Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông Dương Công Minh, Chủ tịch Sacombank: "Em là cổ đông lớn nên em cũng rất muốn có cổ tức"

Ngân hàng

26/04/2019 11:30

Khi cổ đông bức xúc không nhận được cổ tức trong nhiều năm, ông Dương Công Minh trả lời rằng bản thân mình cũng muốn có tiền.

Tại đại hội đồng cổ đông Sacombank được tổ chức vào sáng 26/4, rất nhiều cổ đông lâu năm của ngân hàng này bức xúc với việc trong nhiều năm liền không được nhận một đồng cổ tức. 

Trong báo cáo của mình, HĐQT Sacombank cũng không nhắc đến phương án chia cổ tức năm 2018 và năm 2019, nguyên nhân là nhà băng tập trung vào tái cơ cấu.

Ban điều hành Sacombank cho rằng sau gần 2 năm triển khai phương án tái cơ cấu sau sáp nhập, ngân hàng đã hoàn thành vượt tiến độ các mục tiêu trọng yếu đã đặt ra.

Tuy nhiên, song song đó vẫn còn nhiều tồn tại trong hoạt động như giá trị tài sản có không sinh lời của ngân hàng còn lớn, quá trình thu hồi, xử lí tài sản thế chấp cần có thời gian dài và phụ thuộc nhiều vào diễn biến của thị trường bất động sản.

Ông Dương Công Minh cùng HĐQT của Sacombank 
Ông Dương Công Minh cùng HĐQT của Sacombank 

Tín dụng tăng trưởng thấp nên hạn chế cơ hội gia tăng thu nhập để có thể xử lí nhanh các khoản tồn đọng.

Kể từ khi sáp nhập đến nay, Sacombank không chia cổ tức do phải tập trung tái cơ cấu, xử lí các tồn đọng tài chính. Như vậy, cổ đông của nhà băng này sẽ tiếp tục không được chia cổ tức trong năm nay, điều này có thể ảnh hưởng tâm lí không hài lòng của cổ đông.

"Cổ đông nhiều năm không nhận được cổ tức nhưng ban điều hành lại có kế hoạch chia thưởng đến 20% phần vượt chỉ tiêu, điều này là không hợp lý. Phải biết nghĩ đến cổ đông, phải biết chia sẻ lúc khó khăn. Thưởng cho người có công là hợp lý nhưng người có của (cổ đông - PV) lại chịu khổ cực trong nhiều năm thì không có đạo lý", một cổ đông phát biểu. 

Còn cổ đông tên Cúc - gắn bó với nhà băng này hơn 20 năm, có 2 lần đứng lên bức xúc: "Tôi hỏi ông Dương Công Minh năm nay có chia cổ tức không? Nếu không chia thì bao giờ, ngày nào? HĐQT đưa rất chi tiết thưởng, thù lao, chi phí hoạt động nhưng cổ tức cho cổ đông thì không thấy".

Bà Cúc cho hay hiện đang nắm 1 triệu cổ phần tại Sacombank. "Những cổ đông như tôi rất khổ", bà nói.

Tiếp đó một cổ đông lớn tuổi cho rằng rất chia sẻ với ngân hàng thời gian qua cũng như ghi nhận những cố gắng của HĐQT. Tuy nhiên, ông nói, HĐQT nên giải quyết có lí có tình, tức khi khó khăn cùng nhau vượt qua gian khổ nhưng kết quả lợi nhuận thì cổ đông chưa được hưởng.

"Nên rút bớt những phần phúc lợi được chia cho nhân viên để dành phần cho cổ đông, dù chỉ 1% cũng vui vẻ. Người bỏ công, người bỏ của, không lí gì người có người không", ông bức xúc.

Ông Dương Công Minh, Chủ tịch Sacombank:

Trước bức xúc rất lớn của cổ đông, ông Dương Công Minh đứng lên phát biểu: "Thưa các cổ đông, tôi rất chia sẻ khi trong nhiều năm quý vị không nhận được đồng cổ tức nào. Điều này nằm khỏi tầm tay của ban điều hành và HĐQT vì ngân hàng đang tái cơ cấu.

Em là cổ đông lớn nhất nên em cũng rất muốn nhận cổ tức, nhận tiền. Nhưng mong cổ đông hãy hiểu và đồn hành cùng ngân hàng để đi qua những khó khăn".

Ông Minh cũng nói đang xinh NHNN chia cổ tức cho cổ đông trong năm nay nhưng chưa biết có được đồng ý hay không. 

Ông Võ Văn Thuần - Phó Cục trưởng Cục Thanh tra giám sát NHNN, giải thích thêm về việc Sacombank chưa chia cổ tức. Theo ông, nhà băng này đang gánh nặng lớn đến từ 90.000 tỉ đồng tiền nợ không sinh lời.

"Ngân hàng vừa là con nợ, vừa là chủ nợ nên cũng gặp nhiều khó khăn. Nếu tính tổng thể tiền tươi thóc thật, Sacombank đang thâm vốn nên NHNN đưa vào đề án cơ cấu lộ trình 5-10 năm", ông Thuần nói.

Ông cho rằng tuy không chia cổ tức nhưng cổ phiếu vẫn còn giá trị, tiền gửi khách hàng huy động vẫn đứng top đầu những ngân hàng có trụ sở ở Sài Gòn cho thấy uy tín ngân hàng vẫn tốt.

Mục tiêu lợi nhuận năm 2019 tăng 18%

Năm 2019, Sacombank đặt mục tiêu tổng tài sản đạt 455.500 tỉ đồng, tăng tối thiểu 12% so với năm 2018. Trong năm hoạt động 2018, ngân hàng này đạt tổng tài sản 406.000 tỉ đồng, đạt 94% kế hoạch được giao.

Tổng nguồn vốn huy động dự kiến đạt 423.500 tỉ đồng, tăng trên 14%, trong đó huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt 418.600 tỉ đồng, tăng 17%.

Tổng dư nợ tín dụng đạt 298.100 tỉ đồng, tăng xấp xỉ 16%, trong đó cho vay khách hàng đạt 297.600 tỉ đồng, tăng 16%. Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 2.650 tỉ đồng, tăng 18% so với năm 2018.

M.N
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement