Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông Nguyễn Bá Dương đã chuẩn bị gì trước khi rời khỏi Coteccons?

Chứng khoán

06/10/2020 12:04

Ông Nguyễn Bá Dương được cho là đã chuẩn bị rời ghế Chủ tịch Coteccons từ sớm khi góp mặt trong Newtecons, Ricons, Dcons,… giờ là đối trọng với công ty cũ.

Chỉ 3 tháng sau ĐHCĐ 2020 Coteccons, tưởng chừng mâu thuẫn dai dẳng giữa nhóm thành viên sáng lập với nhóm cổ đông ngoại Kusto - The8th đã ngã ngũ, ông Nguyễn Bá Dương vừa quyết định “dứt áo” với con thuyền chính ông đã lèo lái suốt 17 năm.

Tuy nhiên, quyết định này được giới đầu tư cho rằng không hề vội vã, rằng ông Dương đã chuẩn bị “hành trang” đầy đủ và thuận lợi nhất để rời khỏi Coteccons. “Hành trang” này có thể gọi là “hệ sinh thái Nguyễn Bá Dương”, thời gian qua không ít lần cản đà tăng trưởng của Coteccons.

Hệ sinh thái Ricons Group

Được xem như một trong những “hành trang” chuẩn bị sớm nhất của ông Nguyễn Bá Dương là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Ricons.

Cùng thời điểm ông nộp đơn từ nhiệm khỏi HĐQT Coteccons, Ricons cũng có tờ trình ĐHCĐ bất thường 2020 về việc thay đổi tên công ty. Cụ thể, HĐQT đề xuất đổi tên từ Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Ricons thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Ricons. Sau khi “chia tay” Coteccons, doanh nghiệp này muốn phát triển thành tập đoàn, phần nào thể hiện ý chí đối trọng.

Trong báo cáo thường niên năm 2019, Ricons chính thức thay đổi nhận diện thương hiệu, thay thế cụm từ "Coteccons Group" bằng "Since 2004”. Ricons cũng có một loạt động thái để thay đổi nhận diện thương hiệu và quyết tâm phát triển hệ sinh thái Ricons Group với các thương hiệu Ricons, Riland, Rihomes, Risa, Rilex, Ricommerce, Quihub và Fritech. Đây là mô hình có nhiều nét tương đồng với Coteccons Group từng được ông Dương ấp ủ trước đây. 

Ricons tham vọng trở thành tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam. Ảnh: Ricons
Ricons tham vọng trở thành tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam. Ảnh: Ricons

Ông Lê Miên Thụy, Tổng giám đốc Ricons khẳng định, Ricons có khách hàng truyền thống, bản thân ông cũng có những mối quan hệ để tạo dựng được lợi thế. Vừa qua, doanh nghiệp này liên tiếp trúng thầu nhiều dự án như The Standard (Bình Dương) của Bất động sản An Gia, Tổ hợp nghỉ dưỡng Wyndham Lynn Times Thanh Thủy (Phú Thọ), Khu căn hộ cao cấp Diamond Brilliant - Celadon City (TP.HCM) và Nhà xưởng công nghiệp BW (Bình Dương). Ricons cũng lọt top 3 doanh nghiệp xây dựng tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2019 trong Báo cáo Đánh giá Việt Nam (VNR500).

Trong quý II/2020, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ của Ricons đạt 1.653 tỷ đồng, tăng đến 51,5% so với quý liền trước và gần bằng so với cùng kỳ năm trước. Ricons ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 59,5 tỷ đồng. Con số này tăng hơn 81% so với quý I/2020 và bằng 85% so với quý II/2019.

Hồi cuối tháng 6/2020, ông Nguyễn Bá Dương đưa ra đơn từ nhiệm khỏi HĐQT Ricons và hiện không sở hữu bất cứ cổ phần nào tại công ty này. Dù vậy, Ricons vẫn là công ty từng được ông “nhào nặn”, đến giờ vẫn có đội ngũ là cộng sự trước đây của ông Dương. Ricons cũng là đối tác của Newtecons, BM Windows, Boho Decor… những công ty có liên đới tới cựu Chủ tịch HĐQT Coteccons.

“Át chủ bài” Newtecons vừa trúng thầu Masterise Ba Son

Dù trợ lực cho Ricons từ sớm nhưng thị trường đồn đoán “át chủ bài” của ông Nguyễn Bá Dương lại là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Newtecons.

Newtecons được thành lập vào tháng 10/2003 bởi chính ông Nguyễn Bá Dương với tỷ lệ sở hữu 49%, tiền thân là Cổ phần Đầu tư Xây dựng Địa ốc F.D.C thuộc Coteccons Group. Sau nhưng vụ “lùm xùm” với cổ đông ngoại, Newteccons chuyển trụ sở. Đôi bên loại tên của nhau ra khỏi hệ thống công ty con và đối tác.

Đến nay, đội ngũ lãnh đạo của công ty này đa phần là “người cũ” của Coteccons, có thể kể đến như Tổng Giám đốc Trần Kim Long, Giám đốc điều hành Hoàng Phương Lâm, Giám đốc dự án Phạm Văn Long, Nguyễn Phan Anh Tuấn,…

Newtecons liên tục trúng thầu nhiều dự án lớn trong thời gian gần đây. Ảnh: Tất Đạt
Newtecons liên tục trúng thầu nhiều dự án lớn trong thời gian gần đây. Ảnh: Tất Đạt

Với mối quan hệ của ông Nguyễn Bá Dương, Newtecons nhận được nhiều dự án lớn như Landmark 81, Nhà xưởng Paihong, Casino Nam Hội An, D’.Capitale, Flamingo Đại Lải, Sora Gardens II Bình Dương,… Theo đó, tốc độ tăng trưởng của Newtecons ngày một phát triển vượt bậc, từng bước đe dọa vị thế nhà thầu thi công hiệu quả nhất trên thị trường xây dựng Việt Nam của Coteccons.

Năm 2012, doanh thu của Newtecons “lẹt đẹt” chưa tới 300 tỷ đồng. Đến giai đoạn 2014-2015 khi nhà thầu này nhảy vào thi công Landmark 81, doanh thu ghi nhận được tăng vượt bậc từ 882 tỷ đồng lên 2.700 tỷ đồng. Từ đó, Newtecons liên tiếp ghi nhận doanh thu lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Đến năm 2019, doanh thu thuần của Newtecons đạt trên 4.000 tỷ đồng, lãi trước thuế 183 tỷ đồng. Đây là những con số tăng trưởng tới 20% so với năm trước đó, ấn tượng khi đặt trong bối cảnh thị trường xây dựng cả nước được đánh giá đi xuống.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Newteccons đảm đương vai trò tổng thầu thi công hàng loạt các dự án tầm cỡ như tòa nhà Cadivi Tower, Trường phổ thông quốc tế Gateway Starlake, dự án Kyocera Hải Phòng, dự án nhà máy Mappletree Logicstic Bắc Ninh. Công ty này còn trúng thầu Tòa nhà hỗn hợp GP Tower tại cửa ngõ phía Tây Bắc Hà Nội. 

Mới nhất, Newtecons được kê bảng làm nhà thầu chính cho khu căn hộ Masterise Home thuộc Khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son của Tập đoàn Masterise. Đây được xem là dự án “bom tấn” của quận 1 với vị trí đắc địa và giá bán chất ngất 8.000 - 12.000 USD/m2.

Ông Dương còn có Dcons, Centralcons?

“Hệ sinh thái Nguyễn Bá Dương” còn có Công ty TNHH Xây dựng Dcons. Được thành lập vào tháng 10/2015, tiền thân của công ty này là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại An Gia Minh, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng các công trình dân dụng công nghiệp. Đến năm 2017, Dcons mở rộng ngành nghề hoạt động sang thương mại cơ khí với việc sản xuất các thiết bị xây dựng phục vụ thi công. Đây cũng từng là thành viên của Coteccons Group.

Trên trang giới thiệu của công ty, Dcons còn cho biết công ty vốn là Đội thi công truyền thống của Coteccons từ những năm 1990. Đến nay, Dcons đã tham gia vào hàng loạt các dự án có quy mô lớn, giá trị cao được Coteccons tin tưởng giao thầu như D’Capitale, The Gold View, Vinhomes Green Bay, Vinhomes Gardenia, Nhà máy VinFast,…

Tuy vậy, trên trang web của công ty, Dcons chỉ đề hai công ty có liên đới nhiều với ông Dương gồm Ricons và Newtecons là đối tác, loại bỏ Conteccons. 

Thị trường đang đồn đoán về quan hệ của ông Nguyễn Bá Dương với Centralcons, Dcons. Ảnh: Người Đồng Hành
Thị trường đang đồn đoán về quan hệ của ông Nguyễn Bá Dương với Centralcons, Dcons. Ảnh: Người Đồng Hành

Ngoài các công ty xây dựng, “hệ sinh thái Nguyễn Bá Dương” còn có các công ty bổ trợ khác gồm BM Windows và Boho Decor. Vợ ông Dương, bà Huỳnh Thị Tuyết Ngọc, đang là cổ đông sáng lập của Công ty cổ phần BM Windows với tỷ lệ sở hữu là 60%. Ông Nguyễn Minh Hoàng, con ông Nguyễn Bá Dương, đang là cổ đông sáng lập Công ty TNHH Boho Decor với tỷ lệ góp vốn 40%.

Thị trường còn đồn đoán ông Dương ít nhiều cũng góp mặt trong Centralcons, một nhà thầu do ông Trần Quang Tuấn làm Chủ tịch. Ông Tuấn từng là cựu Phó Tổng Giám đốc phụ trách lĩnh vực xây lắp của Coteccons.

Việc ông Tuấn rời Coteccons vì lý do gì cho đến nay vẫn là một ẩn số. Nhưng thời điểm Centralcons ra đời lại trùng với mâu thuẫn giữa Kusto và HĐQT Coteccons bắt đầu đi đến cao trào. Khi mới ra đời, Centralcons có ngay dự án đầu tay đình đám như Vinhomes Riverside The Harmony và sau đó trúng thầu loạt công trình khủng của các chủ đầu tư Phát Đạt, SSG Group hay BIM Group.

Về Coteccons Group, đây được cho là giấc mơ ấp ủ từ lâu của ông Nguyễn Bá Dương. Coteccons Group được quảng bá là một hệ sinh thái bao gồm Coteccons và một số các công ty khác có quan hệ mật thiết như Unicons, Ricons, FDC (Newtecons), BM Windows, Boho Décor, Dcons, SMART,…

Vào cuối tháng 6/2020, Coteccons chỉ sở hữu 14,3% cổ phần tại Ricons. Nhưng khoản đầu tư này của Coteccons được trình bày là khoản đầu tư góp vốn vào đơn vị khác, thay vì đầu tư vào công ty liên kết như trước đây, kể cả kỳ báo cáo tài chính quý I/2020. Còn lại, Coteccons không sở hữu bất kỳ cổ phần nào trong các công ty còn lại (trừ Unicons đã được sáp nhập 100%).

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement