Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông chủ Evergrande thấy mình đơn độc

Doanh nhân

08/10/2021 16:20

Từng là người giàu nhất châu Á, giờ đây, Hứa Gia Ấn (Hui Xu Jiayin), ông chủ của Evergrande đã mất 73% giá trị tài sản.
news

Xu Jiayin, người sáng lập China Evergrande Group, không đưa ra gợi ý nào về cuộc khủng hoảng đang rình rập tại đế chế tài sản nợ nần chồng chất của ông hồi tháng 6 vừa qua.

Có xung quanh bởi những người ủng hộ lâu năm bao gồm cả ông trùm Wang Zhongming của Tập đoàn đầu tư Shenzhen Greenwoods, ông Hứa Gia Ấn đã hùng hồn trong cuộc họp với các nhà cung cấp về kế hoạch cắt giảm nợ của mình ngay cả khi tin tức về việc chậm thanh toán cho các nhà thầu bắt đầu nhỏ giọt.

Điều này khiến nhiều người nhớ đến một bức ảnh được công ty lưu hành vào tháng 9/2020 cho thấy Xu với 35 nhà đầu tư đang mỉm cười và vỗ tay, những người đã đồng ý không thúc ép ban lãnh đạo để đòi lại 13,3 tỷ USD.

Trong một bức ảnh lưu hành khác được chụp không lâu sau cuộc họp với các nhà cung cấp, ông Hứa đã hòa mình trên bục nhìn ra Quảng trường Thiên An Môn với các tài phiệt khác tại lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.

huagiaan.jpg
Người sáng lập China Evergrande Group Hứa Gia Ấn hiện đang đối mặt với một tương lai không chắc chắn sau khi nhanh chóng vươn lên dẫn đầu. Ảnh Reuters

Một nhóm tỷ phú gắn bó chặt chẽ, đã bơm hàng tỷ đô la vào Evergrande và các chi nhánh của trong thập kỷ qua.

Các nhà phân tích cho rằng, ông Hứa có lẽ là người quyết liệt nhất trong giới bất động sản. Ông khai thác mọi kênh miễn huy động được tiền, từ trái phiếu và các khoản vay ngân hàng cho đến phát hành các sản phẩm quản lý tài sản thông qua các bên thứ 3 như các công ty tín thác.

Nhà phân tích Zhou của Lucror Analystics cho rằng, ông trùm này có thể bị thúc đẩy bởi niềm tin rằng giá bất động sản ở Trung Quốc sẽ còn tăng cao vì vậy ông có thể đủ tiền để trả lãi.

Theo Nikkie Asia, ông xuất hiện trước công chúng với những người bạn giàu có của mình, nhận thức rằng ông được các cấp lãnh đạo cao nhất của chính quyền ủng hộ, và cảm giác rằng Evergrande đã phát triển quá lớn để thất bại đã mang lại niềm an ủi cho các nhà đầu tư khi người đàn ông 62 tuổi này đã cố gắng hết sức để kéo công ty của mình trở lại từ bờ vực.

Nhanh chóng trôi qua vài tháng và một số bạn chơi poker của ông ấy giờ đã bỏ đi, chịu lỗ lớn. Chính phủ vẫn chưa mở rộng một bàn tay giúp đỡ. Các quỹ của Kền kền đang quay vòng.

Các đối thủ của ông Hứa đang săn lùng để bán tài sản của Evergrande. Ông Hứa đang nhìn chằm chằm vào một tương lai không chắc chắn.

Nigel Stevenson, nhà phân tích tại GMT Research ở Hồng Kông, cho biết: “Sự sụp đổ của Evergrande đã được báo trước nhiều lần, kể cả chính chúng ta. "Những dự đoán như vậy đã chứng minh là quá sớm nhưng chúng tôi dám khẳng định điều đó, lần này có thể sẽ khác. Sự tự tin dường như đã bốc hơi và sẽ khó lấy lại".

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f5-2f3-2f4-2f2-2f36582435-1-eng-gb-2fxu-20jiayin-20tiananmen.jpg
Hứa Gia Ấn - người sáng lập của Tập đoàn China Evergrande đã được chụp ảnh tại tháp cổng Thiên An Môn trong sự kiện lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh: China Evergrande

Câu chuyện giàu có của Hứa Gia Ấn giống với câu chuyện của nhiều tỷ phú Trung Quốc và cũng phản ánh vận mệnh của đất nước. Từng là kỹ thuật viên nhà máy thép, năm 1997, ông Hứa thành lập Evergrande tại Quảng Châu.

Từ đó, công ty đã nhanh chóng mở rộng. Gói kích thích 4.000 tỷ nhân dân tệ của chính phủ nhằm thúc đẩy nhu cầu trong nước sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009 đã giúp Evergrande có nguồn vốn dồi dào.

Một cuốn sách mới, "Red Roulette: Câu chuyện của một người trong cuộc về sự giàu có, quyền lực, tham nhũng và báo thù ở Trung Quốc ngày nay," của Desmond Shum, chồng cũ của tỷ phú Duan Weihong, mô tả cách ông Hứa, cùng với một quan chức cấp cao, và vợ chồng người con, đã đến châu Âu để thưởng thức rượu và mua sắm.

Cả nhóm bay trên một chiếc máy bay riêng với những người đàn ông chơi một trò chơi bài của Trung Quốc có tên là "đánh chủ nhà". Họ tiến đến một nhà hàng ở Paris, nơi họ đã chi hơn 100.000 USD, uống rượu vang cổ điển.

Một nhà đầu tư trái phiếu cũng cho biết ông Hứa đã từng ra lệnh cho một trong những chiếc máy bay cá nhân của mình bay rỗng khi ông ta lên máy bay của một người bạn để chơi poker.

Forbes tính toán rằng vị chủ tịch Evergrande đã nhận hơn 8 tỷ USD cổ tức về túi riêng bất chấp khối nợ ngày càng phình to kể từ khi nó được niêm yết vào năm 2009.

Các nhà đầu tư bán lẻ nợ tiền của công ty đã gọi ông là kẻ ảo tưởng và gian lận. Công ty đã bỏ lỡ các khoản thanh toán cho các nhà cung cấp, ngân hàng, nhà đầu tư nhỏ và trái chủ nước ngoài trong năm nay. Tiền mặt và tiền gửi ngân hàng của Evergrande chỉ có thể đáp ứng 2/3 trong số 240 tỷ nhân dân tệ (37,2 tỷ USD) nợ phải trả trong năm tới.

"Đừng bao giờ quá chắc chắn ở Trung Quốc nơi các mối quan hệ quan trọng, nhưng chúng tôi chắc chắn rằng vận may của ông Hứa lần này đã thực sự cạn kiệt", một nhà quản lý quỹ bắt đầu bán hết nợ Evergrande vào đầu năm cho biết. "Một yếu tố góp phần duy trì cái mà một số người coi là một công ty phá sản tồn tại trong hai năm qua là hy vọng Trung Quốc sẽ ngăn chặn bất kỳ sự sụp đổ nào và cơ sở hỗ trợ mà ông Hứa khoe khoang. Tất cả chỉ là một huyền thoại."

"Chúng tôi tin rằng Evergrande sẽ đi theo con đường của HNA", Warut Promboon, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Bondcritic ở Hồng Kông, nói về nơi từng là một trong những tập đoàn thâu tóm nhiều nhất Trung Quốc. HNA Group dự kiến ​​sẽ được chia thành bốn đơn vị tập trung vào các hãng hàng không, sân bay, tài chính và các lĩnh vực kinh doanh khác.

Reuters đã đưa tin rằng Bắc Kinh đang thúc đẩy các nhà phát triển bao gồm các công ty thuộc sở hữu của chính phủ mua một số dự án của Evergrande. Một số phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin Hopson Development Holdings, một nhà phát triển nhỏ hơn nhiều, đã đồng ý mua 51% chi nhánh dịch vụ bất động sản của Evergrande.

Việc ủng hộ ông Hứa hóa ra là một đề xuất tốn kém đối với những người bạn tỷ phú của ông ấy trong năm nay, và đối với một số người, điều đó đã chứng tỏ quá nhiều.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f3-2f9-2f5-2f6-2f36796593-1-eng-gb-2fgettyimages-827462212.jpg
Công ty Chinese Estates, do Joseph Lau thành lập và hiện do vợ ông là Kimbie Chan Hoi-wan lãnh đạo, đang bán cổ phần của mình tại Evergrande sau khi ủng hộ công ty trong hơn một thập kỷ. Ảnh Getty

Trong một bước ngoặt lớn vào tháng trước, nhóm cổ đông lớn thứ hai của Evergrande, do gia đình Joseph Lau kiểm soát, đã tuyên bố kế hoạch rút lui. Tập đoàn này bao gồm ông Lau, công ty tài sản của ông là Chinese Estates Holdings và Kimbie Chan Hoi-wan, vợ ông và là giám đốc điều hành của công ty.

Tờ Sing Tao Daily của Hồng Kông đưa tin, họ đã tham gia vào hầu hết các đợt gây quỹ của Evergrande kể từ năm 2009. Vào tháng 1/2020, Chinese Estates và các cổ đông kiểm soát của đã đầu tư 1 tỷ USD khi Evergrande bán số cổ phiếu trị giá 6 tỷ USD.

Ông Chan cũng đầu tư 3 tỷ đô la Hồng Kông (385,4 triệu USD) vào đầu năm nay vào mảng xe điện của Evergrande.

Hôm 6/10, các cổ đông kiểm soát của Chinese Estates đã đề nghị thành lập công ty tư nhân sau khi giá cổ phiếu giảm mạnh. Trước đó, công ty đã nói với các cổ đông thiểu số rằng họ có thể lỗ trong năm nay lên tới 10,4 tỷ đô la Hồng Kông cho các khoản đầu tư vào Evergrande. Các giám đốc "thận trọng và lo ngại" về các tin tức tài chính từ China Evergrande, họ cho biết.

Ông Lau và ông Hứa là một phần của cái được địa phương gọi là "Câu lạc bộ hai người lớn" vì họ có chung niềm yêu thích với một trò chơi giống như poker của Trung Quốc có tên đó. Câu lạc bộ cũng bao gồm Chủ tịch Phát triển Thế giới Mới Henry Cheng và người đồng cấp của ông tại CC Land, Cheung Chung-kiu.

Tất cả đều hiện diện chính trong các giao dịch của Evergrande, mặc dù trong năm qua, ông Hứa đã mở rộng vòng kết nối để thu hút nhiều nhà đầu tư giàu có khác.

Ví dụ, năm nhà đầu tư đã tham gia vào China Estates 'ông Chan vào tháng Giêng để mua số cổ phiếu trị giá 3,4 tỷ USD của Tập đoàn Xe năng lượng mới China Evergrande với giá 27,30 đô la Hồng Kông / chiếc, hứa hẹn sẽ không bán trong một năm. Cổ phiếu hiện đang giao dịch dưới 4 đô la Hồng Kông.

Năm người là: Chen Hua, chủ tịch của nhà phát triển Kingkey Group; Wong Kwong-miu của Centralcon Investment; Liu Ming-hui của China Gas Holdings; Wang Kaiguo thông qua công ty thương mại và đầu tư Heyirong International Trade; và Wang của Shenzhen Greenwoods.

Khoản đầu tư của họ lên tới hàng tỷ USD đã đổ vào liên doanh xe điện, công ty muốn mua lại Tesla nhưng vẫn chưa bán được một chiếc xe nào. Một số bạn bè của ông Hứa cũng trở thành nhà đầu tư cố định trong đợt IPO của Evergrande Property Services Group.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f5-2f9-2f6-2f6-2f36796695-1-eng-gb-2fgettyimages-1313462270.jpg
Đơn vị xe điện của Evergrande đã huy động tiền hứa hẹn sẽ tiếp quản Tesla. Công ty vẫn chưa bán bất kỳ chiếc xe nào. Ảnh Getty

Sự ủng hộ lớn nhất của tất cả đến gần một năm trước, khi các nhà phê bình lần đầu tiên bắt đầu đặt câu hỏi liệu Evergrande có thể tồn tại được hay không khi phải trả khoản nợ chuyển đổi 130 tỷ nhân dân tệ sau khi không đảm bảo niêm yết trong nước cho Hengda Real Estate như trước đây đã hứa.

Vào tháng 9 năm ngoái, các nhà đầu tư bị nợ tương đương 2/3 giá trị của trái phiếu chuyển đổi đã đồng ý từ bỏ quyền yêu cầu hoàn trả của họ. Đến tháng 11 gần như tất cả những người còn lại đã đi theo con đường tương tự. Các nhà đầu tư bao gồm ông trùm bán lẻ Zhang Jindong và Shenzhen Baoxin Investment, một tổ chức sau đó được kiểm soát bởi Gu Shaoming, một người có quyền lợi trong lĩnh vực sản xuất và thương mại.

Evergrande đã huy động vốn trong ba vòng vào năm 2017 để cắt giảm nợ và hứa sẽ công khai đơn vị Hengda của mình hoặc trả lại tiền.

Việc từ bỏ quyền tìm kiếm 20 tỷ nhân dân tệ đã góp phần khiến Zhang mất quyền kiểm soát đơn vị bán lẻ thuộc công ty Suning của ông, công ty đã nhận được gói cứu trợ của nhà nước vào tháng 7.

Những người bạn giàu có của ông Hứa lại phải đối mặt với thua lỗ sau khi bước vào cùng tháng đó, khi trái phiếu Evergrande bắt đầu giảm giá trị. CST Group, trong đó CC Land's Chung nắm giữ cổ phần, đã mua trái phiếu trị giá 11 triệu USD trên thị trường mở. Dựa trên giá thị trường hiện tại, số cổ phiếu nắm giữ đó bây giờ sẽ trị giá 4,4 triệu USD.

Fitch Ratings vào cuối tháng trước đã giảm xếp hạng tín dụng đối với Evergrande từ "CC" xuống "C", bậc cuối cùng trên mức mặc định. Cơ quan này dự đoán các trái chủ có thể thu hồi ít hơn 10% số tiền còn nợ.

Benjamin Fanger, người sáng lập công ty đầu tư nợ đau khổ ShoreVest Partners, cho biết Trung Quốc "sẽ giám sát một trong những cuộc tái cơ cấu nợ lớn nhất trong lịch sử". "Khoản thanh toán ưu tiên sẽ đến tay người mua nhà, nhà cung cấp, nhà thầu và nhân viên."

Nói cách khác, không phải ông Hứa và giới đầu tư của ông.

Bắc Kinh dường như đã quyết định rằng họ có thể bảo vệ thị trường tài chính và bất động sản mà không cần phải hỗ trợ ông Hứa và Evergrande. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã cung cấp đầy đủ thanh khoản cho thị trường để hạn chế sự sa sút do những rắc rối của ngân hàng này.

Ngân hàng trung ương đã bơm ròng 460 tỷ nhân dân tệ tiền mặt ngắn hạn vào hệ thống ngân hàng trong 5 ngày làm việc tính đến ngày 25/9.

"Evergrande lớn, nhưng không lớn hoặc đủ kết nối để có tính hệ thống", Charles Chang, người đứng đầu Trung Quốc lớn hơn cho các doanh nghiệp tại S&P Global Ratings, cho biết. "Vì nó là tảng lớn nhất, tất cả những gì tiếp theo sẽ nhỏ hơn nhiều. Quả thực, Evergrande không phải là phần nổi của tảng băng trôi, mà là bản thân tảng băng trôi - một tảng băng trong đại dương rộng lớn có thể chịu được sóng gió mà nó mang lại."

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ