Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông Trump phản bác tin ban bố thiết quân luật

Kinh tế thế giới

21/12/2020 08:55

Tổng thống Trump chỉ trích New York Times là tin giả vì đưa tin ông ủng hộ đề xuất ban bố thiết quân luật để lật ngược kết quả bầu cử.

"Thiết quân luậttin giả. Chỉ là một bản tin tệ hại có chủ ý", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng Twitter hôm 20/12.

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi New York Times đưa tin ông Trump đã hỏi trong cuộc họp tại Nhà Trắng, với sự có mặt của luật sư Sidney Powell, về khuyến nghị cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn nêu trên truyền hình, trong đó gợi ý Tổng thống có thể triển khai quân đội kiểm soát máy bỏ phiếu và tổ chức lại bầu cử tại các bang chiến trường. Tuy nhiên, Flynn khẳng định đây chỉ là một phương án có thể được xem xét.

Không rõ Tổng thống Trump có tán thành ý tưởng này hay không, nhưng Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows và cố vấn của Nhà Trắng Pat Cipollone đều phản đối quyết liệt.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Bãi Nam Nhà Trắng hôm 12/12. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Bãi Nam Nhà Trắng hôm 12/12. Ảnh: Reuters.

Meadows và Cipollone cũng được cho là phản bác ý tưởng bổ nhiệm Powell làm cố vấn đặc biệt để điều tra các cáo buộc gian lận cử tri diện rộng. Luật sư riêng của ông Trump là Rudy Giuliani cũng phản đối ý tưởng này.

Một ngày sau cuộc họp tại Nhà Trắng, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump hướng dẫn nhân viên bảo quản tài liệu liên quan đến và Hệ thống bỏ phiếu Powell Dominion, vốn là chủ đề của nhiều cáo buộc liên quan cuộc bầu cử. Công ty Dominion đã kêu gọi Powell rút lại các tuyên bố và việc lưu giữ tài liệu cho thấy giới chức đang chuẩn bị cho khả năng Dominion kiện Powell.

Flynn, tướng quân đội đã nghỉ hưu, là cố vấn an ninh quốc gia đầu tiên của ông Trump nhưng bị sa thải chỉ 24 ngày sau khi giữ chức. Cuối năm 2017, Flynn hai lần thừa nhận khai man với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về các cuộc trò chuyện của ông với một nhà ngoại giao Nga trong quá trình chuyển giao tổng thống cuối năm 2016.

Tuy nhiên, sau đó Flynn đổi luật sư, thay đổi lời nhận tội và khẳng định chưa từng nói dối các nhà điều tra. Kể từ đó, ông trở thành "người hùng" của phe ủng hộ ông Trump, được họ coi là người yêu nước "bị nạn nhân hóa" trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Tổng thống Trump hồi cuối tháng 11 ra lệnh ân xá cho Flynn, khiến phe Dân chủ giận dữ.

Đại cử tri đoàn hôm 14/12 hoàn tất quá trình bỏ phiếu bầu tổng thống, trong đó Joe Biden giành được 306 phiếu, Tổng thống Trump được 232 phiếu. Các nguồn thạo tin cho biết Tổng thống Mỹ có thể sẽ không công khai thừa nhận thất bại, trong khi đồng minh của ông cũng lên nhiều kịch bản để đảo ngược kết quả ở quốc hội.

HUYỀN LÊ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement