Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông Pompeo mở đường cho Mỹ trừng phạt Trung Quốc khi tuyên bố Hồng Kông không còn tự chủ

Vĩ mô

28/05/2020 07:42

Ngoại trưởng Mike Pompeo xác nhận trước Quốc hội Mỹ rằng Hồng Kông không còn hưởng quyền tự chủ từ Trung Quốc, mở đường cho chính quyền Trump trừng phạt Bắc Kinh.

Báo cáo trước Quốc hội hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã khẳng định Hồng Kông không còn hưởng quy chế tự trị mà Trung Quốc đã cam kết với Anh. Ông Pompeo cho rằng, đó là một động thái gây nguy hiểm cho mối quan hệ thương mại vốn thuận lợi của Mỹ với đặc khu hành chính này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Bộ Ngoại giao Mỹ được yêu cầu theo dõi và báo cáo về quyền tự trị của Hồng Kông theo một điều luật được Quốc hội Mỹ thông qua năm 2019. Theo đó, hàng năm Mỹ sẽ xem xét mức độ tự chủ của Hong Kong để quyết định xem đặc khu này có tiếp tục được hưởng các đặc quyền trong thương mại. Luật này yêu cầu tổng thống áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những đối tượng làm suy yếu các quyền tự do cơ bản và quyền tự trị của Hồng Kông.

Động thái của Ngoại trưởng Pompeo diễn ra trong bối cảnh đạo luật an ninh mới cho Hồng Kông của ​​Bắc Kinh đã làm nổ ra nhiều cuộc biểu tình phản đối trên đường phố thuộc địa cũ của Anh. Đáng chú ý, thông báo được ông Pompeo đưa ra chỉ vài giờ trước khi Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (tức Quốc hội - NPC) bỏ phiếu thông qua đạo luật gây tranh cãi nói trên.

Cho đến nay, Hồng Kông đã được miễn thuế trừng phạt đối với hàng xuất khẩu sang Mỹ. Đây là loại thuế mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đã áp đặt đối với Trung Quốc như một phần của cuộc chiến thương mại.

Theo sau xác nhận của Ngoại trưởng Mike Pompeo về quyền tự trị của Hồng Kông, sự miễn trừ đó có thể được loại bỏ. Tuy nhiên, dù đã bóng gió về các đòn trừng phạt Trung Quốc trên hồ sơ Hồng Kông, nhưng ý định cụ thể của Tổng thống Donald Trump vẫn chưa rõ ràng, gây khó khăn cho việc dự đoán các bước tiếp theo của chính phủ Mỹ.

Thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Mỹ và Hồng Kông đạt hơn 66 tỷ USD trong năm 2018. Hiện có hơn 1.300 công ty Mỹ đang kinh doanh tại Hồng Kông, theo CNBC.

TRẦN NGHỊ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement