Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nông dân Mỹ chật vật tìm thị trường mới thay thế Trung Quốc

Doanh nghiệp

08/08/2019 15:11

Nông dân trồng đậu nành ở Mỹ đang nhắm vào các thị trường mới vì nhu cầu từ Trung Quốc đã giảm mạnh do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung leo thang.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang bị mắc kẹt trong cuộc chiến thuế quan kéo dài hơn một năm nay. Cả 2 quốc gia đã có những màn "ăn miếng trả miếng" bằng thuế quan vào hàng hoá trị giá hàng tỷ USD của nhau, và căng thẳng thương mại leo thang đã làm tổn hại đến triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Điều đó đã khiến cho xuất khẩu đậu nành của Mỹ sang Trung Quốc giảm mạnh, với tổng số chuyến hàng tới gã kinh tế khổng lồ châu Á kết thúc năm nay dự kiến chưa tới 2/3 so với năm ngoái, theo Jim Sutter-Giám đốc điều hành của Hội đồng xuất khẩu đậu nành Mỹ cho biết.

"Năm nay, hàng xuất khẩu của chúng tôi sang Trung Quốc có vẻ chỉ đạt 1/3 so với những năm trước đây, thay vì 30 triệu tấn như năm ngoái, năm nay chỉ đạt khoảng 10 triệu tấn. Đó là một sự khác biệt rất lớn", Sutter cho biết với CNBC trong Hội nghị Các nhà điều hành Công ty Nông nghiệp Châu Á tại Singapore.

Các thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Mỹ. Đơn vị: tỷ USD - Nguồn: USDA/CNBC.
Các thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Mỹ. Đơn vị: tỷ USD - Nguồn: USDA/CNBC.

Theo thống kê của Chính phủ Mỹ cho thấy, Trung Quốc nhập khẩu 5,9 tỷ USD nông sản Mỹ trong năm ngoái, là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ tư của Mỹ. Trung Quốc là nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới và chiếm khoảng 60% đậu tương xuất khẩu của Mỹ.

Nông nghiệp Mỹ vừa chịu thêm một tin buồn, khi Trung Quốc vào đầu ngày 6/8 đã cho biết nước này sẽ ngừng nhập khẩu nông sản Mỹ, động thái được nhiều chuyên gia đánh giá là một vũ khí của Trung Quốc chống lại Mỹ trong cuộc chiến thương mại.

Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết các công ty Trung Quốc đã ngừng mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ để đáp trả Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi trong một thông báo gần gần đây đã công bố mức thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Việc Trung Quốc rút khỏi thị trường nông sản Mỹ đồng nghĩa với việc nông dân Mỹ mất đi một trong những khách hàng lớn nhất. Đây thực sự là một đòn giáng mạnh vào các nông trại Mỹ giữa lúc ngành nông nghiệp nước này gặp nhiều khó khăn trong năm 2019 vì nông sản mất giá, dịch bệnh và thời tiết bất lợi.

Nông dân Mỹ chật vật tìm thị trường mới thay thế Trung Quốc.
Nông dân Mỹ chật vật tìm thị trường mới thay thế Trung Quốc.

"Doanh thu đã giảm trong niên vụ này vì thuế quan của Trung Quốc. Nếu không thể bán được nông sản cho Trung Quốc nữa, thì ảnh hưởng đối với thị trường và giá cả sẽ rất lớn", ông Pat Westholl, Giám đốc Viện Nghiên cứu chính sách lương thực và nông nghiệp thuộc Đại học Missouri, nhận xét. "Việc Trung Quốc rút hoàn toàn khỏi thị trường nông sản Mỹ là một chuyện rất lớn".

Theo ước tính của ông Westhoff, giá đậu tương Mỹ đã giảm 9% kể từ khi thương chiến Mỹ-Trung bắt đầu vào tháng 7 năm ngoái.

Từ tháng 9/2017-5/2018, xuất khẩu đậu tương Mỹ sang Trung Quốc đạt 27,7 triệu tấn. Cùng kỳ 2018-2019, con số này giảm hơn 70%, còn 7 triệu tấn - theo số liệu của Đại học Missouri.

Để tránh thiệt hại từ việc xuất khẩu vào Trung Quốc sụt giảm, nông dân trồng đậu nành Mỹ đã làm việc với các thị trường thay thế, Sutter cho biết. Các thị trường tăng trưởng mạnh đã nhập khẩu một nửa lượng nông sản còn lại bao gồm Châu Âu, các khu vực mới nổi ở Đông Nam Á, Ai Cập, Bangladesh và Pakistan.

Cựu Phó thống đốc bang Iowa, bà Patty Judge, cho rằng việc mất đi một đối tác thương mại như Trung Quốc đặt ra một "tình thế nguy hiểm". "Người nông dân sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng", bà Judege nói.

Xuất khẩu nông sản chiếm một phần tương đối nhỏ trong GDP 20.000 tỷ USD hàng năm của Mỹ. Tuy nhiên, theo bà Judge, sự trả đũa của Trung Quốc là đòn trực tiếp giáng vào nông dân Mỹ, làm trầm trọng thêm những thách thức khác mà họ vốn dĩ đang phải đối mặt.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement