Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ở chung cư, cư dân phải đem xe ra bỏ ngoài đường

Bảo vệ người mua nhà

09/04/2019 07:10

Quy định là 100m2 nhà ở phải có 20m2 nhà để xe nhưng nhiều chung cư ở đang bỏ ngỏ điều này. Thậm chí, có chung cư còn không xây nhà xe.

Không có chỗ để xe

Nhiều người mua nhà ở dự án Him Lam Chợ Lớn tại phường 11, quận 6, TP.HCM do Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam làm chủ đầu tư phải mệt mỏi tìm chỗ đậu xe ôtô. Theo phản ánh của cư dân, lúc mua căn hộ chung cư Himlam Chợ Lớn họ được nhân viên tư vấn chào mời đây là dự án chung cư cao cấp có nhiều tiện ích vượt trội. Trong đó chỗ đậu xe ô tô đáp ứng đầy đủ cho các gia đình. 

Cư dân chung cư Him Lam Chợ Lớn căng băng rôn phản đối chủ đầu tư xây nhà thiếu bãi đậu xe. 
Cư dân chung cư Him Lam Chợ Lớn căng băng rôn phản đối chủ đầu tư xây nhà thiếu bãi đậu xe. 

Thế nhưng sau khi nhận, cư dân mới biết, chung cư không có đủ chỗ để xe. Khi cư dân đăng ký chỗ để xe ô tô thì Ban quản trị báo hết chỗ. Ban quản trị yêu cầu anh xếp hàng chờ khi có người không sử dụng nữa thì được nhận hoặc tự đi tìm chỗ khác đậu. Trong khi đó, có hàng chục người đăng ký xếp hàng chờ gần cả năm vẫn chưa có. 

Tương tự, nhiều người khi mua nhà xong đem cho thuê, đến nay có nhu cầu về ở cũng gặp tình cảnh không có chỗ để xe ô tô, có người bán xe, có người đành đậu xe trên đường vào chung cư, có người phải tìm bãi đậu bên ngoài với giá cao gấp 2-3 lần giá gửi xe trong chung cư.

Điều đáng nói, khi xe đậu trên vỉa hè, công viên trong chung cư đã bị Cảnh sát phòng cháy chữa cháy yêu cầu di dời vì choáng mất lối thoát nạn, gây mất an toàn cho chung cư khi xảy ra sự cố cháy nổ. Bức xúc, các cư dân đã kéo xe ra đường căng băng rôn phản đối chủ đầu tư xây nhà không có chỗ để xe.

Tương tự, cư dân ở block A10, A11 Khu dân cư Ehome 3, đường Hồ Học Lãm, quận Bình Tân, TP.HCM, dù đã nhận nhà vào ở khoảng 3 năm nay nhưng họ không có bãi xe đúng nghĩa. Chủ đầu tư Ehome 3 là Công ty Cổ phần Phát triển Căn hộ ADC thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (NLG).

Chung cư Ehome 3 có 14 block. Trong đó, block A10, A11 được mở bán khoảng giữa năm 2015. Khi họ mua nhà, nhân viên tư vấn nói dự án có đầy đủ bãi giữ xe, công viên, sân chơi trẻ em, trung tâm thương mại... Đến cuối năm 2016, dự án bắt đầu bàn giao nhà.

Khi vào ở, cư dân ở đây không biết xe của mình để ở đâu vì block A10, A11 không có bãi giữ xe. Sau đó, chủ đầu tư tự ý lấy phần diện tích công viên, sân chơi trẻ em, hành lang chung cư... biến thành bãi đỗ xe cho cư A10, A11.

Bị cư dân phản đối, Nam Long tư tiếp tục đưa ra giải pháp mới là chuyển bãi đỗ xe block A10, A11 qua bãi đỗ xe block A1, A2 cách đó khoảng 50m. Thế nhưng vừa biết thông tin này, các cư dân block A1 đã  ngay lập tức phản đối.

Cư dân ở block A10, A11 Khu dân cư Ehome 3 đã nhận nhà vào ở khoảng 2 năm nay nhưng họ không có bãi xe đúng nghĩa.
Cư dân ở block A10, A11 Khu dân cư Ehome 3 đã nhận nhà vào ở khoảng 2 năm nay nhưng họ không có bãi xe đúng nghĩa.

Ông Trần Văn Công, Trưởng ban quản trị cụm C (gồm 4block A1, A2, A3, A4) cho biết, bãi giữ xe của block A1, A2 là nơi chứa xe gắn máy cho 4 block A1, A2, A3, A4. Bây giờ, tiếp nhận thêm hàng trăm phương tiện của block A10, A11 đưa đến chắc chắn bãi giữ xe sẽ bị quá tải, nhanh xuống cấp hơn. Khi đó ai sẽ bỏ tiền ra bảo trì cho chung cư, liệu có đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy?

Dù bị cư dân cụm C phản đối nhưng Nam Long vẫn quyết tâm chuyển bãi xe block A10, qua tầng 2 block A1, A2. Đến ngày 30/3/2018, Nam Long gửi email cho Ban quản trị cụm C sẽ thu hồi lại diện tích bãi để xe tầng lửng block A1, A2 để làm chỗ đậu xe cho block A10, A11. Thời gian thu hồi là 31/3/2018, tức chỉ một ngày sau khi Nam Long gửi email và không cho cư dân ý kiến.

Đến ngày 9/4/2018, Nam Long gửi văn bản số 03/2018/CV-NLG cho cư dân Ehome 3 thông báo về quá trình chuyển bãi xe A10, A11 qua block A1, A2. Cụ thể, Nam Long sẽ đặt hàng lưới thép hàn VRC, dựng hàng lưới thép ngăn chia chỗ để xe A10, A11 tại tầng 2 block A1, lắp đặt mái che di động khu vực để xe ngoài trời tại tầng 2 của block A1, A2, lắp cầu thang riêng để cư dân A10, A11 lên xuống bãi để xe tại tầng 2 block A1, A2. Thời gian hoàn thành là ngày 17/4.

Khi vừa nhận được văn bản của Nam Long, cư dân của A1, A2 đã ngay lập tức phản ứng. Cư dân ở đây treo băng rôn phản đối với dòng chữ “Nam Long không có quyền tự ý chỉnh sửa nhà xe A1, A2”, “Nhà xe A1, A2 là tài sản của cư dân A1, A2, A3, A4 không phải của Nam Long”, “Nguy cơ cháy nổ nhà xe đừng bắt chúng tôi phải chịu”. Trước phản ứng của cư dân, Nam Long buộc phải dừng thi công và ngưng di chuyển nhà xe block A10, A11 qua bãi xe A1, A2.

Ông Trần Văn Trung, Trưởng ban quản trị của hai block A10, A1 cho biết, chủ đầu tư đã có 5 cuộc họp với cư dân A10, A11 và 2 cuộc họp với Ban quản trị A10, A11 nhưng không giải quyết được vấn đề.

Trước khi Nam Long định chuyển bãi xe A10, A1 về tầng 2 của block A1, A2 thì chủ đầu tư đã đưa ra nhiều phương án khác nhau nhưng tất cả đều không khả thi. Ba năm qua, Nam Long cứ loay hoay tìm bãi xe cho cư dân A10, A11. Nếu biết tình hình như hiện tại, chắc chắn cư dân sẽ không bỏ tiền mua nhà ở block A10, A11.

Tình trạng thiếu bãi giữ xe cũng diễn ra ở chung cư The EverRich Infinity ở số 290 An Dương Vương, phường 4, quận 5, TP.HCM do Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) làm chủ đầu tư.

Theo Công ty Phát Đạt, hiện nay đơn vị này đã bố trí 188 chỗ đậu xe ôtô, trong đó tầng hầm 2 bố trí 155 chỗ, hầm 1 bố trí 33 chỗ. Công ty Phát Đạt sẽ tổ chức bán 155 chỗ đậu xe ô tô, diện tích từ 10,8-12,5 m2 tùy theo vị trí. Giá bán mỗi chỗ đậu xe là 500 triệu đồng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng là 10% giá bán và phí bảo trì 2% giá bán theo quy định pháp luật.

Việc mua bán chỗ đậu xe được thể hiện thông qua hình thức hợp đồng mua bán giữa Công ty Phát Đạt với cư dân, cơ quan Nhà nước không cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với diện tích riêng lẻ của từng chỗ để xe ô tô. 

Trường hợp cư dân không đủ chổ để xe ô tô dành cho mỗi căn hộ thì chủ đầu tư giải quyết bán, cho thuê trên cơ sở thỏa thuận của những người mua căn hộ với nhau. Nếu những người mua căn hộ không thỏa thuận được thì chủ đầu tư giải quyết theo phương án bốc thăm để được mua, thuê chỗ đậu xe này.

Phát Đạt bán một chỗ để xe ở chung cư The EverRich Infinity 500 triệu đồng.
Phát Đạt bán một chỗ để xe ở chung cư The EverRich Infinity 500 triệu đồng.

Hiện nay số lượng chỗ để xe ô tô tại chung cư không đủ để bố trí cho mỗi căn hộ một chỗ đậu xe. Do đó, Công ty Phát Đạt đề nghị cư dân có nhu cầu sử dụng chỗ đậu xe thì thỏa thuận mua và gửi thông báo lại cho Công ty Phát Đạt trước ngày 30/4/2019.

Trước đó, tiền phí thu gửi ôtô mà Phát Đạt đưa ra là 3 triệu đồng/tháng/xe và một chỗ bốc thăm chỉ được sử dụng trong 6 tháng, sau đó bốc thăm lại. Cư dân không đồng ý nên chủ đầu tư giảm xuống còn khoảng 2,2 triệu đồng/tháng/xe.

Lỗi tại ai?

Theo đại diện Ban Quản lý chung cư Him Lam Chợ Lớn, hầu hết các tòa nhà của dự án đều có tầng hầm nhưng không thể đáp ứng đủ nhu cầu gửi ôtô cho người dân ở đây. Do vậy, ai về đây ở trước được sắp xếp trước, nếu hết chỗ phải chờ đến lượt hoặc mang xe ra ngoài tự tìm chỗ đậu. 

Còn theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam,chung cư Him Lam Chợ Lớn có khoảng 1.500 cư dân nhưng chỉ có khoảng 320 chỗ đậu xe ô tô. Hiện có 540 xe đang đăng ký gửi tại chung cư nên không thể đáp ứng nổi.

Nói về việc thiếu bãi giữ xe ở chung cư Ehome 3,  đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long đã từng nhận lỗi trước cư dân và nói đó là lỗi của chủ đầu tư. Chủ đầu tư sẽ bàn giao toàn bộ hồ sơ pháp lý gốc photo công chứng cho Ban quản trị cụm C và Ban quản trị A10, A11.

Nam Long cho rằng, trong giấy phép xây dựng Ehome 3 có 6 block là A1-A4 và A10, A11. Trong đó, phần diện tích để xe được tập trung tại A1, A2. Phần diện tích sinh hoạt cộng đồng tập trung ở A3, A4. Phần diện tích thương mại nằm ở A10, A11. Tất cả cư dân ở đây chưa ai đọc cụ thể bản vẽ để cùng xác định với nhau là chủ đầu tư làm đúng hay sai.

Cư dân đã nhiều lần yêu chủ đầu tư mời Sở Xây dựng TP.HCM, UBND quận Bình Tân cùng tham dự cuộc họp để giải thích rõ cho mọi người hiểu. Nếu bản vẽ, giấy phép xây dựng lúc bán nhà… ghi là bãi xe A10, A11 nằm ở A1, A2 thì cư dân sẽ chấp hành. Còn hiện tại, chủ đầu tư đang tự thay đổi thiết kế, bản vẽ để đưa bãi xe A10, A11 qua cụm C thì không ai chịu và họ sẽ phản đối tới cùng. Tuy nhiên, Nam Long không đưa ra câu trả lời cụ thể.

Ông Trần Văn Công, Trưởng ban quản trị cụm C cho biết thêm, quy định là cứ 100m2 nhà ở phải có 20m2 nhà giữ xe. Hiện tại cụm C có 4 block nhà ở nhưng chỉ có 2 tầng giữ xe là đã quá tải. Nếu xảy ra cháy nổ như ở Carina, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Trong khi đó, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long cũng đá  trách nhiệm khi cư dân đặt vấn đề bãi xe A10, A11 xảy ra cháy nổ. Nam Long cho rằng, ai gây cháy thì người đó chịu trách nhiệm. Dù hiện tại, hàng trăm chiếc xe gắn máy của cư dân A10, A11 phơi giữa trời nắng và không có bất cứ thiết bị phòng cháy chữa cháy nào.

Chung cư Him Lam Chợ Lớn không đủ chỗ để xe cho cư dân.
Chung cư Him Lam Chợ Lớn không đủ chỗ để xe cho cư dân.

Đại diện Công ty Phát Đạt khẳng định, bãi giữ xe ô tô là tài sản riêng của doanh nghiệp. Trước đây tòa nhà đưa vào hoạt động chủ đầu tư đã bố trí phân vùng chỗ đậu xe, khu nào là để xe máy, khu nào xe ô tô, khoảng thời gian dài chủ đầu tư không thu phí.

Đến 30/4/2018, cư dân phản ánh về việc bãi đỗ xe, lúc đó Công ty Phát Đạt tạm thời sắp xếp cho những cư dân vô trước thì được cấp thẻ để xe trước. Bây giờ có những cư dân đậu xe ở bãi nhưng vẫn không đóng phí, nên công ty đã xin phép Sở Xây dựng TP.HCM bố trí lại được 188 chỗ đậu xe. Thời gian quan công ty rất khó khăn trong việc thu tiền phí gửi xe của cư dân, nên công ty ra phương án bán chỗ để xe.

Trao đổi với chúng tôi, kỹ sư Lê Đình Bản, Công ty Xây dựng Đình Bản cho biết, quy chuẩn xây dựng hiện nay tính từ 4-6 hộ mới có 1 chỗ để xe ô tô. Nếu làm đúng quy chuẩn này chủ đầu tư không sai nhưng chung cư không thể nào đáp ứng đủ nhu cầu để xe cho người dân. Để xây dựng một tầng hầm sẽ tốn kém hơn rất nhiều so với tầng nổi nên phần lớn các chủ đầu tư đều chỉ xây dựng đúng chuẩn.

Tuy nhiên, để nâng cao giá trị dự án cũng có nhiều chủ đầu tư đã chủ động xây dựng vượt chuẩn nhiều lần so với quy định. Thậm chí rất nhiều dự án căn hộ cao cấp của các chủ đầu tư nước ngoài thiết kế xây dựng đáp ứng cho mỗi hộ dân là một chỗ gửi xe ô tô nên khi mua nhà ngoài giá cả, tiện ích, khách hàng nên lưu ý cả chỗ gửi xe.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement