Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

OPEC có khả năng sụp đổ

Doanh nghiệp

04/05/2019 11:56

Bộ trưởng Năng lượng Iran vừa tuyên bố những quốc gia sử dụng dầu mỏ chống lại Iran và Venezuela, đang ảnh hưởng đến sự đoàn kết của tổ chức này.

Bộ trưởng dầu mỏ Iran đang cảnh báo rằng OPEC có khả năng sụp đổ vì một số thành viên của nhóm 14 quốc gia đang làm ngược lại các quy tắc của OPEC.

Bình luận được đưa ra hướng tơi hai quốc gia OPEC có khả năng sẽ hợp tác với Mỹ là Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Chính quyền Trump đã siết chặt các lệnh trừng phạt năng lượng đối với Iran vào 3/5 và Nhà Trắng cho biết Ả Rập Saudi và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất sẽ làm việc với Mỹ để bù đắp cho sự sụt giảm dự kiến về nguồn cung dầu của Iran.

Bộ trưởng dầu mỏ Iran, ông Bijan Zanganeh .
Bộ trưởng dầu mỏ Iran, ông Bijan Zanganeh .

"Iran là một thành viên của OPEC vì lợi ích của mình và nếu một số thành viên OPEC muốn đe dọa và gây nguy hiểm cho Iran, Iran sẽ không khoan nhượng", Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, ông Zangeneh nói với Shana, hãng thông tấn của Bộ Tổng thư ký Mohammed Barkindo tại Tehran hôm thứ Năm.

"Tôi đã nói với ông Barkindo rằng OPEC đang bị đe dọa do chủ nghĩa đơn phương của một số thành viên và tổ chức này có khả năng sụp đổ", theo ông Zangeneh.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ, áp đặt vào tháng 11, đã cắt giảm xuất khẩu dầu Iran khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày

Hôm 22/4, chính quyền Mỹ đã quyết định chấm dứt toàn bộ quy chế miễn trừ trừng phạt đối với tất cả 8 nước và vùng lãnh thổ, gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Hy Lạp, Italia, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc được phép mua dầu thô của Iran. Biện pháp này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 2/5.

Sau khi Mỹ tuyên bố sẽ chấm dứt miễn trừ trừng phạt, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Khalid al-Falih cho biết vương quốc sẽ tham khảo ý kiến của các nhà sản xuất và người tiêu dùng để đảm bảo thị trường dầu cân bằng và ổn định.

OPEC và các đồng minh thị trường dầu mỏ, bao gồm Nga, dự kiến gặp nhau vào ngày 25-26/6 tại Vienna để quyết định có nên gia hạn thỏa thuận để hạn chế nguồn cung dầu, đã diễn ra từ tháng 1 và hết hạn vào cuối tháng 6.

Những bình luận mang tính châm biếm từ các quan chức Iran không phải là hiếm và thường không dẫn đến hành động gây bất ổn. Tuy nhiên, những nhận xét đến vào thời điểm căng thẳng tăng cao.

Mùa Thu năm ngoái, Qatar cho biết sẽ rời OPEC sau 57 năm trong tổ chức. Quốc gia giàu khí đốt tự nhiên phủ nhận rằng họ đã đưa ra quyết định vì Ả Rập Saudi và UAE đã giữ Qatar bị cấm vận kể từ tháng 6/2017. Tuy nhiên, ngoại trưởng Qatar sau đó nói với CNBC rằng với tư cách là một nhà sản xuất dầu nhỏ, tiếng nói của họ không được tính vào OPEC.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement