Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ồ ạt trồng chuối, nông dân cần biết Trung Quốc chỉ nhập chuối trong vài tháng

Thị trường 24h

14/03/2018 17:00

Thị trường TQ lại bất ngờ đẩy mạnh thu mua chuối từ VN khiến giá tăng nhanh, tuy nhiên theo các DN, chu kỳ thiếu hụt chuối tại TQ không kéo dài.

Giá chuối già hương tại Đồng Nai liên tục tăng mạnh trong những ngày qua. Giá chuối tại vườn đang được nông dân bán cho thương lái dao động từ 17.000 -18.000 đồng/kg, cao gấp 9-10 lần cùng thời điểm này năm ngoái.

Tuy nhiên, hầu hết các vườn chuối tại Đồng Nai đều bán qua thương lái để xuất đi Trung Quốc dạng tiểu ngạch. Việc phụ thuộc gần như hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc từng khiến hàng trăm hộ trồng chuối tại Đồng Nai phải chặt bỏ vườn chuối do thương lái ngừng mua.

Theo ông Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An, DN xuất khẩu chuối sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Đông, Trung Quốc… cho hay Trung Quốc chỉ thiếu chuối từ tháng 2 đến tháng 5 hằng năm, do nước này trải qua những tháng mùa đông lạnh giá, cây chuối không thể phát triển và cho trái được. Vào những tháng này, các đầu mối nhập khẩu chuối của Trung Quốc thường đẩy mạnh nhập hàng từ Việt Nam hay Philippine nên giá chuối sẽ tăng cao. Nhưng chỉ trong khoảng bốn tháng, thị trường Trung Quốc “ăn” chuối nhập khẩu nhiều, những tháng còn lại họ sẽ không mua chuối của Việt Nam do nguồn chuối trong nước được cung ứng trở lại.  

Việc tiêu thụ chuối chủ yếu dựa vào thương lái như tại Đồng Nai hiện nay theo ông Võ Quan Huy là tiềm ẩn quá nhiều rủi ro. Bài học cách đây tròn một năm là minh chứng rõ nhất.

Việc trồng chuối theo lời thương lái có thể khiến mặt hàng này vào đợt khủng hoảng thừa mới.
Việc trồng chuối theo lời thương lái có thể khiến mặt hàng này vào đợt khủng hoảng thừa mới.

Hầu hết nông dân trồng chuối tại Đồng Nai canh tác trên diện tích nhỏ, mở rộng diện tích khi thấy giá lên. Hoàn toàn nghe theo thương lái và chỉ biết bán cho thương lái, trong khi các thương lái này cũng chỉ biết chở chuối lên biên giới bán tiểu ngạch cho thương lái Trung Quốc. Hoàn toàn không có hợp đồng ràng buộc trong mua bán nên phía Trung Quốc nay có thể ồ ạt mua nhưng mai có thể ngưng mà không cần biết lý do.

Ông Võ Quan Huy cho rằng, cần phải có hợp đồng mua bán rõ ràng, không nên quá phụ thuộc vào thương lái. Nông dân cần liên kết với các doanh nghiệp xuất khẩu ký kết hợp đồng, việc tìm hiểu thị trường, nhu cầu nhà nhập khẩu… sẽ do doanh nghiệp đảm nhiệm. Mặt khác, khi liên kết, người trồng chuối cần hướng đến việc canh tác, tiêu thụ theo chuẩn chất lượng cao để có thể xuất khẩu vào nhiều thị trường chứ không chỉ riêng thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, đại diện nhà xuất khẩu chuối lớn nhất nhì VN còn cho rằng, tham tán thương mại VN tại Trung Quốc và các nước nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam cần thường xuyên thông tin về nhu cầu tại các thị trường sở tại để nông dân và doanh nghiệp nắm bắt điều chỉnh sản lượng phù hợp.

Nếu đúng như lời ông Huy nói, người trồng chuối ồ ạt trồng mới khi thấy giá lên như hiện nay thì trong khoảng 4-6 tháng tới, thời điểm chuối cho trái người trồng có thể đối diện với một đợt khủng hoảng thừa mới bởi khi đó thị trường Trung Quốc không còn nhập chuối mạnh như hiện nay.

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement