Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Paul Klee là ai mà được google doodle kỷ niệm ngày sinh nhật?

Nóng trong ngày

18/12/2018 15:34

Hôm nay Google Doodle kỷ niệm 139 năm ngày sinh của Paul Klee. Vậy Paul Klee là ai và có cống hiến gì cho nhân loại?

Paul Klee sinh ngày 18/12/1879 ở Munchenbuchsee, Thụy Sĩ, lớn lên và trưởng thành trong một gia đình nghệ sĩ. Klee là con thứ hai của giáo viên âm nhạc người Đức Hans Wilhelm Klee (1849-1940) và nữ ca sĩ người Thụy Sĩ Ida Marie Klee nee Frick (1855-1921) vốn cùng là sinh viên tại Nhạc viện Stuttgart.

Paul Klee là một nghệ sĩ violin tài năng trong dàn nhạc giao hưởng trước khi có các cống hiến để trở thành một hoạ sĩ tài danh.
Paul Klee là một nghệ sĩ violin tài năng trong dàn nhạc giao hưởng trước khi có các cống hiến để trở thành một hoạ sĩ tài danh.

Ông từng nói: “Nghệ thuật không gian không bắt đầu bằng một tâm trạng hay ý tưởng thi vị mà bằng việc xây dựng một hoặc nhiều hình, với sự hài hòa của một số màu sắc và tông màu, hoặc với sự mất giá của các mối quan hệ không gian...”.

Chính tại Munich, ông đã quen biết và kết thân với Wassily Kandinsky - một nghệ sĩ người Nga có những bức tranh trừu tượng sống động đã mở đường cho Nghệ thuật phi khách quan. Họ cùng nhau thành lập nhóm Der Blaue Reiter. Các nguyên lý của nhóm bao gồm quan tâm đến tiềm năng biểu cảm của màu sắc và mối quan hệ của nó với âm nhạc, tâm linh và nghệ thuật dân gian.

Chân dung họa sĩ Paul Klee.
Chân dung họa sĩ Paul Klee.

Trong những năm 1920, ông giảng dạy tại trường Bauhaus mới thành lập ở cả hai cơ sở Weimar và Dessau, trước khi bị chế độ Đức Quốc xã buộc phải rời khỏi Đức vào năm 1933.

Klee có các triển lãm lớn ở cả Bern và Basel trước khi qua đời vào ngày 29/6/1940 tại Muralto-Locarno (Thụy Sĩ). Ngày nay, các tác phẩm của họa sĩ được lưu giữ trong các bộ sưu tập của Bảo tàng Solomon R. Guggenheim ở New York, Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia ở Washington, DC, Phòng trưng bày Tate ở London và Kunstmuseum Basel, cùng với nhiều nơi khác.

Ông có tới hơn 10.000 tác phẩm, trong đó nổi tiếng nhất là The Twittering Machine (1922), Fish Magic (1925), Viaducts Break Ranks (1937).

Hôm nay, Google Doodle kỉ niệm 139 năm ngày sinh của họa sĩ Pau Klee để tôn vinh những đóng góp to lớn của ông cho nghệ thuật  nói chung và nghệ thuật Avant - Gardene nói riêng.

LAN ANH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement