Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông Trump có thể bị lật đổ, trở thành dân thường sau một đêm

Vĩ mô

13/10/2017 05:52

Đã 9 tháng từ khi tỷ phú Donald Trump chính thức trở thành Tổng thống Hoa Kỳ và giờ đây không còn ai quá ngạc nhiên với mọi thứ đang diễn ra nữa. Dù vậy, Hiến pháp Mỹ vẫn còn một quy định có thể khiến ông Trump trở thành thường dân chỉ sau một đêm.

Theo tạp chí Vanity Fair, cố vấn Steve Bannon từng cảnh báo ông Trump về “nguy cơ nhiệm kỳ Tổng thống của ông có thể bị rút ngắn bởi quy định theo Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Hoa Kỳ”, và ông Trump đã đáp lại bằng câu hỏi “Đó là cái gì vậy?”.

Cụ thể, Phần 4, Tu chính án thứ 25 có viết: “Bất cứ khi nào Phó Tổng thống và đa số thành viên nội các đệ trình cho Chủ tịch lâm thời Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện bản tường trình viết tay rằng, Tổng thống đương nhiệm không có khả năng gánh vác quyền hạn và trọng trách của nhiệm sở, Phó Tổng thống sẽ ngay lập tức nắm quyền với tư cách Quyền Tổng thống”.

Ông Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ được 9 tháng. Nguồn: AP

Nói cách khác, Phó Tổng thống Mỹ và các thành viên trong nội các có thể khiến Tổng thống phải rời Nhà Trắng nếu họ cho rằng ông không thể thực hiện các nhiệm vụ với cương vị người đứng đầu nước Mỹ.

Nếu Tu chính án thứ 25 thực sự được áp dụng, và nếu Tổng thống phản đối, Phó Tổng thống cùng nội các sẽ để Quốc hội Mỹ quyết định. Nếu hai phần ba số nghị sĩ thuộc mỗi Viện bỏ phiếu đồng ý rằng Tổng thống không có khả năng điều hành, Phó Tổng thống sẽ tiếp quản với tư cách Quyền Tổng thống.

Mặc dù số thành viên nội các có khả năng phản đối ông Trump không nhiều nhưng ai cũng có thể nhìn thấy một số nhân vật nổi bật có nhiều bất đồng với ông chủ Nhà Trắng như Tổng chưởng lý Jeff Sessions và Ngoại trưởng Rex Tillerson, đó là chưa kể một loạt các quan chức cao cấp khác đã ra đi.

Đó có lẽ là lý do mà cố vấn Steve Bannon cho rằng khả năng ông Trump mất quyền điều hành đất nước trong nhiệm kỳ đầu có thể lên tới 30%.

Trong lịch sử Mỹ, Tu chính án thứ 25 chỉ mới được áp dụng hai lần, mỗi lần kéo dài vài giờ đồng hồ khi các Tổng thống Ronald Reagan và George W. Bush phải trải qua các cuộc phẫu thuật.

Theo nội dung trên, Phó Tổng thống và nhóm đa số trong 15 thành viên nội các có thể bãi nhiệm một vị tổng thống mà họ nghi ngờ năng lực. Vào cuối nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Reagan, khi ông bị nghi mắc chứng mất trí nhớ, nội các của ông đã nghiêm túc cân nhắc lựa chọn này nhưng cuối cùng đã không áp dụng.

Trước khi đạo luật này được ban hành, đã có rất nhiều lần Tổng thống Mỹ không còn khả năng lãnh đạo đất nước, đáng chú ý nhất là trường hợp của ông Woodrow Wilson bị chứng đột quỵ suy nhược năm 1919 dẫn đến kết quả là vợ của ông trở thành người đưa ra quyết định thay tổng thống trong phòng kín.

TUỆ MINH (Infonet)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement