Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ở chung cư, sợ nhất...chủ đầu tư!

Sức khỏe

14/12/2017 17:00

Ngay cả những khu căn hộ mang danh cao cấp như The Earster City của Quốc Cường Gia Lai, cư dân ngày càng ngán ngẩm chủ đầu tư...

Từ mâu thuẫn giữa khách hàng với chủ đầu tư

Được bàn giao cho những khách hàng đầu tiên từ cuối năm 2015, nhưng cho đến nay, hàng loạt những mâu thuẫn, tranh chấp giữa cư dân chung cư The Earster City (đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) và chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai) vẫn đang diễn ra gay gắt.

Tất cả, đều xuất phát từ việc chất lượng cũng như tiện ích dự án không đúng như cam kết ban đầu của chủ đầu tư.

Cụ thể, theo nhiều cư dân sinh sống tại đây, sau khi dọn vào ở được một thời gian, hệ thống thang máy của chung cư liên tục gặp sự cố. “Bấm tầng 5, thì nhiều khi thang máy cho lên tầng 10, 11. Bấm từ tầng 20 xuống tầng hầm thì nó dừng ở tầng 10. Nhiều lúc, đang chạy, thang máy đột ngột dừng lại hoặc rơi tự do. Điều này khiến cho chúng tôi vô cùng hoang mang, lo lắng. Thế nhưng, chất vấn chủ đầu tư, họ cứ một mực cho rằng đây là thang máy tốt, đủ tiêu chuẩn vận hành và xử lý rất qua loa”, một cư dân cho biết.

Cũng theo nhiều người dân, trong phần tiện ích giới thiệu đến cho khách hàng, chủ đầu tư cho biết, dự án được trang bị hồ bơi cho cư dân sử dụng. Tuy nhiên, sau khi nhận nhà, nhiều khách hang “té ngửa” khi hồ bơi kia chỉ là “bánh vẽ”.

Con đường vào chung cư The Easter City không khác gì một khu rừng rậm với những bãi cỏ cao quá đầu người.
Con đường vào chung cư The Easter City không khác gì một khu rừng rậm với những bãi cỏ cao quá đầu người.

 “Con đường đi vào chung cư không được dọn dẹp, cỏ mọc cao còn hơn người. Ai mà có việc đi về khuya, nhất là phụ nữ thì rất sợ hãi bởi an ninh không đảm bảo. Tấm bảng giới thiệu dự án cũng đã mục nát mà không ai dọn đi, chỉ sợ một cơn gió mạnh thổi qua, nó bay trúng người thì khổ”, một cư dân ngán ngẩm.

Được biết, dù đã bàn giao gần 2 năm nay, nhưng do những mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và khách hàng, đến nay, dự án vẫn chưa tiến hành bầu được ban quản trị chung cư theo quy định, bất chấp rất nhiều lần đề nghị của cư dân.

Trong khi đó, cư dân chung cư First Home, Thạnh Lộc ( phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM) lại đang đau đầu bởi một nguyên nhân rất trời ơi nhưng lại vô cùng nguy hiểm: báo cháy giả.

Anh L.H.T, một cư dân của chung cư cho biết, khoảng 2 tháng này, chung cư liên tục báo cháy. Mỗi ngày khoảng vài lần báo cháy, bất kể sáng, trưa, chiều, tối.

“Lúc đầu, khi hệ thống báo cháy kêu lên, nhiều cư dân đã lao ra ngoài, chạy cầu thang bộ xuống đất. Nhưng khi hỏi Ban quản lý và đại diện có trách nhiệm của chủ đầu tư ở chung cư thì được trả lời là bị lỗi hệ thống báo cháy ở 1 tầng nào đó. Vậy là báo cháy giả. Rồi báo cháy tiếp tục kêu và cho đến nay đã gần 2 tháng nhưng không ai xử lý”, anh T bức xúc.

Theo anh T, việc báo cháy giả diễn ra quá nhiều lần, nên một số cư dân ở đây trở nên "vô cảm" với tiếng chuông báo cháy. “Có lần cơ quan tôi diễn tập phòng cháy chữa cháy, khi chuông vừa reo thì mọi người chạy tán loạn, nhưng riêng mình tôi thì thấy vẫn bình thường. Một lát sau thì mới sực nhớ ra đây không phải nhà mình. Đấy chỉ là diễn tập, nhưng nếu là cháy thật thì sẽ ra sao?”.

Dù mới chỉ bàn giao được hơn 1 năm, nhưng dự án này đã xuất hiện nhiều vết nứt gãy, hư hỏng cả bên trong lẫn bên ngoài, gây hoang mang, lo lắng cho cư dân.

Nhiều khu vực tại dự án First Home Thạnh Lộc xuống cấp nghiêm trọng chỉ sau hơn 1 năm sử dụng. Tuy nhiên, chủ đầu tư liên tục
Nhiều khu vực tại dự án First Home Thạnh Lộc xuống cấp nghiêm trọng chỉ sau hơn 1 năm sử dụng. Tuy nhiên, chủ đầu tư liên tục "phớt lờ" trước yêu cầu sửa chữa của cư dân.

 “Biết rằng đây là dự án nhà ở xã hội, nhưng cái gì cũng có tiêu chuẩn của nó, sao lại có thể tệ đến thế được. Chúng tôi đã nhiều lần làm văn bản kiến nghị lên chủ đầu tư, yêu cầu họ phải xử lý dứt điểm những hư hại này, nhưng dường như họ bỏ ngoài tai, cố ý đem con bỏ chợ và chối bỏ trách nhiệm trong việc bảo hành, bảo dưỡng”, một cư dân nói.

Đến mâu thuẫn giữa cư dân và Ban quản trị

Không chỉ mâu thuẫn với chủ đầu tư, một số chung cư thậm chí còn mâu thuẫn gay gắt với chính ban quản trị do mình bầu lên.

Mới đây nhất, nhiều cư dân First Home Thạnh Lộc đã đồng loạt ký tên vào đơn kiến nghị gửi UBND quận 12, đề nghị bãi nhiệm Ban quản trị chung cư vừa mới được bầu vào ngày 19/6/2017.

Theo những cư dân này, kể từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, Ban Quản trị chung cư đã có nhiều hành vi vi phạm nghiêm trọng về quản lý, vận hành cũng như thu chi tài chính.

Cụ thể, ban quản trị đã tự ý chi nhiều khoản tiền lớn nhưng không thông báo và lấy ý kiến cư dân trước khi tiến hành. Sau khi sự việc kết thúc thì thông báo với cư dân qua trang mạng xã hội (facebook) chứ không có văn bản chính thức.

Bên cạnh đó, Ban quản trị còn tự ý ký hợp đồng dịch vụ với công ty cung cấp dịch vụ vận hành chung cư với nhiều nội dung bất lợi cho chung cư. Khi được chất vấn, các thành viên Ban quản trị lại đổ lỗi cho một thành viên khác đã xin ra khỏi Ban quản trị trước đó.

Cao trào của sự việc, là khi Trưởng ban quản trị đã “thay mặt” toàn bộ cư dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo một cư dân trong chung cư lên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cụ thể, bà Trưởng ban quản trị đã “tố cáo” cư dân này và Ngân hàng ACB chi nhánh nơi cô làm việc làm sai quy định của pháp luật khi hỗ trợ chung cư lập tài khoản mang tên Ban quản trị chung cư thay vì tên cá nhân bà trưởng ban để quản lý số tiền 2% phí bảo trì.

Đáp lại, các cư dân cho biết, việc làm của bà Trưởng ban quản trị là hành động “ăn cháo đá bát” khi tố cáo chính người đã giúp đỡ cho hoạt động của Ban quản trị chung cư được minh bạch, rõ ràng. Đồng thời khẳng định, việc gửi đơn khiếu nại, tố cáo là việc cá nhân của Trưởng ban quản trị, việc đại diện cho cư dân là vô căn cứ, ảnh hưởng lớn đến uy tín, danh dự của các hộ dân trong chung cư.

Nhiều cư dân First Home Thạnh Lộc đồng loạt ký tên yêu cầu bãi nhiệm Ban quản trị chỉ sau chưa đầy 6 tháng kể từ lúc được bầu lên.
Nhiều cư dân First Home Thạnh Lộc đồng loạt ký tên yêu cầu bãi nhiệm Ban quản trị chỉ sau chưa đầy 6 tháng kể từ lúc được bầu lên.

 Tương tự, hàng trăm hộ dân tại chung cư An Lạc (phường An Lạc, quận Bình Tân) cũng đã gửi đơn tố cáo ông Phạm Công Dũng, Trưởng ban quản trị chung cư khi có dấu hiệu tham ô quỹ bảo trì toà nhà với số tiền gần 1,1 tỷ đồng.

Cụ thể, trong giai đoạn 2011 – 2013, ông Dũng đã đứng tên chủ tài khoản, đồng thời làm thủ quỹ quản lý 2% quỹ bảo trì tòa nhà với tổng số tiền là 1,9 tỷ đồng.

Trong quá trình quản lý, ông Dũng đã lạm dụng quyền hạn để chi trả cho công tác bảo trì nhưng không có hóa đơn chứng từ với tổng kinh phí là gần 1,1 đồng. Cũng trong thời gian này, không có ghi nhận tiền lãi phát sinh khi gửi ngân hàng khoản chi phí 1,9 tỷ đồng vào nguồn thu của chung cư.

Trước những bức xúc của cư dân, ngày 28/7/2017, Thanh tra xây dựng TP.HCM đã ban hành kết luận thanh tra việc thu chi và quản lý sử dụng kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu chung tại chung cư An Lạc.

Kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng cho thấy, Ban quản trị chung cư đã có nhiều vi phạm khi không lưu trữ đầy đủ hồ sơ quản lý, sổ sách thu chi tài chính, sổ sách kỹ thuật lưu trữ chứng từ thu chi thanh toán. Đặc biệt, Ban quản trị đã tự ý ký hợp đồng với các đơn vị thực hiện công tác bảo trì nhà chung cư nhưng không thông qua Hội nghị nhà chung cư.

Cá nhân ông Phạm Công Dũng khi làm Trưởng ban quản trị (2 nhiệm kỳ) đã tự ý quyết định nhiều công tác liên quan đến quá trình quản lý vận hành và bảo trì nhà chung cư là không phù hợp với quy định. Bởi theo quy định, khi muốn sử dụng quỹ bảo trì tòa nhà 2% thì phải lấy ý kiến cộng đồng dân cư thông qua Hội nghị nhà chung cư hàng năm.

Chưa có chế tài mạnh mẽ để xử lý

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), toàn TP hiện có 935 chung cư cao tầng thì đã có đến 105 chung cư đang có tranh chấp ở các mức độ khác nhau, trong đó, có 9 chung cư tranh chấp rất gay gắt, phức tạp.

Các tranh chấp chủ yếu là do chủ đầu tư chậm tổ chức đại hội chung cư để bầu Ban quản trị; chưa bàn giao quỹ bảo trì chung cư; tranh chấp phần sở hữu chung trong chung cư (nhà để xe, phòng sinh hoạt cộng đồng, các diện tích có thể kinh doanh cho thuê...);tranh chấp về quản lý sử dụng nguồn thu phí vận hành chung cư của các hộ dân nộp hàng tháng; chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng cam kết; chưa làm "sổ đỏ" cho người mua nhà qua nhiều năm…

Đặc biệt, có nhiều trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp căn hộ và dự án cho ngân hàng mà không giải chấp; hoặc chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành công trình nhưng đã đưa dân vào ở không đảm bảo an toàn.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng, hầu hết mâu thuẫn tại các chung cư đều diễn ra âm ỉ trong thời gian dài, sau đó “tức nước vỡ bờ” mới bùng phát lên mạnh mẽ.

“Với những mâu thuẫn như vậy, tranh chấp nào có thể ngồi lại với nhau để thương lượng thì nên ngồi lại. Còn lại, cần có sự tham gia của cơ quan chức năng. Thậm chí, nếu trường hợp chủ đầu tư cố tình chây lỳ như bàn giao phí bảo trì 2%, cư dân có thể yêu cầu cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp cưỡng chế”, ông Châu nói.

Tuy nhiên, ông Châu cũng cho rằng, hiện nay, hệ thống luật pháp của nước ta chưa có biện pháp chế tài kịp thời và hiệu quả. Chẳng hạn, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có quy định các điều cấm trong hoạt động chung cư nhưng không lại thiếu đi các điều khoản chế tài. Điều này khiến các đơn vị, cá nhân dù biết sai những vẫn cố tình vi phạm bởi chưa có cơ sở nào để xử lý một cách cứng rắn để răn đe. 

MINH NGHĨA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement