Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông Trần Bắc Hà liên quan gì đến đại án Trầm Bê- Phạm Công Danh?

Chính sách - Hạ tầng

10/01/2018 17:02

Ông Trần Bắc Hà và hai cựu lãnh đạo của BIDV bị tòa triệu tập do đã cho 12 công ty của ông Danh vay 4.700 tỷ đồng.

Ông Trần Bắc Hà. Ảnh: Internet
Ông Trần Bắc Hà. Ảnh: Internet

Nhân vật tuy không xuất hiện tại tòa nhưng được dư luận quan tâm là ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT, Trưởng phân ban Quản lý rủi ro Ngân hàng (NH) Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV). Ông Hà được tòa triệu tập với hai tư cách là người liên quan và nhân chứng. Trong vụ án này, Hoàng Long Hà, Nguyễn Ngọc Sơn và Nguyễn Vũ Bảo (thuộc BIDV Chi nhánh Gia Định) đã bị truy tố là đồng phạm với ông Danh về tội cố ý làm trái.

Ngoài ra, ông Đoàn Ánh Sáng, Trần Lục Lang (hai cựu phó tổng giám đốc BIDV) và một số người khác cũng xin vắng mặt vì lý do sức khỏe. Họ đồng ý sử dụng lời khai của mình tại cơ quan điều tra để sử dụng tại phiên tòa.

Như Pháp luật TP.HCM đã đưa tin trước đó, cáo trạng của VKS nêu một số cá nhân tại BIDV có một số sai phạm. Nhưng kết quả giám định thiệt hại của đoàn giám định NH Nhà nước xác định: Thiệt hại không xảy ra tại BIDV nên các cá nhân liên quan không phạm tội vi phạm quy định về cho vay... CQĐT cũng cho rằng những người này chưa đủ căn cứ để xác định vai trò đồng phạm với ông Danh. Vì vậy ngày 26/10/2017, CQĐT đã có đề nghị kiểm điểm và xử lý hành chính đối với cán bộ liên quan tại BIDV, trong đó có ông Hà và hai phó tổng giám đốc Đoàn Ánh Sáng và Trần Lục Lang...

Tuy nhiên, cáo trạng vẫn cho rằng để đảm bảo việc giải quyết vụ án được khách quan toàn diện, không oan sai, không bỏ lọt tội, đề nghị HĐXX và đại diện VKS điều tra công khai tại tòa để làm rõ hành vi vi phạm, trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, nếu có căn cứ tiếp tục xử lý.

Ông Trần Bắc Hà và hai cựu lãnh đạo của BIDV bị tòa triệu tập do đã cho 12 công ty của ông Danh vay 4.700 tỷ đồng, gián tiếp gây thiệt hại cho VNCB 2.550 tỷ đồng.

Theo điều tra, năm 2013, do cần tiền tăng vốn điều lệ theo đề án tái cơ cấu ngân hàng, ông Danh đến hội sở BIDV gặp ông Đoàn Ánh Sáng đặt vấn đề "sẽ giới thiệu khách hàng của VNCB (là các doanh nghiệp) sang BIDV vay vốn" kinh doanh vật liệu xây dựng. Nếu khách hàng không đủ tài sản thì VNCB sẽ dùng tài sản của mình để bảo đảm.

Bị cáo Phạm Công Danh tại tòa. Ảnh: HOÀNG GIANG. Pháp luật TP.HCM
Bị cáo Phạm Công Danh tại tòa. Ảnh: HOÀNG GIANG. Pháp luật TP.HCM

Được lãnh đạo BIDV chấp thuận, ông Danh chỉ đạo cấp dưới lựa chọn 12 công ty, chuẩn bị hồ sơ gửi cho nhà băng này, đề nghị vay tổng cộng 4.700 tỷ đồng.

Ông Đoàn Ánh Sáng đồng ý và xin chủ trương của Phó Tổng Giám đốc BIDV Trần Lục Lang và Tổng Giám đốc, ủy quyền cho Giám đốc chi nhánh các nội dung về điều kiện cấp tín dụng, thông tin được đăng trên VnExpress.

Sau đó, BIDV chấp thuận cho vay với tổng số tiền 4.700 tỉ đồng.

Trong khi bị cáo Danh khai có mối quan hệ với BIDV từ trước khi mua NH Đại Tín (sau thành VNCB). Số tiền vay từ BIDV 4.700 tỉ đồng Danh dùng chủ yếu vào mục đích tăng vốn điều lệ cho VNCB. Việc này không đúng với mục đích tại hồ sơ vay BIDV. Danh không nói cho BIDV biết việc sử dụng vốn vay cho việc tăng vốn điều lệ của VNCB…

Trong số các công ty đứng tên vay vốn tại BIDV có nhiều công ty do Phạm Công Danh thành lập, người đứng tên công ty là các nhân viên lái xe bảo vệ tạp vụ. 

Trong năm 2013, toàn bộ số tiền 4.700 tỉ đồng vay được từ BIDV, các công ty đều chuyển vào tài khoản để Phạm Công Danh sử dụng.

Vì bảo lãnh cho 12 công ty vay tiền, VNCB bị thiệt hại hơn 2.500 tỉ đồng

Kết quả giám định của Ngân hàng Nhà nước cho thấy BIDV cho 12 công ty vay tiền khi chưa có đủ cơ sở để xác định các công ty có khả năng trả nợ trong hạn cam kết, chưa thực hiện đầy đủ điều kiện cho vay đối với khách hàng, không kiểm tra việc sử dụng vốn sau cho vay…

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục.

ĐỒNG LÂM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement