Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông Trump ban lệnh cấm đầu tư vào 31 công ty Trung Quốc

Kinh tế thế giới

13/11/2020 10:25

Tổng thống Donald Trump hôm 12/11 đã ký một sắc lệnh điều hành cấm vốn đầu tư của Mỹ rót vào một loạt các công ty Trung Quốc mà Nhà Trắng tin rằng hỗ trợ quân đội của Bắc Kinh.

Theo Reuters, sắc lệnh trên có thể ảnh hưởng đến một số công ty vào hàng lớn nhất của Trung Quốc, bao gồm các nhà mạng viễn thông China Telecom và China Mobile, hay nhà sản xuất thiết bị giám sát an ninh Hikvision.

Động thái này được đưa ra nhằm để ngăn chặn các công ty đầu tư, quỹ hưu trí và những công ty khác của Mỹ mua cổ phần của 31 công ty Trung Quốc đã được Bộ Quốc phòng Mỹ trước đó cho là có sự hậu thuẫn của quân đội Trung Quốc.

Bắt đầu từ ngày 11/1/2021, sắc lệnh sẽ có hiệu lực cấm bất kỳ giao dịch nào của nhà đầu tư Mỹ đối với chứng khoán của các công ty nói trên. Sắc lệnh cũng cấm nhà đầu tư Mỹ mua và bán chứng khoán của bất kỳ công ty Trung Quốc nào từ thời điểm 60 ngày kể từ khi công ty đó được Mỹ xác định có liên quan đến quân đội Trung Quốc.

Các nhà đầu tư Mỹ sẽ có hạn chót tới tháng 11/2021 để thoái vốn khỏi các khoản đầu tư bao gồm cổ phiếu của các công ty này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự cuộc gặp song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G-20 ở Osaka, Nhật Bản, ngày 29/6/2019. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự cuộc gặp song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G-20 ở Osaka, Nhật Bản, ngày 29/6/2019. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, sắc lệnh của Nhà Trắng viết. "Trung Quốc đang ngày càng lợi dụng nguồn vốn của Mỹ để khai thác tài nguyên và tạo điều kiện phát triển và hiện đại hóa quân đội, tình báo và các cơ sở an ninh khác của họ."

Cố vấn thương mại của Nhà Trắng Peter Navarro ước tính rằng ít nhất nửa nghìn tỷ USD vốn hóa thị trường được đại diện bởi các công ty Trung Quốc và các công ty con của họ.

Ông Navarro nói với các phóng viên: "Đây là một sắc lệnh nhằm chặn dòng vốn Mỹ chảy vào quân đội Trung Quốc".

Sắc lệnh trên là sáng kiến chính sách lớn đầu tiên của Tổng thống Donald Trump kể từ khi ông Trump kể từ sau thất bại trong cuộc bầu cử hôm 3/11 trước ứng cử viên của Đảng Dân chủ Joe Biden.

Động thái này cho thấy ông Trump đang muốn tranh thủ những tháng còn lại của nhiệm kỳ cầm quyền này để gia tăng sức ép đối với Trung Quốc, cho dù ông đang tập trung vào một chiến dịch kiện tụng nhằm thách thức kết quả bầu cử.

Biden đã giành đủ các bang trên chiến trường để vượt qua 270 phiếu đại cử tri cần thiết trong Đại cử tri đoàn từng bang để xác định tổng thống tiếp theo, nhưng đảng Cộng hòa Trump cho đến nay vẫn từ chối nhượng bộ, với lý do tuyên bố gian lận bầu cử không có cơ sở.

Việc ông Trump đưa ra lệnh cấm trên có thể khiến mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới càng trở nên xấu hơn. Trong những năm gần đây, quan hệ Mỹ-Trung đã giảm xuống mức thấp nhất nhiều thập kỷ do mâu thuẫn trong hàng loạt vấn đề từ thương mại, công nghệ, Hồng Kông cho tới dịch COVID-19.

Hành động hôm 12/11 có khả năng sẽ đè nặng thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, vốn đang gặp khó khăn về việc Trung Quốc xử lý đại dịch COVID-19 và động thái áp đặt luật an ninh đối với Hồng Kông.

Ông Biden đã không đưa ra một chiến lược chi tiết về Trung Quốc nhưng tất cả các dấu hiệu cho thấy ông sẽ tiếp tục cách tiếp cận cứng rắn với Bắc Kinh.

Trong tuyên bố ngày 12/11, Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien nhấn mạnh, sắc lệnh của Tổng thống Trump nhằm bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ khỏi các hoạt động cung cấp tài chính ngoài ý muốn cho việc củng cố năng lực của quân đội và các cơ quan tình báo Trung Quốc.

Ông O’Brien cũng cáo buộc các cơ quan tình báo Trung Quốc thường xuyên nhắm tới người dân và doanh nghiệp Mỹ thông qua các hoạt động trên mạng và trực tiếp đe dọa cơ sở hạ tầng, kinh tế và quân đội của Mỹ, và các đồng minh và đối tác của Mỹ trên toàn thế giới.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement