Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông Bùi Thành Nhơn muốn mua 20% cổ phần Sacombank

Tài chính

01/04/2017 08:07

Người giàu thứ 4 trên thị trường chứng khoán đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước xin được tái cơ cấu Sacombank bằng cách mua lại 20% cổ phần STB. Phải chăng, chủ của NovaGroup muốn thâu tóm quỹ đất mà Sacombank đang sở hữu.

Trong tờ trình gửi Ngân hàng Nhà nước, NovaGroup có nêu, Sacombank có hệ thống bán lẻ mạnh. Tái cấu trúc Sacombank là việc khó, đòi hỏi nhiều công sức, tiền bạc, thời gian nhưng nếu thành công sẽ tạo dựng lại được một ngân hàng bán lẻ tầm cỡ khu vực. Đó là cơ hội tốt.

NovaGroup cho rằng, họ có lợi thế và kinh nghiệm trong xử lý bất động sản tồn kho. Trong khi đó, một phần không nhỏ nợ xấu của Sacombank là đất đai. Tuy nhiên NovaGroup cũng hiểu những thách thức mà họ gặp phải. Bởi cơ hội lớn thì rủi ro cao như tài sản không sinh lời ở Sacombank có thể chuyển thành nợ xấu bất cứ lúc nào.

Trong đề án cơ cấu Sacombank mà NovaGroup gửi Ngân hàng Nhà nước, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị NovaGroup muốn mua lại 20 triệu cổ phần của Sacombank, tương đường 360,7 triệu cổ phiếu.

Ngày 4/1, cổ phiếu STB của Sacombank đang giao dịch quanh mức 11.450 đồng/cổ phiếu. Muốn sở hữu 20 triệu cổ phần STB, NovaGroup phải bỏ ra hơn 4.115 tỉ đồng. Vấn đề là NovaGroup có đủ tiền mặt để mua hay không?

Bị Ngân hàng Nhà nước bắt bộc tái cơ cấu nhưng Sacombank vẫn là cái tên được nhiều nhà đầu tư thèm muốn

Ngân hàng Nhà nước mở rộng cửa cho tất cả các cá nhân, tổ chức tham gia tái cơ cấu Sacombank. Tuy nhiên, yêu cầu bắt buộc là phải có tiền tươi thóc thật để giải quyết nợ xấu và tránh sở hữu chéo. Mọi đối tác muốn tham gia tái cơ cấu Sacombank phải trả lời nhiều câu hỏi của Ngân hàng Nhà nước. Trong đó, câu hỏi quan trọng nhất là có tiền mặt hay không?

Hiện tại, NovaGroup có vốn điều lệ 7.000 tỉ đồng và 5.000 nhân viên, hoạt động trong hai mảng chính là bất động sản và nông nghiệp. Lĩnh vực bất động sản NovaGroup có thương hiệu Novaland, đã được niêm yết trên HOSE với với mã cổ phiếu là NVL. Còn ở mảng nông nghiệp là thương hiệu Anova Corp.

Giá trị vốn hóa của NVL hiện tại là hơn 40.666 tỉ đồng và có hơn 40 dự án trải đều khắp TP.HCM. Anova chuyên về thuốc thú y, vaccin, thức ăn gia súc, trại chăn nuôi với doanh thu năm 2016 khoảng 5.000 tỉ đồng .

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quí IV năm 2016 đã kiểm toán của Novaland, vào cuối năm 2016 công ty có 4.300 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong 4.300 tỉ đồng này có gần 1.000 tỉ đồng được dùng làm tài sản đảm bảo cho một vài khoản vay và bảo lãnh dự án.

Novaland cũng có 5.596 tỉ đồng vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn cộng với 7.907 tỉ đồng vay và nợ thuê tài chính dài hạn. Tổng cộng, Novaland đang nợ 13.503 tỉ đồng. Cuối năm 2015, tổng nợ của Novaland chỉ có 7.994 tỉ đồng. Như vậy tổng nợ tăng thêm 5.509 tỉ đồng, tức tăng 69% chỉ trong một năm. Chi phí lãi vay đã tăng 2,46 lần, từ 351 tỉ lên 863 tỉ đồng trong năm 2016.

Như vậy, việc NovaGroup bỏ ra khoảng 4.115 tỉ đồng để mua lại 20% cổ phần của Sacombank là có thể làm được. Tuy nhiên, quá trình này không dễ dàng.

Ở Sacombank, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam - VAMC đang là cổ đông lớn nhất sau khi được Ngân hàng Nhà nước chỉ định quản lý ngân hàng này và đang nắm quyền chi phối với hơn 51% cổ phần.

Ngoài ra, nhóm nhà đầu tư Evercore và ông Đặng Văn Thành cũng có tờ trình gửi Ngân hàng Nhà nước và đề nghị tái cơ cấu Sacombank với số tiền 20.600 tỉ đồng. Nếu được thông qua, nhóm nhà đầu tư này sẽ trở thành cổ đông chi phối.

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín, trường ĐH Ngân hàng TP.HCM cho rằng, tái cơ cấu Sacombank là câu chuyện dài kỳ. Việc có nhiều đối tác muốn tái cơ cấu Sacombank là do bản thân ngân hàng này có hệ thống tín dụng tốt.

“Nợ xấu của Sacombank đến từ khi Southernbank sáp nhập vào Sacombank. Lúc đó, Southernbank mang theo gần 46% nợ xấu. Hằng năm, Sacombank phải chi tới 4 – 5.000 tỉ đồng để giải quyết nợ xấu đó. Còn bản thân Sacombank thì vẫn hoạt động tốt”, ông Tín nói.

Chuyên gia kinh tế này cho biết thêm, đại hội cổ đông sắp tới sẽ quyết định phương án tái cơ cấu Sacombank. Chắc chắn, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, Sacombank và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phải ngồi lại để bàn hướng điều hành, quản trị Sacombank.

Theo thông báo từ Sacombank, đại hội cổ đông năm tài chính 2015-2016 sẽ được bắt đầu từ 8h, ngày 28/4/2016 tại TP.HCM. Trọng tâm tại đại hội lần này là chốt phương án tái cơ cấu ngân hàng.

Đồng thời, các cổ đông sẽ thảo luận và bầu thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2017–2021 là bảy người. Trong đó, có một thành viên Hội đồng quản trị độc lập và ít nhất ba thành viên Hội đồng quản trị phải là người không điều hành ngân hàng . Số lượng thành viên Ban kiểm soát dự kiến là là người.

Hiện Hội đồng quản trị Sacombank cũng đang có bảy thành viên, trong đó ông Kiều Hữu Dũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị. Ban kiểm soát ngân hàng có ba thành viên và ông ông Nguyễn Vạn Lý là Trưởng Ban kiểm soát.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement