24/07/2017 08:46
Nửa cuối năm 2017, thị trường xe hơi sẽ nóng trở lại?
Cho dù có những tháng sụt giảm, nhưng toàn thị trường xe hơi trong 6 tháng đầu năm 2017 cũng chỉ giảm nhẹ 1%. Việc các hãng xe đua nhau giảm giá để đón đầu thời điểm thuế nhập khẩu xe hơi trong khu vực ASEAN sẽ giảm về 0% có thể sẽ khiến thị trường sớm nóng trở lại, thay vì “ngủ đông” tới hết năm 2017.
Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn thị trường đạt doanh số cộng dồn 125.487 xe, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2016 (123.660 xe). Sự sụt giảm này được cho là thành công của toàn thị trường, trong bối cảnh người mua có xu hướng chờ đợi giá xe sẽ giảm vào đầu năm 2018, thời điểm mà thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm về 0%.
Xu hướng sụt giảm của thị trường xe hơi rõ nét nhất vào tháng 4/2017, khi toàn thị trường chỉ đạt doanh số 21.942 xe, giảm 15% so với tháng 4/2016. Sau đó, các hãng xe bắt đầu tung ra chiến dịch khuyến mại và giảm giá xe, khiến thị trường gần như ngay lập tức ấm lên trở lại.
Mazda CX-5 được cho là mẫu xe hấp dẫn nhất trên thị trường, sau khi giảm giá xuống thấp nhất chỉ 840 triệu đồng, và thấp hơn hàng chục triệu nữa nếu là xe sản xuất năm 2016. Với mức giá tốt nhất từ trước tới nay của mình, CX-5 dường như “phá giá” phân khúc crossover 5 chỗ, gây sức ép lên cả phân khúc sedan hạng C khi có tầm giá tương đương.
Mẫu xe của Mazda giảm giá khiến cho những đối thủ khác trong phân khúc cũng không thể không giảm giá sâu. Honda CR-V giảm giá 50 triệu mỗi xe, giá thấp nhất hiện tại là 958 triệu đồng. Nissan X-Trail giảm giá xuống còn thấp nhất 893 triệu đồng. Hyundai SantaFe cũng giảm giá gần trăm triệu đồng.
Việc giảm giá xe không chỉ diễn ra trong phân khúc crossover, mà rộng khắp tất cả các phân khúc, từ các hãng xe thuộc VAMA tới những thương hiệu xe nhập khẩu. Theo lãnh đạo một doanh nghiệp thuộc VAMA, giá xe trong đợt giảm giá này nhiều khả năng còn thấp hơn cả giá xe sang tới đầu năm 2018, và là cơ hội tốt cho những người đang có nhu cầu thực sự.
Trên thực tế, những mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ không thay đổi về giá khi thời điểm 2018 tới. Những mẫu xe nhập khẩu trong khu vực cũng chỉ có vài mẫu đáng chú ý với doanh số cao như Ford Ranger, Toyota Fortuner, nhưng vẫn chưa biết tỉ lệ nội địa hóa trong khu vực có đủ để hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu hay không.
Động thái giảm giá xe có lẽ đã tác động đáng kể tới phản ứng chờ đợi của thị trường, và kéo người mua quay trở lại. Thậm chí, một số mẫu xe còn có sự tăng trưởng vượt bậc sau khi giá giảm. Điển hình là Toyota Vios, giảm giá 30 triệu mỗi xe, và đạt doanh số trong tháng 6 lên tới 2.681 xe, bán chạy nhất thị trường, đồng thời đạt doanh số cộng dồn trong 6 tháng đầu năm cũng nhiều nhất thị trường ô tô Việt với 9.688 xe.
Các chương trình khuyến mại, giảm giá xe từ tháng 5 cho tới nay dường như vẫn được duy trì, và có thể sẽ giữ nguyên cho tới hết năm 2017, khiến giá xe không giảm shock vào năm 2018. Tháng 8 tới đây, Triển lãm ô tô Việt Nam 2017 có thể sẽ là thời điểm thích hợp để thị trường xe hơi bùng nổ trở lại, với một vài mẫu xe mới, kéo doanh số toàn thị trường tăng trưởng, thậm chí vượt năm 2016.
Toyota Việt Nam sẽ mang tới Triển lãm hai mẫu xe hoàn toàn mới, một chiếc xe nhỏ hạng A, một chiếc MPV, hứa hẹn sẽ là hai cái tên thu hút quan khách cũng như có được doanh số cao khi ra mắt. GM Việt Nam chính thức mang về Chevrolet Trailblazer, trong khi Honda City mới sẽ là tâm điểm của gian hàng Honda Việt Nam. Ngoài ra, nhiều hãng xe hơi cũng đang giữ bí mật về những mẫu xe mới có thể mang tới Triển lãm ô tô Việt Nam 2017.
Có thể thấy, Triển lãm ô tô Việt Nam 2017 diễn ra vào đầu tháng 8 tại TP.HCM là điểm nhấn hấp dẫn trong năm nay, không chỉ là nơi ngắm nhìn những mẫu xe mới và những màn trình diễn sôi động, mà còn là thời điểm tạo đà hoàn hảo giúp thị trường sôi động trở lại trong nửa cuối năm 2017.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp