Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông Lê Hải Trà: HoSE giao dịch bình thường từ 2/6, hệ thống dự phòng có thể bàn giao đầu tháng 7

Chứng khoán

01/06/2021 18:50

Trước cảnh báo rủi ro của hệ thống, HoSE đã chủ động tạm ngừng phiên giao dịch chiều 1/6 để đảm bảo an toàn cho hệ thống chung. HoSE giao dịch bình thường từ 2/6.

Sau khi Sở GDCK TP HCM (HoSE) thông báo dừng giao dịch phiên chiều 1/6, Tổng giám đốc Lê Hải Trà đã trao đổi về thông báo của sở và kế hoạch triển khai giao dịch thời gian tới. Ông Trà cũng khẳng định hệ thống của HoSE sẽ trở lại giao dịch bình thường vào ngày mai (2/6). 

- Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về thông báo ngừng giao dịch chứng khoán trên HoSE phiên chiều 1/6. Tại sao HoSE lại phải áp dụng biện pháp khẩn cấp này?

- Hiện tượng quá tải hệ thống giao dịch trên HoSE đã xảy ra từ cuối năm 2020. Cùng với việc áp dụng nhiều giải pháp khác nhau, đặc biệt những cải tiến kỹ thuật giúp hệ thống giao dịch khá ổn định vài tháng gần đây. Tuy nhiên, trong những phiên gần đây, lượng lệnh và thanh khoản của thị trường đã tăng rất mạnh.

Trong tháng 5, tính bình quân phiên, giá trị giao dịch trên HoSE đạt khoảng 22.100 tỷ đồng/phiên. Đây là con số rất lớn trên HoSE từ ngày thành lập và mang tính đột biến khi so sánh với thời gian trước. Tháng 12/2020 - giá trị giao dịch bình quân phiên là 12.700 tỷ đồng/phiên, tháng 1-4 con số này là 16.600 tỷ đồng/phiên. 

Phiên sáng 1/6, giá trị giao dịch trên HoSE vượt 21.700 tỷ đồng, dẫn tới tình trạng báo động đối với an toàn của hệ thống, cao nhất lịch sử.

Trước tình thế đó, chúng tôi đã báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và được sự chấp thuận của Chủ tịch UBCKNN, HoSE đã công bố ngừng giao dịch phiên chiều 1/6. Đây là giải pháp chủ động để đảm bảo an toàn chung cho hệ thống giao dịch trên HoSE. 

Tổng giám đốc HoSE, ông Lê Hải Trà. Ảnh: HoSE.
Tổng giám đốc HoSE, ông Lê Hải Trà. Ảnh: HoSE.

- Thưa ông, vậy HoSE chỉ đóng cửa phiên chiều 1/6 và ngày mai sẽ như thế nào?

- Trong bối cảnh những phiên gần đây, khi thanh khoản và số lượng lệnh tăng cao đã tiếp tục tạo áp lực rất lớn cho hệ thống HoSE. Giải pháp tạm ngừng giao dịch phiên chiều 1/6 là ngoài mong muốn, vì an toàn chung của hệ thống trên HoSE. Ngày mai (2/6), hệ thống giao dịch của HoSE sẽ trở lại giao dịch bình thường.

Chúng tôi mong muốn nhận được sự cảm thông, bình tĩnh của các doanh nghiệp và nhà đầu tư trên thị trường. 

- Được biết, HoSE và FPT đang triển khai tích cực hệ thống giao dịch mới song song với hệ thống công nghệ thông tin mới KRX. Ông có thể chia sẻ thêm về hai dự án này?

- Được sự chấp thuận của Bộ Tài chính và UBCKNN, HoSE và FPT đã cùng phối hợp, triển khai tích cực việc xây dựng hệ thống giao dịch dự phòng cho hệ thống hiện tại và dự phòng cho cả hệ thống KRX sau này. 

Đến nay, mọi công đoạn xây dựng hệ thống đang được triển khai theo đúng lộ trình đề ra và chưa xuất hiện khó khăn gì lớn. Hiện các bước đang vào những khâu cuối cùng. Vừa qua, HoSE và FPT đã phối hợp cùng các thành viên thị trường “test” chức năng cho hệ thống giao dịch này. Quá trình test này diễn ra khá trôi chảy. Hiện tại, các bộ phận đang hoàn thiện để sớm tổ chức “test” thực tế với các công ty chứng khoán. 

Đối với hệ thống công nghệ chưa thể khẳng định trước điều gì, nhưng với tiến độ này và không có rủi ro quá lớn xảy ra thì phía FPT có thể bàn giao hệ thống cho HoSE vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 tới. Sau đó, HoSE sẽ có báo cáo các cấp có thẩm quyền để sớm đưa hệ thống này vào vận hành.

Hệ thống mà HoSE và FPT đang xây dựng kỳ vọng sẽ giải quyết được dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh hiện nay, vì hệ thống được thiết kế với năng lực nhận lệnh nhiều hơn hiện nay rất nhiều. 

Thời gian qua, Lãnh đạo Bộ Tài chính và UBCKNN đã rất quan tâm và chỉ đạo quyết liệt, do đó, HoSE và các đơn vị liên quan đang đặt quyết tâm cao nhất để sớm đưa hệ thống này vào vận hành, đáp ứng yêu cầu đầu tư chính đáng của nhà đầu tư trên thị trường.

Còn với hệ thống KRX, mọi công việc đang tiến hành đúng theo lộ trình, tuy nhiên, dịch Covid-19 tái bùng phát lần thứ 4 cũng tạo thêm áp lực cho các đơn vị, đặc biệt là việc đưa các chuyên gia Hàn Quốc vào làm việc. Chúng tôi luôn xem đây là việc cấp bách và ưu tiên triển khai để sớm nhất có hệ thống mới cho toàn thị trường chứng khoán Việt Nam.

- Cảm ơn ông.

TRÂM ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement