Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Omicron khiến người dân châu Âu ‘phá sản’ kế hoạch Giáng sinh năm thứ 2 liên tiếp

Kinh tế thế giới

17/12/2021 16:50

Khi biến thể Omicron lan rộng, các hạn chế hy vọng sẽ trở lại bình thường trong mùa lễ hội này; Pháp đặt ra các hạn chế đối với khách du lịch từ Vương quốc Anh.
news

Từ những ngày nghỉ tại Tây Ban Nha cho tới không khí chào mừng ở Hy Lạp hay những buổi biểu diễn xiếc ở Đức – tất cả đều bị đảo lộn do diễn biến dịch bệnh.

Năm thứ hai liên tiếp truyền thống đón mừng Giáng sinh ở châu Âu không thể diễn ra như bình thường.

Bùng phát lây nhiễm mới kéo dài từ hồi mùa thu năm nay đã làm phá sản mùa nghỉ lễ, với việc chính quyền các nước trong khu vực siết chặt quy định hạn chế nhằm tránh tình cảnh quá tải bệnh viện.

Lo ngại gia tăng khi xuất hiện những đánh giá cho rằng Omicron - với đặc tính lây nhiễm mạnh hơn, sẽ sớm trở thành biến thể thống trị ở châu Âu.

Với các gia đình và doanh nghiệp châu Âu, điều này đồng nghĩa với hoạt động tụ tập, lễ hội, đi nghỉ dịp lễ đang bị tiết giảm, hoặc buộc phải hủy bỏ.

Thay vì xếp hàng mua quà tặng, người châu Âu giờ đây đi xếp hàng để tiêm mũi tăng cường.

1639669587_social-750x375.jpeg
Một xe điện ở trung tâm Oslo, Na Uy, hồi đầu tháng. Các gia đình và doanh nghiệp trên khắp châu Âu đang thu hẹp hoặc hủy bỏ các cuộc tụ họp, lễ hội và các chuyến đi nghỉ để đáp ứng với biến thể Omicron đang lan nhanh. Ảnh: Getty

Chính phủ Anh – nước mới đây áp dụng trở lại nhiều quy định hạn chế để ngăn ngừa Omicron, cho biết số ca nhiễm do biến thể mới có xu hướng tăng gấp đôi sau mỗi hai ngày.

Anh trong ngày 15/12 ghi nhận số ca nhiễm cao kỉ lục kể từ khi dịch bùng phát. Đan Mạch và Na Uy trong tuần này cũng đã ban hành các quy định mới, trong đó có lệnh giới nghiêm vào ban đêm. Pháp cho đóng cửa hộp đêm, công bố kế hoạch hạn chế khách nhập cảnh đến từ Anh bắt đầu từ ngày 18/12.

Tại Đức, các chính trị gia đang thảo luận xem có nên áp dụng tiêm vaccine ngừa COVID-19 là bắt buộc hay không.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết: “Tôi có thể tưởng tượng có bao nhiêu người trong số các bạn đang đau buồn khi biết rằng Giáng sinh năm nay lại một lần nữa bị phủ bóng bởi đại dịch”.

Tại Mỹ, biến thể Omicron đã được xác định ở hơn 30 tiểu bang, từ Hawaii đến New York, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ. Ở California, các nhà chức trách trong tuần này đã khôi quy định đeo khẩu trang.

Trên khắp châu Âu, việc thắt chặt các hạn chế và những bất ổn mới đang tấn công một bộ phận dân chúng vốn đã mệt mỏi vì virus. Tại một số tỉnh của Đức, các chợ Giáng sinh truyền thống đã bị đóng cửa và nước này đã cấm đốt pháo và các cuộc tụ tập đông người trong đêm giao thừa.

Ở Paris, Điện Élysée đã hủy bỏ bữa tiệc nghỉ lễ của mình trong khi các thị trấn trên khắp nước Pháp đang ngừng các buổi hòa nhạc Giáng sinh.

im-453913.jpg
Một người lính tiêm một liều vaccine COVID-19 tại một phòng khám ở Nhà thờ Chester ở Anh hôm thứ Năm. Ảnh: Getty

Cath Colbridge, 50 tuổi, làm việc tại một trường tiểu học ở làng Cefn Cribwr, miền Nam xứ Wales, cho biết vợ chồng bà đã phải hủy bỏ kỳ nghỉ Giáng sinh để đến Tây Ban Nha sau khi khách sạn đóng cửa. Đây là kỳ nghỉ thứ sáu của bà bị hủy trong đại dịch, bao gồm việc hoãn chuyến đi đến New York ba lần vì thay đổi quy định.

Bà Colbridge nói: “Tôi rất thất vọng khi họ liên tục thay đổi các quy tắc đi lại. “Giờ chúng tôi đã từ bỏ kế hoạch đi nghỉ ở nước ngoài và mua một chiếc xe tải cắm trại, vì vậy chúng tôi có thể đi xa trong vài ngày”.

Ở Fleetwood, miền bắc nước Anh, Rick Gilby, chủ tịch câu lạc bộ người hâm mộ đội bóng đá địa phương, đang lên kế hoạch tổ chức tiệc Giáng sinh, nơi trẻ em địa phương gặp gỡ các cầu thủ bóng đá. Ông Gilby, 50 tuổi, đã mua hộp kẹo cho lũ trẻ và linh vật của câu lạc bộ, Captain Cod, sẽ xuất hiện.

Vào thứ Hai, ông Gilby đã đăng một thông báo trên trang Facebook của câu lạc bộ người hâm mộ: "Giáng sinh bị hủy bỏ."

“Chúng tôi có cảm giác như đang trở lại bình thường, chúng tôi đã làm tất cả những gì có thể nhưng bạn vẫn tiếp tục nhận được những cú sốc này,” ông nói sau đó. “Và chúng tôi dường như luôn nhận được những biện pháp bổ sung này vào khoảng thời gian Giáng sinh."

Cách đó hơn 1.600 km về phía đông, virus Omicron cũng khiến một nhóm cổ động viên bóng đá Berlin phải thất vọng. Theo truyền thống, người hâm mộ câu lạc bộ 1. FC Union Berlin sẽ tới tự tập tại sân vận động An der Alten Försterei, đốt nến và hát những bài hát Giáng sinh. Nhưng cũng như năm ngoái, sân vận động “sẽ một lần nữa lại vắng lặng và tối om trong ngày 23/12”, thông cáo của câu lạc bộ viết.

Nhưng giờ đây, giống như năm ngoái, sân vận động "sẽ lại im lặng và tối tăm vào ngày 23/12," câu lạc bộ viết trên trang web của mình.

Tại quận Pankow của Berlin, trường trung học Rosa Luxemburg đã yêu cầu học sinh lấy lại những chiếc đĩa nóng và máy làm bánh quế mà họ đã mang đến trường trước phiên chợ Giáng sinh hàng năm sau khi sự kiện bị hủy bỏ. Buổi hòa nhạc hàng năm của dàn nhạc trường học, thường diễn ra tại một Nhà thờ, sẽ diễn ra mà không có khán giả và được truyền trực tuyến qua Zoom.

Các truyền thống Giáng sinh khác đang bị gián đoạn

Sau khi hoãn lễ kỷ niệm 25 năm thành lập vào năm ngoái, rạp xiếc Giáng sinh ở thành phố Offenburg, miền nam nước Đức đã ngừng biểu diễn một lần nữa trong năm nay.

Trên bán đảo Halkidiki của Hy Lạp, chính quyền địa phương đã loại bỏ các lễ kỷ niệm công cộng do số lượng bệnh nhiễm trùng cao.

Tuy nhiên, các quan chức đang có kế hoạch trang trí các cộng đồng để ghi nhận “nhu cầu tâm lý của người già và trẻ em để kỷ niệm tinh thần của lễ Giáng sinh,” theo một tuyên bố.

Tại Les Pieux, miền bắc nước Pháp, chính quyền địa phương đang yêu cầu các nhà tổ chức bao vây các khu chợ Giáng sinh bằng hàng rào chu vi và có bảo vệ tại các điểm ra vào để kiểm tra giấy chứng nhận vaccine của người dân.

im-453426.jpg
Bàn trống trong một nhà hàng ở trung tâm Luân Đôn, nơi những hạn chế mới đã có hiệu lực để làm chậm sự lây lan của biến thể Omicron. Ảnh: ZUMA PRESS

Valentin Bourdet, người đứng đầu nhóm kinh doanh địa phương của Les Pieux cho biết: “Có một số điều kiện không thể thực hiện được đối với một hiệp hội như của chúng tôi.”

Các trường hợp mắc hàng ngày ở Pháp đã đạt mức cao nhất mọi thời đại vào đầu tháng này và các nhà chức trách cho biết có khả năng các trường hợp mắc bệnh có thể vẫn ở mức gần kỷ lục trong những tuần tới.

Virus cũng đã len lỏi trở lại các viện dưỡng lão. Sabrina Deliry, người đại diện cho một hiệp hội gồm các thành viên gia đình của những cư dân viện dưỡng lão, cho biết hàng trăm cơ sở trên khắp nước Pháp đã bị đóng cửa một lần nữa. Điều đó đang làm tăng khả năng một số cư dân sẽ trải qua một kỳ Giáng sinh thứ hai liên tiếp bị tách khỏi gia đình của họ.

“Giống như trong đợt đầu tiên, các cơ sở này hoàn toàn bị đóng cửa, các chuyến thăm bị đình chỉ, cư dân bị giới hạn trong phòng của họ,” bà Deliry nói.

im-453428.jpg
Chợ Giáng sinh đóng cửa ở Schwerin, Đức vào đầu tháng 12. Ảnh: ZUMA PRESS

Ở một số nơi, việc hủy đặt phòng kéo dài ngoài các ngày lễ. Nhà hát Opera Vienna sang trọng vào tháng 2, một trong những điểm nổi bật của mùa xã hội Áo diễn ra trong tòa nhà Tân Phục hưng của nhà hát Opera Quốc gia Vienna đã bị loại bỏ trong bối cảnh khách tham dự ngày càng không chắc chắn về biến thể Omicron, đại diện nhà hát opera cho biết.

Việc hủy đặt phòng trượt tuyết trên khắp châu Âu trước kỳ nghỉ lễ đã giáng một đòn mạnh vào ngành khách sạn.

Tại Vương quốc Anh, hiệp hội thương mại UKHospitality cho biết hôm thứ Hai rằng lượng khách đến các địa điểm phục vụ khách sạn sẽ giảm khoảng 40% trong tháng này so với mức trước đại dịch. Tại Đức, 9 trong số 10 nhà hàng, khách sạn và các cơ sở kinh doanh dịch vụ khách sạn khác đã báo cáo việc hủy tiệc Giáng sinh, theo hiệp hội ngành Dehoga.

im-453383.jpg
Một vài du khách đã đi dạo quanh Chợ Giáng sinh tại Quảng trường Karlsplatz phía trước Nhà thờ St Charles ở Vienna trong tháng này.

Chủ tịch hiệp hội Guido Zöllick cho biết: “Tình hình trong ngành khách sạn đang trở nên tồi tệ hơn từng ngày. “Các công ty đã trải qua một làn sóng hủy bỏ rất lớn. Nhiều người không thể làm việc kinh tế được nữa. ”

Trở lại vùng nông thôn của xứ Wales, cô Colbridge thấy một sự bạc bẽo: với việc chuyến đi Tây Ban Nha của họ bị hủy, chồng cô có thể hóa trang thành ông già Noel và đi thăm trẻ em quanh làng. Hiện cô hy vọng sẽ đến New York vào tháng Hai.

(Tham khảo WSJ)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ