc B.

Honda City 2017 vừa được ra mắt tại Việt Nam với nhiều trang bị vượt trội

Ngoại thất Honda City được làm mới, trẻ trung và bắt mắt hơn. Nội thất sang trọng và hiện đại hơn. Điểm khác biệt lớn nhất là xe sở hữu camera lùi, cảm biến lùi, túi khí rèm, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc. Nâng cấp mới nhiều khả năng sẽ khiến Honda City tiếp tục duy trì ưu điểm là tính năng lái mạnh mẽ, thú vị, cùng với độ an toàn được nâng cao.

Honda City 2017 ngoài ra còn loại bỏ phiên bản số sàn vốn không có doanh số tốt, chỉ giữ lại hai phiên bản sử dụng hộp số vô cấp CVT. Giá cho chiếc xe này là 568 triệu cho bản thường và 604 triệu đồng cho bản TOP với nhiều trang bị tiện nghi hơn. Mức giá này được cho là hợp lý và sẽ khiến Toyota Vios phải lo lắng đôi chút.

Xét về trang bị và thiết kế, Honda City vượt trội hơn so với Toyota Vios

Ở chiều ngược lại, khi chưa thể thay đổi hay nâng cấp gì trên chiếc Vios để bắt kịp so với đối thủ (ít nhất là về mặt trang bị và tiện nghi), Toyota giảm giá phiên bản Vios hiện tại để cạnh tranh với Honda City 2017. Cụ thể, giá của Toyota Vios tại các đại lý giảm cả chục triệu đồng, xuống mức từ 500 triệu tới 580 triệu tùy phiên bản, so với mức giá ban đầu là 564 – 644 triệu tùy phiên bản.

Động thái giảm giá của Vios sẽ tạo nên cuộc đua thú vị trong phân khúc sedan hạng B, trong giai đoạn đi xuống của toàn thị trường ô tô, do người mua xe đang có tâm lý chờ đợi thời điểm đầu năm 2018, khi thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN về 0%. Trong khi đó, các mẫu xe khác trong phân khúc không có động thái nào đáng kể có thể xen vào cuộc đua giữa Vios và City.

Trên thực tế, Toyota Vios hay Honda City sẽ không thay đổi giá khi thời điểm 2018 tới, vì cả hai mẫu xe đều được lắp ráp trong nước. Vì vậy, đây là thời điểm phù hợp để người dùng có nhu cầu nên xuống tiền mua xe để có được những ưu đãi giảm giá lớn.

Nếu chờ đợi, người mua xe sẽ có cơ hội sở hữu những chiếc xe nhập khẩu với giá tốt hơn, nếu như không có những thay đổi về phí và thuế từ nay cho tới đầu năm 2018, điều mà không ai có thể chắc chắn được.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement