Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phân biệt trái cây Trung Quốc gắn mác nhập khẩu cao cấp

Thị trường 24h

11/06/2018 14:34

Đoán được tâm lý sính hàng nhập khẩu cao cấp, các loại trái cây Trung Quốc đã bị giả mạo để bán giá "trên trời".

Dưới đây là một số lưu ý để chọn đúng hàng chính hiệu.

Đối với mặt hàng cherry

Trái cherry Mỹ, Canada, New Zealand hoặc Australia có giá 500.000 - 750.000 đồng/kg, được thu hoạch từ tháng 5 đến cuối tháng 8 hàng năm.Hàng Trung Quốc lại có quanh năm, mức giá dao động 300.000 đồng/kg.

Đặc trưng của cherry nhập từ Mỹ và các nước khác (ngoài Trung Quốc) là có vỏ ngoài đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, sáng bóng, trái chắc, phần cuống còn màu xanh, mọng nước, không mềm nhũn, vị ngọt thanh dịu.

Trong khi đó, cherry Trung Quốc xốp, trái mềm và vị ngọt không dịu.

Cherry Mỹ nhập khẩu là mặt hàng đắt khách tại Việt Nam (Ảnh minh họa: Internet)
Cherry Mỹ nhập khẩu là mặt hàng đắt khách tại Việt Nam (Ảnh minh họa: Internet)

Cherry Australia hay Mỹ chỉ có thể giữ được 10 ngày và phải bảo quản ở nhiệt độ dưới 10 độ C, nếu để bên ngoài chỉ 1 ngày sẽ héo, da nhăn. Trong khi đó, cherry của Trung Quốc được bày bán tràn lan dưới nắng nóng nhưng vẫn tươi ngon.

Người mua cần lưu ý tìm hiểu thời vụ thu hoạch loại trái cây này ở các nước. Đặc biệt lưu ý hình dáng trái.

Đối với mặt hàng nho

Nho Mỹ thường được bọc kỹ trong bao, cân sẵn. Trên bao ghi rõ cỡ trái, xuất xứ, cân nặng. Chỉ có hàng Trung Quốc mới được đổ thành đống để lựa và cân bán theo nhu cầu.

Nho Mỹ và nho xuất xứ Trung Quốc. Ảnh minh họa: Internet
Nho Mỹ và nho xuất xứ Trung Quốc. Ảnh minh họa: Internet

Về hình thức, nho Mỹ vỏ sậm, đều màu, thường là màu tím đen, dáng thuông dài và cuống bám chắc, hương vị ngọt và giòn.

Trong khi đó, nho Trung Quốc nhìn rất bủng beo, màu nhạt có khi chuyển sang đỏ, trái to tròn, dễ đứt cuống, vị ngọt hơi chua và mềm.

Giá nho Mỹ dao động trong khoảng 200.000 - 220.000 đồng/kg. Nho Nam Phi rẻ hơn, khoảng 170.000 đồng/kg. Riêng nho Trung Quốc giá chỉ từ 60.000 – 90.000 đồng/kg.

Nho đỏ Mỹ cũng là "nạn nhân" của hàng Trung Quốc trà trộn. Chỉ cần tách đôi trái và quan sát, nếu phần thịt xung quanh hạt nho mềm, hạt nho nằm tách biệt thịt trái thì đó là nho Trung Quốc. Nho Mỹ thịt giòn, hạt không tách biệt khỏi thịt trái.

Điều cần chú ý nữa là nho Trung Quốc thu hoạch từ tháng 5 - 9, còn nho Mỹ là từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau.

Đối với mặt hàng cam

Điểm nhận dạng loại cam vàng Trung Quốc là có vỏ vàng bóng mịn, ăn ngọt, không hạt. Cam Trung Quốc thường đổ đống và không có nhãn gồm tên và xuất xứ, hoặc mã vạch.

Các loại cam ngoại nhập từ nước khác nặng và mọng nước, vị hơi chua không ngọt gắt, trái không đều nhau và núm trái nhăn nheo. Mùa cam ở Australia từ tháng 5 - 10 hàng năm.

Riêng cam sành nổi tiếng của Việt Nam được gọi là cam loại 1. Trái có hình dáng tròn, lớn hơn cam loại 2 trở đi. Khi chín, cam có màu xanh đậm nhưng không đều. Vỏ dày, sần sùi. Một số trái rám nắng, không đẹp mắt như cam Trung Quốc.

Cam Trung Quốc thường không có lá hoặc nếu có thì lá sẽ non và bóng. Phần cuống dễ rụng và màu thâm đen.Còn cam Việt Nam lá thường rất già, màu sắc sẫm, đôi khi hơi úa vàng. Đặc biệt, nhiều trái cam được bán khi còn nguyên phần cuống tươi, chắc chắn, khó rụng.

Dựa vào mùi vị của sản phẩmcũng là cách đơn giảnphân biệt cam Trung Quốc và cam Việt Nam.Khi bổ ra, cam Trung Quốc thường có màu vàng chanh, chủ yếu là không hạt. Phần cùi hơi nhạt màu, không thấy mùi thơm. Khi ăn thấy vị ngọt rõ rệt nhưng mùi lại hơi ủng.

Cam sành Việt Nam và cam Trung Quốc. Ảnh: m.cooky

Cam sành Việt Nam và cam Trung Quốc. Ảnh: m.cooky

Trong khi đó, cam Việt Nam cùi dày, màu vàng đỏ đẹp mắt, có mùi thơm đặc trưng. Trái nào cũng có hạt. Khi ăn thấy vị ngọt thanh, mùi thơm dịu. Những quả chưa chín có vị chua mát, dịu nhẹ

Đối với mặt hàng táo

Táo Trung Quốc:quả thường có hình dáng tròn, được bọc trong lưới xốp, có nhiều hạt trắng mịn ngoài vỏ. Thường không có mùi, lòng táo màu vàng - trắng, ăn xốp và ngọt lợ lợ.

Táo Trung Quốc được bày bán hàng đốn. Ảnh: CafeF
Táo Trung Quốc được bày bán hàng đốn. Ảnh: CafeF

Táo các nước khác có vỏ mịn, ăn giòn, có vị ngọt dễ chịu và thơm.

HUỲNH NGA (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement