Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông Trump 'ép' TikTok 'bán mình' trong 90 ngày

Kinh tế thế giới

15/08/2020 11:48

Tổng thống Donald Trump hôm 14/8 đã ra lệnh cho ByteDance thoái vốn khỏi hoạt động của ứng dụng chia sẻ video TikTok tại Mỹ trong vòng 90 ngày.

Lý do Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng quan ngại về vấn đề an ninh quốc gia, và ông tin công ty quốc hữu của Trung Quốc đang sở hữu TikTok sẽ gửi dữ liệu người dùng về cho chính quyền Bắc Kinh.

“Có bằng chứng đáng tin cậy khiến tôi tin rằng ByteDance có thể thực hiện hành động đe dọa làm suy yếu an ninh quốc gia của Mỹ,” ông Trump nói khi ký sắc lệnh.

Theo Reuters, sắc lệnh mới này được xem là tin tốt cho TikTok, ít nhất là so với sắc lệnh mà Tổng thống Donald Trump ký hồi tuần trước. ByteDance hiện đang đàm phán để bán các hoạt động của TikTok ở Bắc Mỹ, Úc và New Zealand cho Microsoft.

Tổng thống Donald Trump tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 14/8. Ảnh: AFP.
Tổng thống Donald Trump tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 14/8. Ảnh: AFP.

Lệnh cấm mới giúp ByteDance có thời gian sắp xếp thỏa thuận tiềm năng cho TikTok ở các bang. Theo lệnh mới, ByteDance dự kiến hủy tất cả các bản sao dữ liệu TikTok của người dùng Mỹ cũng như thông báo đến Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) khi ByteDance huỷ tất cả các dữ liệu đó.

“Như chúng tôi đã khẳng định trước đây, TikTok được 100 triệu công dân nước Mỹ yêu thích vì đây là nơi họ giải trí, thể hiện bản thân và kết nối với mọi người. Chúng tôi cam kết tiếp tục mang lại niềm vui cho các gia đình và giúp những người sáng tạo nội dung có thể kiếm tiền trực tiếp từ ứng dụng trong nhiều năm tới”, ByteDance cho biết trong một tuyên bố.

Tổng thống Trump đã nói rằng ông sẽ hỗ trợ nỗ lực của Microsoft để mua lại các hoạt động của TikTok ở Mỹ nếu chính phủ Mỹ nhận được "một phần đáng kể" nguồn thu, nhưng cũng cho biết có những nhà thầu tiềm năng khác cũng đang rất quan tâm.

Ảnh: Reuters.
Ảnh: Reuters.

Năm ngoái, Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) tiến hành điều tra các thương vụ mua bán - sáp nhập của các nhà đầu tư nước ngoài với doanh nghiệp nước này, bao gồm cả quá trình ByteDance đã mua ứng dụng Musical.ly năm 2017 và sáp nhập vào TikTok.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết, CFIUS đã tiến hành xem xét toàn diện vụ việc và đề xuất phương án trên với tổng thống nhằm bảo vệ người dùng Mỹ khỏi hành vi khai thác dữ liệu cá nhân của họ.

Chính quyền Trump đã tăng cường nỗ lực để thanh lọc những gì họ cho là "không đáng tin cậy" của các ứng dụng Trung Quốc khỏi các mạng kỹ thuật số của Mỹ. Ngoài TikTok, Trump cũng đã ban hành một lệnh cấm giao dịch với WeChat của Tencent.

Khi được hỏi hôm 14/8 rằng liệu ông có lo ngại lệnh cấm WeChat có thể cản trở doanh số bán iPhone của Apple ở Trung Quốc, Trump không bày tỏ lo lắng. "Tôi làm những gì tốt cho an ninh của đất nước.", ông Trump nói với các phóng viên.

Một nhóm các công ty lớn của Mỹ, bao gồm cả Apple, đã đưa ra lo ngại trong tuần này về những tác động tiêu cực có thể xảy ra đối với các công ty Mỹ từ các đơn đặt hàng TikTok và WeChat.

 
NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement