Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nông dân Trung Quốc kiếm triệu USD nhờ livestream

Doanh nghiệp

09/07/2021 09:27

Khởi nghiệp với nghề livestream về nội dung nông thôn là xu hướng đang nở rộ tại Trung Quốc.

Jin Guowei xuất thân từ một làng quê nông thôn Trung Quốc. Năm 2018, anh vẫn còn là một người ngập đầu trong nợ nần. Để kiếm sống, Jin bán trái cây cho khách du lịch trên đường phố Lệ Giang, Vân Nam. Và giờ đây, anh là Brother Pomegranate - một nhân vật nổi tiếng trên Internet với 7,3 triệu người theo dõi và 300 triệu nhân dân tệ (46 triệu USD) doanh thu vào năm 2020. Anh đã từng bán lựu – một loại trái cây, thu được 6 triệu nhân dân tệ chỉ trong 20 phút.

Khởi nghiệp với nghề livestream về nội dung nông thôn

Đó là xu hướng khởi nghiệp đang nở rộ ở khu vực nông thôn Trung Quốc. Nông dân và những người bán hàng nông sản ở các tỉnh xa bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng thành thị thông qua các buổi phát trực tiếp tương tác (livestream) và các video trải nghiệm nếm thử nông sản. Doanh thu do những người sáng tạo nội dung về nông thôn tạo ra trên Douyin của ByteDance Ltd. – một nền tảng tương tự Tiktok ở Trung Quốc - đã tăng gấp 15 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

1000x-1l-jpeg-9442-16257223306-3320-7844
Brother Pomegranate trong một buổi livestream. Ảnh: Liang Taiping.

Một nông dân khác, Guo Chengcheng, tương tác với 2,5 triệu người hâm mộ Douyin trên cánh đồng của gia đình cô về nội dung thu hoạch mùa màng trong khi người xem nhấn vào một liên kết trên màn hình để mua sản phẩm. Các video clip của cô làm nổi bật mọi thứ, từ bí ngô mini đến đào rừng, nhiều loại do người dân trong làng trồng. Trước đây, cô đã bán hàng thông qua chương trình thương gia của Tencent Holdings Ltd. trên WeChat, thực hiện khoảng một trăm đơn đặt hàng mỗi ngày. Giờ đây, cô nhận tới 50.000 đơn đặt hàng mỗi lần livestream - kiếm được ít nhất 9 triệu nhân dân tệ mỗi tháng.

Guo và Brother Pomegranate là một bộ phận của dòng người trở về các vùng nông thôn Trung Quốc sau nhiều thập kỷ đến làm việc và sinh sống các thành phố. Douyin cho biết, 54% những người có ảnh hưởng ở vùng nông thôn của họ là "fanxiang qingnian", hoặc những người trẻ tuổi trở về.

Xu hướng này ngày càng phát triển do ảnh hưởng của dịch Covid 19. Hơn 23 triệu lao động phải trở về quê hương của họ. Khi hệ thống giao thông của quốc gia ngừng hoạt động, các sản phẩm nông nghiệp "nằm im" trong kho lưu trữ. Người tiêu dùng “mắc kẹt” ở nhà, dành nhiều thời gian hơn bao giờ hết cho việc nấu ăn. Nhu cầu đối với hàng tạp hóa tươi sống trực tuyến tăng vọt và thương mại điện tử qua mạng xã hội đã mang đến một con đường khác cho những người nông dân kinh doanh ở quy mô nhỏ trở thành doanh nhân với chi phí thấp.

“Ở làng, ngay cả những khoảnh khắc bình thường nhất cũng là tư liệu để làm nên một nội dung với hình ảnh thú vị", Jin, kinh doanh hoa quả, trả lời trong một cuộc phỏng vấn: "Đó là những gì người dân thành phố không có và là những gì mà họ muốn xem".

Xu hướng làm giàu từ làng và kinh doanh TMĐT nông sản lên ngôi

Số lượng nông dân livestream ở Trung Quốc đạt con số rất lớn và tăng nhanh. Hơn 100.000 nông dân đã phát trực tiếp 2,52 triệu phiên trên Taobao Live của Tập đoàn Alibaba trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3. Số lượng người sáng tạo nội dung nông nghiệp của Douyin có hơn 10.000 người theo dõi trong giai đoạn 2019-2020 đã tăng gấp 6 lần so với năm trước đó.

Để vận chuyển nông sản của mình, nông dân vẫn phải dựa vào hệ thống hậu cần của các công ty thương mại điện tử lớn như JD Logistics hoặc Cainiao của Alibaba, hay nền tảng SF Express. Bán hàng trực tiếp khiến họ gặp nhiều rủi ro hơn, đặc biệt đối với những khách hàng yêu cầu hoàn tiền cho hàng hóa bị hư hỏng. Cạnh tranh ngày càng tăng và chi phí giao hàng lạnh cao hơn cũng làm giảm tỷ suất lợi nhuận. Tuy nhiên lợi nhuận từ việc tăng đơn đặt hàng và hệ thống khách hàng trung thành vẫn lợi hơn so với những khó khăn mà họ gặp phải.

nong-dan-228-4105-1625797139.jpg
Guo Chengcheng. Ảnh: Guo Xufeng.

Các chuyên gia thương mại điện tử và những người phát trực tiếp cho biết bí quyết thành công của loại công việc sáng tạo này là sự pha trộn giữa nỗi nhớ thiên nhiên của người dân thành phố, mất niềm tin vào các khu chợ truyền thống vì bê bối an toàn thực phẩm và thú vui xem những nét dân dã độc đáo.

Khi các nền tảng video ngắn như Douyin và Kuaishou Technology mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử, những tên tuổi khổng lồ như Taobao, JD.com và Pinduoduo Inc. cũng phát triển dịch vụ cung cấp các hội thảo đào tạo, trợ cấp và hỗ trợ nền tảng.

Nông dân Trung Quốc hoạt động livestream đang dẫn đầu thế giới. Lazada của Alibaba sử dụng cách thức này để thúc đẩy hoạt động mua sắm ở Đông Nam Á, tập trung chủ yếu vào các sản phẩm tiêu dùng. Trên thế giới, nội dung được livestream vể chủ đề nông thôn trên các nền tảng như Bigo Live ở Nam Á và TikTok đang theo xu hướng về những thú tiêu khiển ở thôn quê và cuộc sống của người nông dân.

Thách thức đối với những người nông dân livestream là giữ chân người theo dõi trong bối cảnh của một thị trường liên tục thay đổi. Họ phải tìm ra một sự kết nối phù hợp giữa sản phẩm hấp dẫn, tốt cho sức khỏe, khung cảnh quay hình và nội dung giải trí hấp dẫn.

Đầu tháng 3, khi Jin cầm một củ tỏi khá to và phát trực tiếp, những người theo dõi đã thúc giục anh nếm thử. Anh cắn vào những tép tỏi đã bóc vỏ và rồi nhăn mặt thốt lên: “Quá cay, quá cay”.

TRANG TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement