14/02/2024 11:46
Nữ giới Nhật Bản tự tặng sôcôla cho mình dịp Valentine, nhiều gấp 3 lần mua cho bạn trai
Số các cô gái và phụ nữ ở Nhật Bản mua sôcôla cho bản thân mình vào ngày Valentine 2024 nhiều gấp hơn 3 lần số người dự định tặng sôcôla cho người yêu, theo một cuộc khảo sát mới, được đăng trên các trang báo của Nhật như Mainichi, Japan Today…
Trong số những người tham gia khảo sát, 21,7% số nữ giới nói sẽ mua sôcôla cho chính mình, tức là tăng 8,5% so với năm ngoái. Theo Intage Inc - công ty thực hiện khảo sát, điều này phản ánh xu hướng nữ giới đang yêu thương, chiều chuộng bản thân mình hơn.
Số nữ giới tự mua sôcôla tặng chính mình cao gấp 3,4 lần số nữ giới định tặng quà cho người yêu hoặc crush, mặc dù theo truyền thống ở Nhật thì trong ngày Valentine, nữ giới sẽ tặng sôcôla cho những người đàn ông quan trọng như chồng hoặc bạn trai và/ hoặc đồng nghiệp nam…
Theo Nikkei, năm nay, giá cacao cao kỷ lục không làm giảm đi nhu cầu sô-cô-la của người Nhật khi các nhà sản xuất kẹo và cửa hàng bách hóa chuẩn bị các món ăn trong Ngày lễ tình nhân.
Các nhà sản xuất bánh kẹo Nhật Bản đã tăng giá sôcôla trong bối cảnh giá hạt ca cao, thành phần chính trong sôcôla, cũng như chi phí nguyên vật liệu, hậu cần và năng lượng cao, cùng với đồng yên yếu. Lotte và Meiji lần lượt tăng giá sôcôla vào tháng 9 và tháng 10.
Người phát ngôn của Lotte nói trên tờ Nikkei Asia: "Đặc biệt, giá thị trường hạt ca cao đã tăng vọt hàng ngày và tình hình đang trở nên khó khăn không chỉ đối với công ty chúng tôi mà còn đối với toàn ngành".
Giá hạt ca cao kỳ hạn đạt kỷ lục vào thứ Năm trên cả ICE NY và ICE London. Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) cho biết giá tương lai đang ở mức cao nhất kể từ những năm 1970. Tổ chức Ca cao Quốc tế (ICCO) báo cáo nguồn cung hạt ca cao giảm mạnh trong niên vụ 2023-24 do mưa lớn ảnh hưởng đến nông nghiệp ở Ghana và Bờ Biển Ngà. Theo JETRO, hai quốc gia Tây Phi này chiếm khoảng 70% sản lượng ca cao của thế giới.
Trong khi đó, giá đường bán buôn nội địa ở Nhật Bản đạt mức cao nhất trong 43 năm trong bối cảnh giá nguyên liệu tăng, Nikkei đưa tin vào cuối tháng 1. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng sô-cô-la có vẻ ổn định bất chấp giá tăng.
Cửa hàng bách hóa Matsuya Ginza ở Tokyo nhộn nhịp vào thứ Hai, ngày cuối cùng của ba ngày cuối tuần trước Lễ tình nhân.
Một người mua làm việc cho cửa hàng, nơi giá sô cô la đã tăng 5 đến 10% so với năm ngoái, cho biết cả khách hàng và doanh số bán hàng đều tăng so với cùng thời điểm năm 2023.
"Mùa Valentine năm nay, nhiều hơn những năm thường lệ, chúng tôi cảm thấy có rất nhiều người đến để trải nghiệm, chẳng hạn như xem những nhà sản xuất mà bạn chỉ có thể gặp tại địa điểm hoặc thử những sản phẩm mà bạn chỉ có thể có ở đây", ông nói.
Ngoài không gian ăn uống, khách hàng còn có thể xem người làm bánh kẹo chế biến đồ ngọt ngay tại chỗ.
Takashimaya, một cửa hàng bách hóa lớn khác, cũng ghi nhận doanh số bán sô cô la tăng mạnh ở tất cả các cửa hàng của mình tính đến thứ Ba, trong khi Lotte cho biết lô hàng sô cô la trong tháng 1 của họ đã tăng tỷ lệ hai con số so với năm ngoái.
Cả các cửa hàng bách hóa và công ty đồ ngọt đều nhấn mạnh sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng trong Ngày lễ tình nhân. Theo truyền thống ở Nhật Bản, các cô gái hoặc phụ nữ tặng sô cô la cho bạn nam, người quen và thậm chí cả đồng nghiệp của họ vào ngày 14/2, nhưng ngày nay, nhiều người tiêu dùng đang tìm mua sô cô la để tự thưởng cho mình.
"Tôi đến đây để mua sô cô la cho bản thân như một phần thưởng cho sự làm việc chăm chỉ", một phụ nữ 25 tuổi mua sắm tại Matsuya Ginza nói với Nikkei Asia. "Giá thì cao, nhưng không thành vấn đề".
Những nhận xét như thế này như đang lọt vào tai các nhà sản xuất và bán lẻ sô-cô-la.
Người phát ngôn của Takashimaya cho biết: "Hàng năm, nhu cầu mua sô cô la như một phần thưởng cho bản thân ngày càng tăng", đồng thời cho biết thêm rằng xu hướng này đã giúp đảm bảo "doanh số ổn định".
Lotte đã hợp tác với các cửa hàng và thương hiệu nổi tiếng, thậm chí cả một nhân viên pha chế nổi tiếng để giúp giới thiệu sản phẩm Premium Ghana của mình tới những người muốn thưởng thức bản thân.
Trong khi đó, Meiji đã nghĩ ra một chiến dịch oshi cho sô cô la Valentine - mượn một thuật ngữ từ cách người hâm mộ thần tượng nhạc pop ủng hộ ngôi sao yêu thích của họ - để thu hút đám đông trên mạng xã hội. Họ cung cấp các công thức nấu sô cô la giá cả phải chăng hơn nhằm mục đích làm hoặc tặng cho bạn bè cũng như để tải lên mạng xã hội.
Không chỉ ngày càng nhiều nữ giới mua sôcôla cho chính mình, mà số tiền trung bình họ dự định chi cho món quà Valentine đó cũng tăng 34%, bất chấp việc giá cả đang tăng cao và người dân Nhật nói chung đang thắt chặt chi tiêu.
Năm nay, số tiền trung bình mà một cô gái/ phụ nữ Nhật chi cho quà Valentine là 5.024 yen (820.000 đồng).
Ngoài ra, 44,7% số nữ giới tham gia khảo sát nói họ sẽ mua sôcôla cho gia đình mình; và phần lớn nữ giới đã đi làm thì không muốn thực hiện truyền thống tặng sôcôla cho đồng nghiệp nam. Năm nay, 82,2% nữ giới nói họ không muốn tặng như vậy.
(Nguồn: Japan Today/Nikkie)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement