Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông già 60 tuổi Trịnh Thành Nhơn vẫn miệt mài tìm lại ánh hào quang cho thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan

Tài chính

28/01/2020 00:46

Chiếm gần 70% thị phần kem đánh răng, Dạ Lan giành ngôi vương và hoàn toàn không có đối thủ ngay cả P/S ở thời điểm đó.

Xóa sổ thương hiệu Dạ Lan

Vào những năm thập niên 90, Mỹ bỏ lệnh cấm vận, các doanh nghiệp nước ngoài ồ ạc đầu tư vào Việt Nam.

Ông Nhơn nói Dạ Lan thời điểm đó như một cô gái đẹp, có rất là nhiều thương hiệu và nhãn hàng tìm đến, điển hình nhất là: P&G, Unilever… tung chiêu dụ dỗ với nhiều chính sách và đãi ngộ tốt. Trong đó thông tin P/S liên doanh với Unilever sẽ là một nguy cơ lớn trong bài toán cạnh tranh cho Dạ Lan trong tương lai. Năm 1995, ông Nhơn quyết định bán thương hiệu Dạ Lan cho Colgate với giá 3 triệu USD.

Năm 1995, ông Nhơn quyết định bán thương hiệu Dạ Lan cho Colgate với giá 3 triệu USD.
Năm 1995, ông Nhơn quyết định bán thương hiệu Dạ Lan cho Colgate với giá 3 triệu USD.

“Colgate vẽ ra một bức tranh tốt đẹp trong nhiều năm tới, nhãn hiệu được mua lại với giá cao rất nhiều lần. Lúc đó tôi đã bị dao động, đây không phải là vì tiền mà là tôi tìm được một người giúp cho công ty phát triển, có thể bay cao và bay xa hơn nữa và đó là lý do mà tôi đã quyết định liên doanh với Colgate”, ông Nhơn tâm sự.

Ngoài số tiền chuyển nhượng, ông Nhơn vẫn giữ lại 30% cổ phần và ngồi vào chiếc ghế Phó tổng giám đốc với mức lương 100.000 USD/năm.

Ông Nhơn cho biết, sau này nhiều người hỏi tôi rằng liệu đó là quyết định đúng hay sai? “Trong thương trường khó ai nói trước được điều gì. Trong kinh doanh thì tôi chẳng sai. Họ là một trong những đơn vị sản xuất kem đánh răng hàng đầu trên thế giới, mình chọn đối tác không sai, họ cũng có rất nhiều chế độ tốt với mình.

Họ đưa cho tôi những con số hấp dẫn, đưa tôi đến các nhà máy của họ tại Mỹ và cả những nước lân cận, tôi thừa nhận là tôi đã bị xiêu lòng. Nhưng điều đáng tiếc ở đây là Colgate đã không phát triển nhãn hàng Dạ Lan để đi lên ngày càng tốt hơn như Unilever đã làm với P/S giúp công ty có thể đi xa hơn”, ông Nhơn chia sẻ.  

Chỉ một năm sau liên doanh, họ "xóa sổ" thương hiệu Dạ Lan và dần thay thế sản phẩm của họ tại các thị trường mà Dạ Lan đã từng chiếm lĩnh. 

Dạ Lan dần biến mất khỏi thị trường sau khi liên doanh với nước ngoài. 
Dạ Lan dần biến mất khỏi thị trường sau khi liên doanh với nước ngoài. 

Ông Nhơn cho biết khi Colgate chuyển hướng kinh doanh, sản xuất, thì chỉ 1 tháng sau sản phẩm đưa ra thị trường miền Bắc, khách hàng đều không hài lòng và hầu hết là các thương nhân đều trả hàng về. Lúc đó Colgate cho rằng, sản phẩm đã không bán được thì nên dẹp bỏ, chưa kể lợi nhuận không có. Vì họ chiếm 70% vốn, ông Nhơn chỉ còn lại 30% nên yếu thế, đành đau đớn chấp nhận mất đi “đứa con tinh thần” mà ông đã giành cả thanh xuân để gầy dựng.

“Vấn đề của tôi ở đây chính là thiếu kinh nghiệm trong hợp tác kinh doanh, họ vẽ cho tôi một bức tranh quá tốt mà tôi vô tình không biết rằng đó chính là cái bẫy, không thể rút chân ra được”, ông Nhơn nói về nỗi đau “mất đứa con tinh thần Dạ Lan”.

Dạ Lan tái xuất thương trường

Sau khi Dạ Lan biến mất khỏi thì trường, ông Nhơn cũng lui về ở ẩn. Ông cùng vợ dự định sang Canada định cư an dưỡng tuổi già để nuôi con cái ăn học. Nhưng máu kinh doanh trong ông Nhơn luôn sôi sục, thôi thúc ông trở về nước tiếp tục kinh doanh. Và Công ty Hóa mỹ phẩm quốc tế ra đời với các sản phẩm bột giặt, nước rửa chén, nước lau sàn, kem đánh răng…

“Cả cuộc đời tôi gắn liền với việc kinh doanh, nó là sự sống của tôi. Kinh doanh có thành công, có thất bại, có nuối tiếc nhưng chưa bao giờ tôi bỏ cuộc. Trong cuộc đời tôi không biết bao lần gặp khó khăn và thất bại nhưng tôi vẫn theo đuổi”, ông Nhơn tâm sự.

Ông cho biết, sau khi ngưng hợp tác với Colgate, 5 năm sau thì ông Nhơn bắt đầu mở một nhà máy sản xuất mì. Nhà máy cũng ăn nên làm ra và là thương hiệu có tiếng, khi đó tập đoàn Unilever mời liên doanh với họ để làm sản phẩm Knor. “Họ hỏi tôi có muốn liên doanh nữa hay không, khi đó tôi trả lời dứt khoát là không. Bây giờ nếu tôi liên doanh với Unilever thì có lẽ cũng sẽ mang một món nợ giống như với Colgate ngày trước”.

Ông Nhơn muốn đưa Dạ Lan trở về thời hoàng kim. 
Ông Nhơn muốn đưa Dạ Lan trở về thời hoàng kim. 

Sau khi “đứa con” tinh thần Dạ Lan bị dìm chết, may mắn khi Colgate Palmolive tuy mua thương hiệu Dạ Lan nhưng không đăng ký bảo hộ độc quyền. Và 10 năm sau, khi hợp đồng liên doanh giữa Dạ Lan và Colagate hết hiệu lực, ông Nhơn từ Canada trở về Việt Nam tiếp tục đăng kí và phát triển Dạ Lan. Hiện nay, kem đánh răng Dạ Lan đã quay trở lại và xuất hiện trên thị trường.

“Tôi nghĩ cho dù chúng ta chọn ngành nghề gì thì mình phải nỗ lực hết lòng, hết sức và có tâm huyết với nó thì mới có thể có hy vọng thành công. Ngay cả bản thân tôi hôm nay có được một thương hiệu như thế này cũng đã bỏ ra rất là nhiều tâm huyết trong suốt hơn 40 năm. Có những lúc tôi nhớ lại những năm thập niên 70, khi đó có lúc trở về hai bàn tay trắng, chỉ còn duy nhất một can dầu dừa với mục tiêu là cố gắng gầy dựng lại từ đống tro tàn.

Cho đến giờ, tôi đã 60 tuổi, tôi vẫn tiếp tục kiên trì để có thể giành lại thị phần mà Dạ Lan đã từng có trước đây. Tôi cũng từng nói với các con tôi là nếu như không may bố không thể đeo đuổi được thì các con sẽ là người nối nghiệp. Mỗi ngày qua đi tôi đều phải nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh, khi ăn, khi ngủ tôi cũng mơ đến ngày Dạ Lan giành lại ngôi vương”, ông Nhơn chia sẻ.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, kem Dạ Lan vẫn đang chật vật tìm chỗ đứng ở thị trường. Đã 10 năm trôi qua, mục tiêu tìm lại hào quang xưa cho Dạ Lan của ông Nhơn vẫn còn rất xa và đầy chông gai.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement