Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Novaland đang thế chấp dự án nào để vay hơn 38.000 tỷ đồng?

Chứng khoán

01/08/2020 12:53

Tập đoàn Novaland đang có hơn 30 khoản vay tài chính. Các dự án lớn như NovaWorld Hồ Tràm, The Grand Manhattan… đều được đưa ra làm tài sản đảm bảo.

Theo báo cáo tài chính quý II/2020 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Novaland), tổng các khoản vay của Novaland vào cuối tháng 6/2020 là 38.087 tỷ đồng. 33 khoản vay lớn nhỏ đang chiếm hơn một nửa tổng nợ phải trả và tăng 10% so với con số đầu năm. Chủ yếu, doanh nghiệp này vay ngân hàng và vay dài hạn.

NovaWorld Hồ Tràm, NovaWorld Phan Thiết đều bị thế chấp

Đến cuối kỳ báo cáo nửa niên độ 2020, “chủ nợ” lớn nhất của Novaland là Credit Suisse AG - chi nhánh Singapore với tổng vay vào khoảng 7.560 tỷ đồng. Theo bản thuyết minh, đây là các khoản vay có tổng hạn mức lên đến 251 triệu USD trong thời hạn 42-48 tháng cho Công ty Cổ phần Nova Hospitality. Đây là công ty con nằm trong chiến lược phát triển chuỗi bất động sản du lịch nghỉ dưỡng của Novaland.

Các khoản vay từ Credit Suisse AG được đảm bảo nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, hai khoản vay trị giá 5.087 tỷ đồng được đảm bảo bằng tổng giá trị tài sản được hình thành trong tương lai của một dự án tại Quận 2 (TP.HCM) và một dự án tại Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Dự án ở Xuyên Mộc được Novaland đem ra thế chấp cho khoản vay 5.087 tỷ đồng trên, có thể là Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí NovaWorld Hồ Tràm do Tập đoàn Novaland phát triển. Dự án này có quy mô 1.000 ha, chia làm hơn 10 phân kỳ, đa dạng sản phẩm như nhà phố, biệt thự, nhà phố thương mại,…

Trong đại dự án này, Tập đoàn Novaland còn tính xây dựng Safari Hồ Tràm gồm khu vườn thú mở, công viên hoang dã, khu công viên nước và công viên chủ đề. Hiện dự án đã nhận được sự ủng hộ của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phối cảnh đại dự án NovaWorld Hồ Tràm.
Phối cảnh đại dự án NovaWorld Hồ Tràm.

Còn với hai khoản vay tổng cộng 1.747 tỷ đồng với Credit Suisse AG, tập đoàn của ông Bùi Thành Nhơn có tài sản thế chấp là một dự án tại Phan Thiết, Bình Thuận.  Đây chắc hẳn là Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí NovaWorld Phan Thiết có quy mô lên tới gần 1.000ha. Được xem là dự án quy mô khủng được Novaland dành nhiều tâm huyết, dự án này có đa dạng các sản phẩm để đầu tư như nhà phố, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố thương mại… dự kiến một số hạng mục sẽ hoàn công vào cuối năm nay.

Kết hợp với NovaHills Mũi Né Resort &Villas, tập đoàn này đang muốn dần dà chiếm sóng dọc bờ biển Duyên hải Nam Trung Bộ, đẩy mạnh chiến lược phát triển chuỗi bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

The Water Bay đang gánh nhợ hơn 2.000 tỷ đồng?

“Chủ nợ” lớn thứ hai là Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) với tổng khoản vay lên đến 3.930 tỷ đồng vào cuối tháng 6/2020. Các khoản vay có thời hạn 36-48 tháng.

Trong đó, hai khoản vay 2.377 tỷ đồng được đảm bảo bằng cổ phần và phần góp vốn của công ty con, công ty liên kết của Novaland. Ngoài ra, quyền tài sản phát sinh từ quyền giải toả đền bù đất ở Quận 2 (TP.HCM) cũng được đem ra đảm bảo cho khoản vay trên.

Dự án được thế chấp cho khoản vay trên rất có thể là Khu dân cư The Water Bay rộng 30,224 ha tại phường Bình Khánh, Quận 2. Đây là dự án mà hồi đầu năm, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland, có đơn cầu cứu khẩn cấp gửi Bộ Xây dựng mong muốn được tiếp tục phát triển vì dự án này nếu chậm được triển khai sẽ ảnh hưởng lớn tới Tập đoàn và các đối tác.

Được biết, Tập đoàn Novaland cùng các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào dự án này khoảng gần 6.000 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa thể tiếp tục triển khai dự án vì vướng phải quá trình rà soát kéo dài liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

 Dự án The Water Bay  vướng phải quá trình rà soát kéo dài liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Novaland
Dự án The Water Bay vướng phải quá trình rà soát kéo dài liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Novaland

Ngoài ra, VPBank hiện còn 665 tỷ đồng đang cho Novaland vay với tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất tại một khu đất ở Quận 2 và vốn góp tại một công ty con. Chưa rõ, khu đất được thế chấp tại Quận 2 là khu đất nào. Hiện trên địa bàn Quận 2, Tập đoàn của ông Bùi Thành Nhơn đang có 6 dự án gồm: căn hộ Victoria Village, căn hộ The Palace Residence, khu đô thị Lakeview City, căn hộ The Sun Avenue, căn hộ Lexington Residence và căn hộ Tropic Garden,…

Tại Khánh Hoà, dự án NovaBeach Cam Ranh Resort & Villas đang được Novaland mang ra làm tài sản đảm bảo cho khoản vay khác tại VPBank lên đến 450 tỷ đồng. Đây là tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng có quy mô khoảng 22,6 ha, bao gồm 182 biệt thự và 26 bungalow, hai khu khách sạn 4 sao khoảng 700 phòng, khu căn hộ nghỉ dưỡng 3 sao khoảng 1.100 phòng

Vay gần 300 tỷ đồng nhờ The Grand Manhattan

Bên cạnh đó, Novaland còn một số các khoản vay nhỏ lẻ khác với các ngân hàng trong nước.

Tập đoàn này hiện đang nhận được các khoản giải ngân từ Deutsche lnvestitions-und Entwicklungsgesellschaft mbH (Ngân hàng tái thiết Đức) và Ngân hàng TMCP Phát Triển Nhà TP.HCM (HDBank) tổng cộng hơn 466 tỷ đồng. Các khoản vay được đảm bảo bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thuộc một dự án tại Cần Thơ.

Hiện tại, ở Cần Thơ, Novaland chỉ sở hữu duy nhất dự án Chuỗi tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí NovaWorld Mekong. Đây là dự án có quy mô khoảng 1.000 ha. Trước mắt, dự án đã đưa Azerai Cần Thơ Resort vào hoạt động.

Tập đoàn này vay Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) hai khoản tổng cộng 288 tỷ đồng. Theo bản thuyết minh, khoản vay được đảm bảo bằng một bất động sản tại Quận 1. Hiện tại, Novaland đang có Dự án căn hộ hạng sang The Grand Manhattan với hai mặt tiền đường Cô Giang - Cô Bắc. Tổ hợp này được xây dựng trên quy mô 14.000 m2, trong đó gần 4.200 m2 dành cho công viên nội khu.

Phối cảnh dự án The Grand Manhattan.
Phối cảnh dự án The Grand Manhattan.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đang có hai khoản cho vay trị giá 185 tỷ đồng tại Địa ốc No Va. Hai khoản này được đảm bảo bằng diện tích bãi đậu xe của hai dự án căn hộ Tropic Garden 1 và căn hộ Lexington Residence ở Quận 2. Ngoài ra, một phần khu thương mại của ba dự án Sunrise City cũng được dùng làm tài sản thế chấp.

Sunrise City là khu căn hộ cao cấp tại Quận 7 đã được đưa vào sử dụng từ năm 2014. Gần đây, dự án này vướng phải bê bối vì xảy ra tình trạng mất xe liên tục, thậm chí người dân còn tự đưa xe vào thang máy để dẫn vào căn hộ vì không tin tưởng được ban quản lý.

Ngoài ra, Novaland đang vay 37,9 tỷ đồng từ Sacombank. Chưa rõ thế chấp bằng dự án căn hộ Sunshine Horizon hay dự án căn hộ River Gate Residence. Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đang cho Novaland vay 197 tỷ đồng với cổ phần và tài sản trên đất hình thành trong tương lai thuộc dự án Ibis Vũng Tàu được thế chấp.

Đáng chú ý, siêu dự án đang được tiếp thị rầm rộ gần đây Khu đô thị Aqua City tại Biên Hoà, Đồng Nai trước đó được Novaland mang ra thế chấp đã thoát cảnh nợ nần. Đến cuối tháng 6/2020, các khoản vay lên tới 2.661 tỷ đồng đã được phía ông Bùi Thành Nhơn thanh toán sạch.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement