Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nước mắm truyền thống tăng giá bù tổn thất sự cố asen?

Tiêu dùng

17/03/2017 10:43

Hàng loạt sản phẩm nước mắm truyền thống đang tăng giá mạnh, khiến người tiêu dùng băn khoăn không hiểu nguyên nhân.

Đồng loạt tăng 15-20%

Sau thời gian bị oando cơn bão nước mắm chứa asen. Các nhãn hàng nước mắm truyền thống đã lấy lại được thị trường và củng cố niềm tin trong lòng người tiêu dùng. Tuy nhiên, giá cả các nhãn nước mắm truyền thống đang có sự giao động rõ rệt, theo đà tăng cao.

Ghi nhậntại các chợ, sản phẩm nước mắm truyền thống đang lên giá nhiều so với cách đây khoảng một tháng. Tại chợ Hoàng Hoa Thám, (Q.Tân Bình) tiểu thương ở đây tỏ ra khá bất ngờ về việc tăng giá của mặt hàng nước mắm truyền thống. Bà Chi, chủ tạp hóa Bích Chi cho biết: khoảng một tuần trở lại đây, các sản phẩm nước mắm truyền thống được đại lý giao tăng từ 5.000-15.000 đồng/chai.

Cụ thể như sản phẩm nước mắm Hưng Thịnh (Phú Quốc) chai 750ml hiện có giá 60.000 đồng/chai, trong khi giá cũ cách đây chừng một tháng là 50.000đồng/chai. Nước mắm cá cơm Hồng Hạnh chai 650ml có giá 65.000 đồng/chai tăng 15.000 đồng so với giá cũ. Các sản phẩm nước mắm Hạnh phúc, Việt Hương Hải cũng lên giá từ 5.000-10.000đồng/chai.

Chị Nguyễn Thị Thủy, ngụ tạiQ. Phú Nhuậnchia sẻ,mới đầu tháng tôi mua chai nước mắm Hồng Hạnh giá vẫn như cũ, vậy mà cuối tháng mua lại giá đã tăng lên 10.000 đồng/chai. Giá tăng đột ngột lại cao hơn giá cũ tới cả chục nghìn đồng nên tôi hơi băn khoăn, hỏi người bán thì chỉ được giải thích là do không có cá làm nước mắm nên giá mới tăng.

Theo các tiểu thương, việc nước mắm truyền thống bất ngờ lên giá cao cũng khiến họ không có sự chuẩn bị trước để báo cho người tiêu dùng biết.

“Sautết các công ty thông báo giá sẽ tăng, nhưng chúng tôi không ngờ giá lại tăng lên cao đến vậy. Giá tăng cao khiến chúng tôi cũng khó bán cho khách”,chị Hà, tiểu thương chợ Nguyễn Đình Chiểu (Q. Phú Nhuận) chia sẻ.

Nhiều tiểu thương cho rằng, việc lên giá quá cao là trở ngại lớn khiến họ khó giải thích lý do với khách hàng. Trong khi bình thường, mỗi sản phẩm nếu tăng giá thì chỉ giao động từ vài nghìn đồng. Điều này khiến nhiều người cho rằng, việc tăng giá cao đột biến sẽ khiến người tiêu dùng phải suy nghĩ lại khi chọn nước mắm truyền thống.

Đền bù tổn thất do asen?

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hùng, phó Giám đốc DNTN chế biến thực phẩm Hạnh Phúc với nhãn nước mắm Hạnh Phúc cho biết, việc nước mắm truyền thống tăng giá là do nhiều nguyên nhân, riêng đối với sản phẩm nước mắm Hạnh Phúc là do chi phí đầu vào kèm theo phí nhân công, vận chuyển tăng cao sau tết nên công ty buộc phải tăng giá sản phẩm cho phù hợp.

Cũng theo ông Hùng, việc tăng giá lần này là tất yếu của thị trường chứ không phải để bù lại thiệt hại do hậu quả của cơn bão nước mắm truyền thống nhiễm asen gây ra.

Có cùng quan điểm về sự lên giá lần này, ông Trần Văn Năng, đại diện công ty nước mắm Việt Hương Hải bày tỏ, qua tếtnguồn nguyên liệu đầu vào cao nên giá thành phẩm nước mắm truyền thống phải tăng giá.

“Không như nước mắm công nghiệp, nguyên liệu chủ yếu của nước mắm truyền thống của chúng tôi là nhập nước cá cơm từ Phú Quốc nên việc tăng giá phụ thuộc khá nhiều vào đầu vào nguyên liệu. Chúng tôi cũng muốn bán giá thành rẻ cho người tiêu dùng, nhưng giá đầu vào cao bắt buộc chúng tôi phải điều chỉnh giá cho phù hợp với thị trường”,ông Năng bộc bạch.

Với lý do, liệu người tiêu dùng ngại giá tăng quá cao, đại diện các doanh nghiệp nước mắm truyền thống cho rằng, nếu người tiêu dùng thực sự đã tin dùng nước mắm truyền thống thì sẽ không ngại.

“Nước mắm truyền thống khác nước mắm công nghiệp ở điểm nguyên liệu chủ yếu từ nước cá và cá Phú Quốc, trong khi nước mắm công nghiệp thuần chủ yếu là các hợp chất và phụ gia tạo vị mà nên. Vì vậy việc nước mắm truyền thống tăng giá theo điều tiết của thị trường là lẽ hợp lý”, ông Hùng bày tỏ.

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement