Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phạm Công Danh lại bị truy tố vì gây thất thoát hơn 6.000 tỷ đồng

Chính sách - Hạ tầng

11/07/2017 10:10

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an vừa có kết luận điều tra giai đoạn 2 của "đại án" xảy ra tại Ngân hàng Xây Dựng, đề nghị truy tố Phạm Công Danh và đồng phạm về hành vi cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng, gây thất thoát hơn 6.000 tỷ đồng.

Ngày 11/7, Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) Bộ Công an cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị VKS truy tố Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam, gọi tắt là VNCB), đồng thời là Chủ tịch HĐTV kiêm tổng giám đốc công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh.

Phạm Công Danh và các đồng phạm bị đưa ra xét xử ở giai đoạn 1 của đại án. Ảnh: B.M

Cùng bị đề nghị truy tố còn có các thuộc cấp của Phạm Công Danh gồm: Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB), Hoàng Đình Quyết (nguyên phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn, giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang), Mai Hữu Khương (nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn), Nguyễn Quốc Viễn (nguyên trưởng ban kiểm soát VNCB), Phan Minh Tùng (nguyên phụ trách kế toán tập đoàn Thiên Thanh).

Ngoài ra, còn có 18 bị can là lãnh đạo 18 công ty con của Tập đoàn Thiên Thanh cũng bị đề nghị truy tố, vì đã giúp sức cho Phạm Công Danh trong việc cố ý làm trái, gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.000 tỷ đồng.

Liên quan đến “đại án” xảy ra tại Ngân hàng Xây Dựng, vào tháng 3/2016, Bộ Công an đã tách vụ án hình sự, liên quan đến hành vi sai phạm của Phạm Công Danh và các bị can nói trên đối với 3 ngân hàng ra điều tra riêng. Ba ngân hàng này được xác định là Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV).

Theo hồ sơ vụ án này và lời khai của các bị can, do áp lực cần tiền để tái cơ cấu Ngân hàng Xây Dựng, ông Danh đã chỉ đạo thuộc cấp lập hồ sơ khống để rút tiền của VNCB, và dùng các công ty con tại Tập đoàn Thiên Thanh lập hồ sơ khống để vay vốn của nhiều cá nhân, tổ chức, ngân hàng khác.

Tuy nhiên, theo kết luận điều tra, một số cá nhân tại 3 ngân hàng nói trên có sai phạm, nhưng Ngân hàng Nhà nước xác định không có thiệt hại xảy ra tại 3 ngân hàng này. Do đó, các cá nhân của Sacombank, TPBank, BIDV có liên quan nhưng không phạm tội vi phạm quy định về cho vay.

Trước đó tại giai đoạn 1 của vụ án, vào tháng 1/2017 TAND cấp cao tại TP.HCM đã xét xử phúc thẩm, tuyên Phạm Công Danh 30 năm tù về tội cố ý làm trái và vi phạm quy định cho vay, với hành vi gây thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng tại VNCB. Ngoài ra, 35 thuộc cấp đồng thời là đồng phạm của Phạm Công Danh cũng lần lượt nhận các mức án từ 3 năm đến 22 năm tù, hoặc tù treo.

Được biết, tại giai đoạn 1 của "đại án" Phạm Công Danh, đến nay Cục thi hành án dân sự TP.HCM cho biết đã thu hồi được hơn 5.000 tỷ đồng trên tổng số hơn 9.000 tỷ đồng thất thoát.

BẢO MAI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement