Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông chủ địa ốc Hưng Thịnh: Người chuyên 'giải cứu' dự án, bán hết veo 50.000 sản phẩm

Doanh nhân

13/10/2020 06:16

Là dân “ngoại đạo” rẽ sang kinh doanh bất động sản, Chủ tịch Hưng Thịnh Corp Nguyễn Đình Trung giờ đây đã là ông chủ mát tay trong ngành địa ốc.

“Mình làm gì cũng phải giữ đạo đức đầu tiên”

Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh, sinh năm 1971 tại Bình Định. Miền địa lý và văn hoá của một tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, có thể nói, đã ảnh hưởng rất lớn đến phong thái, lối tư duy và cung cách kinh doanh của ông chủ Hưng Thịnh Corp. Báo giới tiếp xúc với ông không nhiều, những nhưng dòng mô tả về ông Trung đều cùng chung ngòi bút về một người con xứ võ chịu thương chịu khó.

Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh nhận cúp và bằng khen giải thưởng Doanh nhân TP.HCM tiêu biểu năm 2020. Ảnh: Hưng Thịnh Corp
Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh nhận cúp và bằng khen giải thưởng Doanh nhân TP.HCM tiêu biểu năm 2020. Ảnh: Hưng Thịnh Corp

Không chỉ thành công trong kinh doanh, ông Trung và Hưng Thịnh là một trong những "địa chỉ" đi đầu trong các chương trình hỗ trợ, nhường cơm sẻ áo, từ thiên tai, dịch bệnh đến các phần thưởng lớn khích lệ, động viên thành tích của các đội thể thao, bóng đá. Nhiều người nói "ông chủ Hưng Thịnh" không quê hương 'bằng miệng' mà là một người con hiểu rõ về quê cha đất mẹ.

Ông từng chia sẻ: “Khi còn thanh niên, tôi yêu Quy Nhơn bởi những câu hát ‘đất Quy Nhơn gầy đón chân chàng đến’ trong bài hát phổ thơ Hàn Mặc Tử. Thú thật, Quy Nhơn ‘gầy’ thế nào thì tôi khó lý giải hết, nhưng có lẽ bởi địa thế lưng tựa núi, mặt hướng biển khiến Quy Nhơn ‘gầy’ nhưng rất đẹp”.

Ông từng chia sẻ, gia đình là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến tính cách và quan điểm kinh doanh của ông về sau. Cha của ông rất khắt khe trong chuyện nuôi dạy con cái.

“Ba luôn chỉ bảo tôi: Mình làm gì cũng phải giữ đạo đức đầu tiên. Nhờ sự dạy dỗ kỹ lưỡng của ba, nên khi vào đời, dù gặp nhiều cám dỗ, tôi vẫn giữ được chữ tín”, ông chia sẻ.

Sinh ra trong gia đình khó khăn, ông Nguyễn Đình Trung từng có thời gian mưu sinh với nhiều công việc khác nhau, thậm chí làm công nhân. Để rồi chính những kinh nghiệm và mối quan hệ ông tích góp được từ đó, giúp ích không nhỏ cho nghiệp điền địa sau này của ông Hưng Thịnh.

Gần đây, Hưng Thịnh chọn trở về quê Bình Định đầu tư, ông Đình Trung chọn ngay những địa điểm hợp lý để phát triển dự án nhưKhu căn hộ du lịch Quy Nhon Melody, Khu căn hộ cao cấp Grand Center Quy Nhon...

Tính tự lực và chịu khó còn theo ông đến khi lèo lái Hưng Thịnh Corp. Ông luôn được mọi người mô tả là một ông chủ ham học hỏi.Ở ông Trung, người đối diện thấy rõ một người con xứ võ Bình Định chịu thương chịu khó. Ảnh: Hưng Thịnh Corp
Tính tự lực và chịu khó còn theo ông đến khi lèo lái Hưng Thịnh Corp. Ông luôn được mọi người mô tả là một ông chủ ham học hỏi.Ở ông Trung, người đối diện thấy rõ một người con xứ võ Bình Định chịu thương chịu khó. Ảnh: Hưng Thịnh Corp

Dân kế toán “đi săn” đất

Năm 1990, ông Nguyễn Đình Trung khăn gói lên TP.HCM theo học chuyên ngành kế toán của một trường cao đẳng. Dù rẻ sang kinh doanh bất động sản nhưng việc học tập ngành kế toán chính là bước ngoặt lớn của cuộc đời ông, phần nào quy định cả cung cách kinh doanh mãi về sau.

Nhờ đi học, chàng thanh niên 19 tuổi lúc bấy giờ mới được biết đến TP.HCM. Ông kể lại, điều ấn tượng nhất của bản thân với thành phố này là “sự phát triển đô thị quá lớn, mọi thứ diễn ra quá nhanh khi những tòa nhà cao tầng liên tục mọc lên, các tuyến đường lớn với cây cổ thụ phủ bóng xanh mát”, không giống như Bình Định quê ông - nơi có những căn nhà nhỏ bên hàng dừa ven biển.

Để đến khi rẻ sang kinh doanh bất động sản, từ môi giới tới trở thành nhà phát triển dự án hàng đầu khu vực, cách làm ăn của ông Trung vẫn “sặc mùi” dân kế toán.

Từ năm 2005, thị trường TP.HCM bùng nổ “cơn sốt” đất. Chỉ trong vòng một tháng, giá đất ở một số khu vực có khi tăng vài triệu đồng/m2. Nhưng khi quan sát, ông Trung có suy nghĩ “lạ đời” so với số đông.

Lúc bấy giờ, ông nhận định, thị trường bất động sản tăng trưởng nóng sẽ đi kèm tình trạng đầu cơ, nên khi gặp “bong bóng”, doanh nghiệp sẽ chịu nhiều thiệt hại với những dự án không có người ở. Và những dự đoán của ông đích thị đã diễn ra trong những năm sau đó.

Đến nay, ông Trung vẫn quyết đi theo quy luật cung - cầu. Hưng Thịnh hạn chế việc bán nhiều sản phẩm cho một người, nhằm tránh tình trạng đầu cơ và luôn ưu tiên những khách hàng mua một sản phẩm bởi hầu hết họ đều có nhu cầu nhà ở thực sự.

Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh có xuất thân là sinh viên ngành kế toán. Ảnh: Hưng Thịnh Corp
Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh có xuất thân là sinh viên ngành kế toán. Ảnh: Hưng Thịnh Corp

“Máu kế toán” và hiểu biết về tài chính cũng giúp ông tạo ra hướng phát triển khác biệt. Kinh doanh bất động sản với Hưng Thịnh đích thực là nghiệp điền địa (đi săn đất). Thay vì tự mình phát triển dự án, vốn là hướng đi khó khăn cho một doanh nghiệp có xuất phát điểm là môi giới bất động sản, Hưng Thịnh Corp chọn tìm các dự án tốt đang gặp khó khăn để M&A, bơm vốn hoặc hợp tác tái cấu trúc lại dự án.

Hướng đi này giúp Hưng Thịnh tiết kiệm được thời gian và xoay vòng phát triển dự án nhanh hơn. Chỉ sau vài năm, Hưng Thịnh đã phát triển mạnh hàng loạt dự án ở khắp các tỉnh, thành phố.

“Hưng Thịnh dù có nhiều tiền đến mấy cũng không đủ để triển khai cùng lúc nhiều dự án, nhưng chúng tôi có chiến lược xoay vòng vốn dựa trên những lợi thế sẵn có của mình. Đồng thời, Hưng Thịnh luôn được các ngân hàng sẵn sàng chào đón nếu cần vốn, kể cả trong giai đoạn tín dụng bị siết lại”, ông tiết lộ.

Nhưng chuyên môn về kế toán giúp ích cho Hưng Thịnh hơn cả là ở việc xoay vòng vốn hiệu quả. Đến nay, doanh nghiệp của ông Trung sở hữu danh mục đầu tư gồm 100 dự án với quỹ đất trên 4.500 ha, cung cấp hơn 50.000 sản phẩm ra thị trường. Với quy mô trên, ông Trung thừa nhận nguồn tiền sẵn có của doanh nghiệp không đủ để cùng lúc triển khai nhiều dự án.

Ngay cả khi tổng nợ vào cuối tháng 6/2020 của Hưng Thịnh Land khoảng 9.854 tỷ đồng, tức tăng hơn 40% chỉ trong vòng một năm, doanh nghiệp của ông Nguyễn Đình Trung dường như vẫn rất ung dung trong việc xoay vốn.

Ông chủ thích chơi tennis, xem bóng đá cùng nhân viên

Là doanh nhân 7X, ông Trung đang ở độ chín của một ông chủ léo lái doanh nghiệp với hàng nghìn nhân viên ở nhiều lĩnh vực. Ông là một người yêu thích thể thao, nhất là tennis. Dù đang quản lý 64 công ty thành viên, 3 văn phòng đại diện và hệ thống 9 sàn giao dịch, nhưng ông Trung thường dành 3 buổi mỗi tuần để chơi tennis. Ông cho rằng, môn thể thao này “giúp mình tự cân bằng và giải tỏa căng thẳng sau giờ làm việc”.

Tập đoàn Hưng Thịnh cam kết cùng VFF trả lương cho Huấn luyện viên Park Hang Seo và đội ngũ trong 3 năm tới. Ảnh: Hưng Thịnh Corp
Tập đoàn Hưng Thịnh cam kết cùng VFF trả lương cho Huấn luyện viên Park Hang Seo và đội ngũ trong 3 năm tới. Ảnh: Hưng Thịnh Corp

Ngoài tennis, ông chủ Hưng Thịnh còn dành tình cảm lớn cho trái bóng tròn lăn trên sân cỏ. Ông mê bóng đá từ khi còn là cậu học trò nhỏ ở Bình Định. Đến năm 1990, khi lên TP.HCM, ông mới dần có điều kiện hòa mình vào không khí bóng đá chuyên nghiệp.

“Những năm tháng đó tôi chỉ xem bóng đá qua tivi trắng đen thôi và thấy thế giới bóng đá sao lớn quá! Và cũng từ đó, tôi cảm nhận được xúc cảm dạt dào và niềm vui vỡ òa của người xem”, ông Trung chia sẻ.

Cuối năm ngoái, tập đoàn này đã ký thoả thuận hỗ trợ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) trả lương cho huấn luyện viên Park Hang Seo và đội ngũ chuyên gia trong 3 năm(2020 – 2023). Đồng thời, Hưng Thịnh Land – đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Hưng Thịnh, cũng đã ký hợp đồng với VFF để tài trợ 100 tỷ đồng cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam trong thời hạn 5 năm (1/1/2020 đến 31/12/2024).

Ông chủ Hưng Thịnh còn là một doanh nhân trẻ trong cả tư duy. Không ù lì và cổ hủ, ông Đình Trung chọn cách tiếp thu kiến thức mới bằng cả phương thức mới. Ông cho biết: “Tôi luôn dành một khoảng thời gian cố định trong ngày để nghiên cứu, tìm tòi thông tin trên báo chí, internet, nhằm tự trau dồi kiến thức, giúp ích đắc lực cho đam mê kinh doanh của tôi”.

Ông Trung đam mê tìm tòi cũng sẽ giúp Hưng Thịnh luôn có điểm mới. Hiện tại, tập đoàn này đang tích cực hợp tác với Motorola, Mitsubishi về các giải pháp ứng dụng công nghệ nhà thông minh vào các sản phẩm căn hộ của mình. Ông cho rằng, nhu cầu của thị trường đã khác, việc phát triển bất động sản hiện nay không đơn thuần chỉ là nơi để ở, mà trở thành nơi để sống với sự đòi hỏi về dịch vụ, tiện ích vượt bậc.

Với ông, “thời cuộc thay đổi, tư duy phải đổi thay, nếu không chúng ta sẽ nhanh chóng trở thành người tụt hậu”.

Ông Nguyễn Đình Trung thường tham gia hoạt động với nhân viên ở những buổi ra mắt dự án, giao lưu khách hàng, lễ tiệc nội bộ,... Ảnh: Hưng Thịnh Corp
Ông Nguyễn Đình Trung thường tham gia hoạt động với nhân viên ở những buổi ra mắt dự án, giao lưu khách hàng, lễ tiệc nội bộ,... Ảnh: Hưng Thịnh Corp

Văn hoá doanh nghiệp cũng là điểm cởi mở của ông Trung. Tập đoàn Hưng Thịnh luôn khích lệ nhân viên đưa ra những ý tưởng sáng tạo. Những ý tưởng tốt nhất sẽ được áp dụng vào hoạt động kinh doanh của cả tập đoàn. “Ở Hưng Thịnh, tôi luôn để cấp dưới của mình tự do sáng tạo và phát triển nghề nghiệp”, ông Trung nhấn mạnh.

Ông Đình Trung được đánh giá là một lãnh đạo gần gũi với nhân viên. Mỗi khi có ý tưởng mới, ông đều “để dành” để bàn bạc với cấp dưới. Ông chia sẻ: “Tôi luôn mong muốn người của Hưng Thịnh, ai cũng đam mê một môn thể thao lành mạnh và sẽ yêu Tổ quốc nhiều hơn qua những trận đấu”.

Với ông Nguyễn Đình Trung, văn hoá của Hưng Thịnh là “văn hoá của sẻ chia”.

Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2020, Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land, nòng cốt của Hưng Thịnh Corp, vốn chủ sở hữu tăng gần 1,6 lần từ 3.878 tỷ đồng cùng kỳ năm trước, lên 6.083 tỷ đồng. Cuối năm 2017, vốn điều lệ của công ty này mới chỉ là 26 tỷ đồng. Như vậy, Hưng Thịnh Land đã tăng vốn gấp 207 lần chỉ trong vòng hơn 2 năm.

Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu theo đó giảm từ 1,81 xuống 1,62; trong đó hệ số nợ vay ngân hàng trên vốn chủ sở hữu duy trì ở mức dưới 1.

Ông Nguyễn Đình Trung từng tiết lộ sẽ đưa Hưng Thịnh Land IPO trong thời gian tới. “Với việc IPO Hưng Thịnh Land, chúng tôi mong muốn chia sẻ cơ hội và thành công cùng các đối tác, cũng như có thêm nhiều nguồn lực mới để phát triển sản phẩm chất lượng cao, giá thành hợp lý, phục vụ nhu cầu ở thực của số đông người mua nhà”, ông Trung chia sẻ.


TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement