Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông Võ Hoàng Yên từng được đặc cách ở Hà Tĩnh

Lối sống

18/03/2021 07:37

Ngoài đặc cách cấp phép cho ông Võ Hoàng Yên mở Trung tâm phục hồi chức năng, dưỡng sinh, tỉnh Hà Tĩnh còn hỗ trợ hơn nửa tỷ đồng để trung tâm này mua sắm trang thiết bị.

Trước các thông tin tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhiều địa phương đã kiểm tra, rà soát việc cấp chứng chỉ hành nghề cũng như hiệu quả khám chữa bệnh của người được mệnh danh là "thần y".

Tại Hà Tĩnh, cơ quan chức tỉnh này cũng vừa thông tin về việc ông Yên thành lập Trung tâm phục hồi chức năng và dưỡng sinh để khám, chữa bệnh cho người dân địa phương trong giai đoạn 2011-2016.

Đặc cách cấp phép

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Đình Dũng, Phó phòng Nghiệp vụ y thuộc Sở Y tế Hà Tĩnh, cho biết năm 2011, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Tĩnh đã mời ông Võ Hoàng Yên về chữa bệnh miễn phí tại trụ sở Hội Đông y Hà Tĩnh.

Sau 4-5 đợt làm việc tại đây, ông Yên được Hội Đông y Hà Tĩnh kết nạp làm hội viên.

dac cach cho ong Vo Hoang Yen anh 1
Trung tâm phục hồi chức năng và dưỡng sinh Võ Hoàng Yên ở xã Cẩm Vịnh. Ảnh: P.T.

Thời điểm này, do khuôn viên của Hội Đông y chật hẹp, trong khi nhu cầu của người dân rất lớn nên UBND huyện Cẩm Xuyên cấp khu đất rộng 64.000 m2 ở thôn Mỹ Sơn, xã Cẩm Mỹ, để ông Yên xây dựng Trung tâm phục hồi chức năng, dưỡng sinh và vườn cây thuốc nam. Tuy nhiên, trung tâm này không được xây dựng.

Đến tháng 12/2012, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định giao ngôi trường cũ bỏ hoang cùng khu đất rộng hơn 18.000 m² tại xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên để ông Yên làm trung tâm. Tuy nhiên, phải đến tháng 10/2015, Sở Y tế Hà Tĩnh mới cấp phép hoạt động cho trung tâm của ông Võ Hoàng Yên.

"Cứ 10 ngày cuối tháng, ông Yên cùng cộng sự từ miền Nam sẽ ra khám chữa bệnh. Còn hiệu quả công tác khám chữa bệnh tại đây, về khoa học chưa thể đánh giá dù đã mời các cơ quan chuyên môn mà chỉ người bệnh đánh giá bằng cảm tính là bệnh có giảm", ông Dũng nói và cho biết mỗi năm trung tâm này có hàng nghìn lượt người ở địa phương và các tỉnh đến khám bệnh.

Theo ông Dũng, quá trình hoạt động khám, chữa bệnh và cấp phép, ông Võ Hoàng Yên chưa có bằng cấp và điều kiện cần thiết.

Việc Sở Y tế cấp phép cho ông Yên khám, chữa bệnh là sự “đặc cách” nhưng chỉ được phép hoạt động ở địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, không được phép hoạt động ở ngoại tỉnh. Trung tâm này cũng thực hiện chữa bệnh theo cấp phép chuyên môn là day, ấn, bấm huyệt.

dac cach cho ong Vo Hoang Yen anh 2
Cảnh nhếch nhác tại trung tâm sau nhiều năm bỏ hoang. Ảnh: P.T.

Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, ông Yên từng yêu cầu đặc cách cấp phép hành nghề cho 8 cộng sự, tuy nhiên Sở Y tế Hà Tĩnh không chấp thuận.

Sở Y tế Hà Tĩnh cũng nhiều lần đôn đốc, yêu cầu bổ sung bằng cấp nhưng đến năm 2016, ông Yên đã dừng hoạt động trung tâm và trả lại cơ sở cho tỉnh. Tháng 10/2016, Sở Y tế Hà Tĩnh đã thu hồi giấy phép hoạt động của trung tâm này.

Hỗ trợ hơn nửa tỷ đồng

Ngoài việc được đặc cách hoạt động, Trung tâm phục hồi chức năng và dưỡng sinh Võ Hoàng Yên còn được tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ hàng trăm triệu đồng trước khi được cấp phép hoạt động.

Ông Phan Đăng Tuấn, Trưởng phòng Hành chính sự nghiệp (Sở Tài chính Hà Tĩnh), cho biết giai đoạn 2012-2016, tỉnh này từng trích ngân sách hơn nửa tỷ đồng hỗ trợ cho Trung tâm phục hồi chức năng và dưỡng sinh của “thần y” Võ Hoàng Yên (đóng ở xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên) để mua sắm thiết bị, phục vụ việc khám chữa bệnh.

Cụ thể, năm 2012, tỉnh hỗ trợ 200 triệu đồng mua sắm một số phương tiện, thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh. Năm 2014, hỗ trợ 150 triệu đồng mua sắm vật tư phục vụ khám chữa bệnh. Năm 2015 hỗ trợ 100 triệu đồng mua vật tư, tu sửa nhà làm việc, nhà nghỉ cho bệnh nhân.

Đến năm 2016, khi ông Võ Hoàng Yên đã dừng hoạt động, đóng cửa trung tâm, tỉnh Hà Tĩnh vẫn hỗ trợ thêm 56 triệu đồng để thuê bảo vệ quản lý tài sản.

dac cach cho ong Vo Hoang Yen anh 3
Cổng vào trung tâm khóa kín. Ảnh: P.T.

Lý giải vì sao trung tâm Võ Hoàng Yên đến cuối năm 2015 mới được cấp phép nhưng Hà Tĩnh đã triển khai hỗ trợ kinh phí từ năm 2012, vị cán bộ Sở Tài chính nói rằng do thời điểm tháng 7/2012, UBND tỉnh Hà Tĩnh có thông báo cho phép thành lập trung tâm này.

Cùng thời điểm, ông Yên được Sở Y tế cấp chứng chỉ hành nghề nên khi kiểm tra, thấy trung tâm hoạt động, đơn vị nghĩ đã được cấp phép nên triển khai.

Liên quan vụ việc, một cán bộ Hội Đông y Hà Tĩnh cho biết trung tâm Võ Hoàng Yên trực thuộc hội, song đơn vị chỉ quản lý về chuyên môn. Việc quản lý và tuyển chọn cộng sự, hoạt động tài chính tại trung tâm đều do ông Yên quản lý.

Công an TP.HCM đang thụ lý vụ bà Nguyễn Phương Hằng (49 tuổi, vợ đại gia Dũng “Lò Vôi”) tố cáo lương y Võ Hoàng Yên lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng công bố kết luận điều tra bước đầu về việc ông Võ Hoàng Yên khám bệnh từ thiện cho người dân ở huyện Bình Sơn và các địa phương lân cận hồi tháng 7/2020. Thu thập thông tin ngẫu nhiên tại 17 gia đình huyện Bình Sơn có người thân bị khuyết tật vận động, câm, điếc bẩm sinh từng được ông Võ Hoàng Yên chữa bệnh, công an ghi nhận tất cả trường hợp này chữa bệnh "không đạt hiệu quả".

HOÀNG DƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement