Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nỗi thống khổ của người Mỹ khi đi mua nhà trong bối cảnh lãi suất tăng, nguồn cung eo hẹp

Thị trường nhà đất của Mỹ chưa bao giờ "chật hẹp", điều này đủ khiến những người săn nhà nản lòng, nhưng giờ họ lại gặp phải một vấn đề khác.

Lãi suất thế chấp hiện đang tăng lên. Đó là thứ mà một người mua tiềm năng gọi là “một cơn bão hoàn hảo”. Một người khác mô tả nó là “sự thống khổ".

Tại một ngôi nhà mở vào Chủ nhật ở Waldorf, Maryland, vào cuối tuần trước, đã có ba lời đề nghị cho ngôi nhà ba phòng ngủ. Đến thứ Ba đã có chín lời đề nghị.

Rondie Robinson, người đang ở đó cùng vợ và con gái, cho biết: “Chúng tôi bị mắc kẹt giữa một tảng đá và một nơi khó khăn. Robinson cho biết gần đây anh đã nhận một công việc mới và đang tìm cách nâng cấp lên một ngôi nhà lớn hơn.

Ông nói: “Chúng tôi nghĩ rằng do những tháng mùa đông sẽ chùng xuống một chút nên giá sẽ bắt đầu đi xuống trở lại bình thường, nhưng điều đó đã không xảy ra. ”Đó là nỗi thống khổ, đó là đau đớn".

107007390-1643298015320-photo_open_house.jpg
Người mua tiến vào một ngôi nhà mở ở Waldorf, Maryland.

Nguồn cung hạn chế đang ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Doanh số bán nhà đang chờ xử lý, đại diện cho các hợp đồng đã ký trên những ngôi nhà hiện có, giảm nhiều hơn dự kiến ​​từ tháng 11 đến tháng 12, giảm 3,7%, theo Hiệp hội Môi giới Quốc gia Mỹ.

Các nhà môi giới đổ lỗi cho sự sụt giảm này là do tình trạng thiếu nhà để bán cực kỳ nghiêm trọng chứ không phải do thiếu nhu cầu.

Danh sách mới từ người bán đã giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái trong tuần kết thúc vào ngày 22 tháng 1, theo Realtor.com. Danh sách mới đã ở dưới mức lịch sử trong 10 tuần qua. Do đó, lượng tồn kho đang hoạt động, tức là tổng số nhà để bán, đã giảm 28% so với một năm trước.

Năm nay, người mua sẽ đổ xô đi sớm với hy vọng có được một bước nhảy vọt trên thị trường mùa xuân thường nhộn nhịp. Họ cũng lo ngại rằng trong một thị trường nhà đất vốn đã đắt đỏ, lãi suất thế chấp tăng có thể buộc họ phải ra đi.

Danielle Hale, nhà kinh tế trưởng của Realtor.com cho biết: “Giữa những đợt tăng lãi suất, giá nhà tăng và giá thuê nhà tăng vọt, người mua nhà ngày nay có nhiều động lực để đóng cửa trong khi chi phí hàng tháng có thể vẫn ở mức hợp lý”.

Sự kết hợp của nhu cầu gay gắt và tỷ lệ thế chấp thấp trong hai năm qua đã khiến giá nhà tăng với tốc độ nhanh nhất trong vài thập kỷ, trong khi mức tăng hàng năm bắt đầu giảm trên toàn quốc, giá vẫn ở mức cao kỷ lục, tăng gần 19% vào tháng 11 năm ngoái kể từ tháng 11 năm 2020, theo chỉ số S&P Case-Shiller.

“Chúng tôi không muốn chờ đợi, bởi vì có thể khi trời ấm lên, nhiều ngôi nhà được tung ra thị trường và tỷ giá tăng cao, nó sẽ giống như tình huống tồi tệ nhất, giống như một cơn bão hoàn hảo nơi mọi thứ thực sự đi lên, Mike Williams, người đang ở nhà mở ở Maryland, nói.

Căn nhà có giá 375.000 USD, ngay xung quanh mức trung bình của quốc gia. Nhưng tỷ giá tăng có nghĩa là khoản thanh toán hàng tháng hiện nhiều hơn khoảng 200 USD so với một năm trước và hơn 100 USD so với chỉ ba tuần trước.

Lãi suất trung bình của khoản thế chấp cố định trong 30 năm là dưới 3% vào đầu năm ngoái và hiện đang dao động quanh mức 3,7%.

Duke Walker, một nhân viên cho vay của Movement Mortgage ở Washington, cho biết: “Mọi người đều lo ngại rằng sự cạnh tranh sẽ xảy ra, đặc biệt là những người mua nhà lần đầu không có chỗ đứng, họ sẽ không thể cạnh tranh được”.

Walker cho biết điện thoại của anh ấy đã liên tục đổ chuông với các cuộc gọi từ những người mua tiềm năng đang tìm cách chốt mức giá của họ ngay bây giờ trước khi giá tăng cao hơn nữa.

Các đơn đăng ký thế chấp để mua nhà đã tăng 8% trong tuần thứ hai của tháng này so với tuần đầu tiên, theo Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp.

Walker cho biết: “Đặc biệt trong hai tuần qua, bạn đã thấy một sự gia tăng đáng kể, không chỉ với riêng tôi mà trong toàn ngành mà tất cả những người cùng thời với tôi cũng đang thấy số lượng đơn đăng ký của họ tăng lên".

Cạnh tranh nhiều hơn trong bối cảnh nguồn cung hạn chế sẽ chỉ làm cho cuộc cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn. Theo Realtor.com, các ngôi nhà hiện đang bán nhanh hơn trung bình 10 ngày so với một năm trước.

Kyo Freeman của City Chic Realty, đại lý của ngôi nhà ở Maryland, cho biết ngay từ đầu ông đã mong đợi nó được bán với giá cao hơn giá niêm yết, giống như nhiều người đã làm vào năm ngoái.

Freeman nói: “Có vẻ như chúng ta sẽ chứng kiến ​​rất nhiều cuộc chiến đấu thầu tương tự. “Bất kỳ tài sản nào thực sự có lãi suất thực sự cao sẽ có rất nhiều ưu đãi và sẽ rất khó khăn cho một số người có ngân sách hạn chế để có thể cạnh tranh”.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement