Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ được quyền điều hành Trung Nguyên, bà Thảo nhận 3.000 tỷ đồng

Chính sách - Hạ tầng

27/03/2019 17:00

15h ngày 27/3, TAND TPHCM tuyên án vụ ly hôn giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo và bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Chiều 27/3, TAND TP HCM tiếp tục phiên tòa phân xử giữa vợ chồng "vua cà phê" Trung Nguyên. Đầu phiên, Viện kiểm sát (VKS) nêu quan điểm với yêu cầu phản tố của ông Vũ với bà Thảo về số tiền vàng 1.764 tỷ đồng.

Theo cơ quan này, trong quá trình thụ lý vụ án ly hôn, HĐXX đã thực hiện đúng quy trình tố tụng, tuy nhiên vẫn còn một số sai sót như chưa mở phiên họp công khai chứng cứ chứng minh yêu cầu phản tố của bên ông Vũ và chưa mời được nhân chứng chính xác.

Chủ tọa đọc bản tuyên án. Ảnh: Vnexpress.
Chủ tọa đọc bản tuyên án. Ảnh: Vnexpress.

Thông tin từ Vnexpress, HĐXX vào nghị án chừng 10 phút rồi ra tuyên án. Chủ tọa mất gần một giờ để tóm tắt yêu cầu khởi kiện của bà Thảo, quan điểm của hai bên về nuôi con, tranh chấp khối tài sản nhiều nghìn tỷ đồng, cổ phần các công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên... và diễn tiến quá trình xét xử.

HĐXX nhận định, trong quá trình thụ lý vụ án, HĐXX đã áp dụng nhiều biện pháp khẩn cấp tạm thời nhằm đảm bảo tính khách quan nhưng đến nay vụ án đã xét xử nên cần thiết bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Về thẩm định giá tài sản, các bên chưa thống nhất được nên HĐXX đã chọn công ty thẩm định giá Sài Gòn để thực hiện thẩm định giá. Tiếp đó, HĐXX đã yêu cầu các bên cung cấp thông tin cho công ty thẩm định giá.

Sau khi có kết quả chứng thư thẩm định giá thì HĐXX tiếp tục tiến hành thẩm định tại chỗ đối với các tài sản, thực hiện việc thẩm định giá theo đúng quy định theo của pháp luật.

HĐXX đánh giá hai bên mâu thuẫn trầm trọng. Về quan hệ hôn nhân, tòa chấp thuận cho bà Thảo và ông Vũ ly hôn. Họ từng có thời gian dài hạnh phúc nhưng gần đây có nhiều mâu thuẫn, ngày càng trầm trọng, tình yêu không còn... nếu kéo dài hai bên đều khổ và đều mong muốn ly hôn.

Theo đó, 4 đứa con sẽ do bà Thảo nuôi. Ông Vũ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho các con 10 tỷ đồng/năm tính từ năm 2013 cho đến khi học xong đại học.

Bà Thảo tại tòa chiều nay. Ảnh: Vnexpress.
Bà Thảo tại tòa chiều nay. Ảnh: Vnexpress.

Về tranh chấp tài sản, tòa xác định, tổng cộng ông Vũ bà Thảo sở hữu cổ phần trị giá hơn 5.700 tỷ đồng trong các công ty. Việc chia tài sản là cổ phần của vợ chồng về nguyên tắc là chia đôi có tính đến công sức đóng góp của hai bên (ai có đóng góp nhiều hơn được chia nhiều hơn).

"Căn cứ các tài liệu có cơ sở xác định, ông Vũ sáng lập Trung Nguyên nhờ vào tài sản là bán hai căn nhà của bố mẹ. Ông là người đứng tên giấy phép kinh doanh, phát triển công ty. Sau nhiều năm, tăng vốn điều lệ, trải qua các giai đoạn phát triển ông Vũ luôn giữ chức danh chủ tịch...", bản án nêu và khẳng định "công sức đóng góp của ông Vũ luôn nhiều hơn".

Quá trình hoạt động của Trung Nguyên trong 5 năm trở lại đây, bà Thảo cho rằng ông Vũ buông lỏng quản lý nhưng ông Vũ cho rằng ông quản lý vĩ mô. Xét quá trình kinh doanh thì Trung Nguyên vẫn có lãi. Căn cứ vào hồ sơ vụ án thì ông Vũ có đóng góp nhiều hơn nên quyết định chia cho ông Vũ 60% và bà Thảo 40%.

Căn cứ vào công sức của ông Vũ trong việc thành lập hoạt động, điều hành của Trung Nguyên... HĐXX cho rằng: "Cần thiết giao cho ông Vũ quyền điều hành Trung Nguyên. Có như vậy mới đảm bảo quyền lợi của đương sự".

Ông Vũ thanh toán lại bằng tiền cho bà Thảo; tạo điều kiện cho bà Thảo đầu tư vào thương hiệu cà phê mới. Có như vậy mới giúp các đương sự có cuộc sống mới. Về bất động sản ghi nhận sự thỏa thuận của các bên.

HĐXX tuyên:

Công nhận giấy chứng nhận kết hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê hoàng Diệp Thảo không còn giá trị pháp lý. 

Giao 4 con chung cho bà Thảo nuôi dưỡng, chấp nhận sự tự nguyện cấp dưỡng của ông Vũ, ông Vũ cấp dưỡng 10 tỉ/năm/4 con từ năm 2013 cho đến khi các con trưởng thành. 

Ông Vũ sở hữu toàn bộ cổ phần trong các công ty thuộc tập đoàn Trung Nguyên. 

Giao bà Thảo sở hữu quyền sử dụng đất và tài sản trên đất có giá trị 375 tỉ đồng, sở hữu tiền vàng trong ngân hàng mà bà Thảo đang giữ với trị giá là 1.764 tỉ đồng và ông Vũ phải giao thêm cho bà Thảo số tiền 1.223 tỉ đồng (trong tổng số 3.000 tỉ bà Thảo được chia).

Đình chỉ tất cả các yêu cầu khác liên quan đến hoạt động của Tập đoàn Trung Nguyên, huỷ bỏ các biện pháp khẩn cấp tạm thời. 

Tách vụ án liên quan đến Trung Nguyên Singapore thành vụ án khác.

NGÔ SINH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement