Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông Olaf Scholz kế nhiệm bà Angela Merkel làm thủ tướng Đức

Kinh tế thế giới

24/11/2021 21:10

Một thỏa thuận liên minh đã được công bố ở Đức sau gần hai tháng đàm phán từ cuộc bầu cử liên bang của nước này hồi tháng 9.

Olaf Scholz, ứng cử viên trung tả của Đảng Dân chủ Xã hội (SPD), sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Đức, thay thế bà Angela Merkel, người đã lãnh đạo nước Đức trong 16 năm.

Christian Lindner, người đứng đầu Đảng Dân chủ Tự do (FDP) ủng hộ doanh nghiệp, sẽ trở thành Bộ trưởng Tài chính tiếp theo, theo thỏa thuận được công bố vào chiều nay (24/11, theo giờ Việt Nam).

Các đồng lãnh đạo của Đảng Xanh (Greens), Annalena Baerbock và Robert Habeck, đã sẵn sàng để lần lượt đảm nhận các vai trò ngoại trưởng, kinh tế và khí hậu.

106947423-1632687044528-gettyimages-1235521611-afp_9nk9yf.jpeg
Olaf Scholz vẫy tay trên sân khấu tại trụ sở Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) sau khi các ước tính được phát sóng ở Berlin vào ngày 26/9/2021 sau cuộc tổng tuyển cử ở Đức. Ảnh: AFP

Dự thảo thỏa thuận liên minh bao gồm một loạt các chính sách khí hậu - bao gồm kế hoạch áp dụng chương trình bảo vệ khí hậu vào cuối năm 2022, sử dụng tất cả các mái nhà thích hợp cho năng lượng mặt trời và ý định gắn việc mở rộng mạng lưới điện với mục tiêu năng lượng tái tạo mới, và những người nhập cư sẽ đủ điều kiện nộp đơn xin nhập quốc tịch Đức sau 5 năm ở nước này, Reuters đưa tin.

Liên minh mới cho biết họ sẽ mở một cuộc điều tra của quốc hội về hoạt động sơ tán Afghanistan. Liên minh này cũng tuyên bố rằng Đức sẽ ngừng tài trợ cho năng lượng tái tạo sau khi đạt được lối thoát than.

Đức sẽ cố gắng dành 2% diện tích đất của mình cho cơ sở hạ tầng năng lượng gió và sẽ tiếp tục loại trừ điện hạt nhân khỏi cơ cấu năng lượng của mình, một chính sách đi ngược lại với chính sách của nước láng giềng Pháp.

Thỏa thuận là kết quả của các cuộc đàm phán liên minh trong nhiều tuần giữa SPD, Greens và FDP, và lần đầu tiên họ sẽ cùng nhau cai trị trong một liên minh ba bên.

Liên minh đã được mô tả như một liên minh "đèn giao thông” theo màu sắc truyền thống của các bên.

Các bên đã cam kết hiện đại hóa Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, với ưu tiên đặt lên hàng đầu là chuyển đổi thành một nền kinh tế xanh hơn, số hóa hơn, cũng như đầu tư cơ sở hạ tầng.

Các doanh nghiệp Đức đang lo lắng xem sự chuyển đổi này có ý nghĩa như thế nào đối với họ trong thực tế, về giá năng lượng và chi phí kinh doanh.

Liên minh bảo thủ của nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm Angela Merkel, Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo, giờ đây sẽ rơi vào thế đối lập.

GIA KIỆT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement