Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông Biden sắp công bố nội các mới

Kinh tế thế giới

23/11/2020 08:31

Biden dự kiến công bố những lựa chọn nội các đầu tiên vào ngày 24/11. Đại diện của ông tiết lộ lễ nhậm chức sẽ giảm quy mô do lo ngại COVID-19.

"Bạn sẽ thấy những người đầu tiên được chọn trong nội các của Tổng thống đắc cử vào ngày 24/11", Ron Klain, người được Biden chọn làm chánh văn phòng Nhà Trắng tương lai, trả lời phỏng vấn ABC hôm 22/11.

Ông Joe Biden họp báo tại Delaware sau cuộc gặp với một số thống đốc từ cả hai đảng. Ảnh: Reuters.
Ông Joe Biden họp báo tại Delaware sau cuộc gặp với một số thống đốc từ cả hai đảng. Ảnh: Reuters.

Klain từ chối tiết lộ Tổng thống đắc cử sẽ công bố chức vụ nào trong nội các mới, cho biết điều này sẽ do đích thân Biden tuyên bố. Tuần trước, cựu Phó tổng thống Mỹ cho hay ông đã chọn được một người cho vị trí Bộ trưởng tài chính quan trọng, theo VnExpress.

Trước đó, các nguồn thạo tin nhận định ứng viên sáng giá cho vị trí ngoại trưởng của Biden được cho là Susan Rice, từng là cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Barack Obama. Tổng thống đắc cử cũng có có thể làm nên lịch sử khi chọn ứng viên sáng giá Michele Flournoy, một quan chức quốc phòng kỳ cựu, làm nữ Bộ trưởng quốc phòng đầu tiên.

Động thái của Biden được thực hiện trong bối cảnh ngày càng có nhiều đảng viên Cộng hòa công nhận chiến thắng của ông, cũng như thúc giục Cơ quan Dịch vụ Công (GSA) nhanh chóng chuyển giao quyền lực cho nhóm Biden.

Cựu thống đốc Cộng hòa New Jersey Chris Christie cho hay đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump là "sự xấu hổ của đất nước", và đề nghị GSA nhanh chóng thực hiện quá trình chuyển giao cho nhóm Biden. Thống đốc Maryland, Larry Hogan, một đảng viên Cộng hòa nổi tiếng khác, cũng đăng lên Twitter rằng Trump nên "dừng chơi golf và nhận thua".

Ron Klain, Chánh văn phòng Nhà Trắng tương lai, cho biết đội ngũ chuyển giao quyền lực đang làm việc với "tốc độ kỷ lục". Tuy nhiên, ông thừa nhận gặp nhiều hạn chế khi chính phủ đương nhiệm tìm cách ngăn chặn quá trình này.

Klain cũng lo ngại hệ quả từ tình trạng hiện tại đang "gia tăng mỗi ngày".

Ron Klain (trái), khi còn là Điều phối viên Ứng phó Dịch Ebola, trong cuộc họp với Joe Biden ở Nhà Trắng hồi tháng 11/2014. Ảnh: Reuters.
Ron Klain (trái), khi còn là Điều phối viên Ứng phó Dịch Ebola, trong cuộc họp với Joe Biden ở Nhà Trắng hồi tháng 11/2014. Ảnh: Reuters.

Theo chánh văn phòng tương lai của Nhà Trắng, ông Biden lẫn Phó tổng thống tân cử Kamala Harris, đều không nhận được báo cáo tình báo chính thức, dữ liệu về đại dịch COVID-19, hay hỗ trợ kiểm tra lý lịch ứng viên nội các từ cơ quan chính phủ.

Trong một trao đổi khác, Ron Kalin nói rằng lễ nhậm chức của ông Joe Biden sẽ diễn ra khác với truyền thống, vì tình hình đại dịch COVID-19 còn phức tạp. Ông nhấn mạnh tổng thống tân cử cùng đội ngũ muốn buổi lễ diễn ra "an toàn hết mức" và cân nhắc khả năng cắt giảm quy mô, theo Zing.

Một số sự kiện thông thường trong lễ nhậm chức có thể không diễn ra. Người tham dự sẽ cần tuân thủ giãn cách chống dịch, đeo khẩu trang hoặc phải chấp nhận ở nhà xem trực tuyến, thay vì trực tiếp có mặt.

Biden, người được truyền thông dự đoán giành chiến thắng với 306 phiếu đại cử tri, vừa đón sinh nhật tuổi 78 và trở thành Tổng thống Mỹ cao tuổi nhất khi nhậm chức vào 20/1 năm sau.

Dù Tổng thống Trump quyết không chịu thua và thực hiện loạt vụ kiện, nhằm ngăn chiến thắng của Biden tại các bang chiến trường, ứng viên Dân chủ vẫn nhanh chóng lên kế hoạch xây dựng nội các mới, để thực hiện các ưu tiên hàng đầu là giải quyết đại dịch COVID-19 và vấn đề kinh tế.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement