Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nông sản Việt ảnh hưởng nặng khi thị trường Trung Quốc ngưng trệ

Thị trường 24h

31/01/2020 12:33

Thanh long, dưa hấu đồng loạt rớt giá do thương lái không thu mua; các vùng nuôi tôm hùm tại Khánh Hòa cũng vắng bóng thương lái.

Tối 30/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh ban hành Chỉ thị số 32 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV).

Chỉ thị nêu rõ, chỉ đạo thực hiện ngay việc cấm người qua lại tại tất cả các đường mòn, lối mở biên giới trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; kiểm soát chặt chẽ toàn tuyến biên giới (kể cả trên bộ và trên biển); tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ người qua lại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Cửa khẩu Bắc Phong Sinh, Cửa khẩu Hoành Mô.

Tạm dừng các hoạt động đón khách du lịch trong ngày vào địa bàn thành phố Móng Cái
Tạm dừng các hoạt động đón khách du lịch trong ngày vào địa bàn thành phố Móng Cái

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các ngành trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch; tuyệt đối không được chủ quan; phải coi việc phòng, chống dịch như “chống giặc”, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Đồng thời, tạm dừng các hoạt động đón khách du lịch trong ngày vào địa bàn thành phố Móng Cái cũng như tạm dừng hoạt động xe du lịch tự lái vào thành phố Hạ Long để hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus corona, thắt chặt quản lý, theo dõi, khuyến nghị hạn chế di chuyển các đoàn khách Trung Quốc hiện đang ở Quảng Ninh. Sở Du lịch yêu cầu các công ty du lịch hủy các tour, gói du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người mắc bệnh và không tổ chức đón khách du lịch từ vùng có dịch đến Quảng Ninh.

Không chỉ Quảng Ninh, các tỉnh có cửa khẩu thông thương với Trung Quốc cũng đang tích cực kiểm soát chặt chẽ toàn tuyến biên giới.

Một số mặt hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn, bị thương lái ép giá nặng. Theo Tuổi Trẻ, việc xuất khẩu thanh long qua Trung Quốc những ngày qua đang bị dịch bệnh do chủng mới virus corona gây ảnh hưởng nặng nề. Giá đặt cọc đang từ 37.000 đồng/kg trước tết, nay thương lái thông báo chỉ còn 5.000 đồng/kg.

Một số hiếm hoi vườn thanh long tại huyện Châu Thành, Long An vẫn đang được thu mua trong sáng 30-1
Một số hiếm hoi vườn thanh long tại huyện Châu Thành, Long An vẫn đang được thu mua trong sáng 30-1

Những ngày đầu năm, người trồng thanh long vùng Châu Thành (Long An) và Chợ Gạo (Tiền Giang) đang đứng ngồi không yên khi mức giá thương lái đưa ra thay đổi từng giờ.

Mọi năm hoạt động thu mua tôm hùm tươi sống xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc diễn ra rầm rộ những ngày đầu năm mới. Tuy nhiên thời điểm này tại vùng nuôi tôm hùm ở Khánh Hòa vắng hẳn người mua.

Các vùng nuôi tôm hùm vắng hẳn các thương lái thu mua đầu năm mới
Các vùng nuôi tôm hùm vắng hẳn các thương lái thu mua đầu năm mới

Nhiều ngư dân nuôi tôm hùm tại Khánh Hòa cho biết, từ Tết Nguyên đán đến nay, có nhiều thương lái đến thu mua tôm nhưng đều hẹn lại do hàng xuất không được. Mặt khác, một số trường hợp người dân bán tôm cho thương lái vào ngày 30 tháng Chạp vừa qua, đến nay vẫn chưa được chồng tiền. Hàng xuất đi nhưng đành phải mang về vì cửa khẩu tạm đóng cửa.

Với tình hình hiện nay người nuôi rất lo lắng không biết bao giờ thương lái thu mua trở lại. Bởi sản lượng tôm thịt đến ngày thu hoạch hiện rất nhiều.

Cùng cảnh ngộ, trái dưa hấu hiện đang rớt giá chỉ còn 1.000 đồng/kg do đang thời điểm nông dân thu hoạch rộ dưa hấu thì cửa khẩu các tỉnh biên giới đều đóng. Trung Quốc tạm dừng toàn bộ hoạt động giao thương để tập trung xử lý bệnh dịch do virus Corona mới gây ra.

Thương lái dừng không thu mua dưa hấu, nông dân hái dưa chất đống bán lẻ ngoài đường.
Thương lái dừng không thu mua dưa hấu, nông dân hái dưa chất đống bán lẻ ngoài đường.

Sự thể này đã khiến dưa hấu tắc đường sang Trung Quốc, giá bán nội địa chỉ còn 1.000đ/kg mà sức mua rất yếu. Hàng ngàn hecta dưa hấu của nông dân miền Trung và Tây Nguyên đứng trước nguy cơ chết nẫu ngoài ruộng vì nông dân sẽ không thu hoạch.

THUẬN TIỆN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement