Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nợ xấu thật sự của DongABank dưới thời điều hành của ông Trần Phương Bình là bao nhiêu?

Ngân hàng

29/11/2018 17:41

Năm 2012, số liệu tín dụng của DongABank cho thấy nợ xấu hơn 30%. Trưởng ban kiểm soát làm văn bản đề nghị kiểm tra toàn hồ sơ tín dụng.

Chiều nay 29/11, Toà án Nhân dân TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Phương Bình, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc, nguyên Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đông Á-DongABank.

Hội đồng xét xử tiếp tục phần thẩm vấn. Cụ thể, Hội đồng xét xử hỏi bị cáo Nguyễn Thị Cúc, nguyên Trưởng ban kiểm soát DongABank và cũng là nguyên Thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), nơi vợ bị cáo Bình là Cao Thị Ngọc Dung làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiểm Tổng giám đốc, để làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của Ban kiểm soát ngân hàng này.

Cáo trạng xác định, bị cáo Nguyễn Thị Cúc thiếu trách nhiệm trong việc tổ chức, chỉ đạo các thành viên Ban kiểm soát DongABank kiểm tra các báo cáo tài chính, các hoạt động hạch toán, tài chính và kho quỹ của DongABank trong thời gian dài.

Điều này đã tạo ra điều kiện để Trần Phương Bình, Nguyễn Thị Kim Xuyến và các đối tượng liên quan thực hiện nhiều hành vi phạm tội từ năm 2007-2015 và để Trần Phương Bình chiếm đoạt 2.007 tỷ đồng, Nguyễn Thị Kim Xuyến chiếm đoạt 40 tỷ đồng và gây thiệt hại cho DongABank 1.561 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Cúc khi còn đương chức.
Bà Nguyễn Thị Cúc khi còn đương chức.

Trả lời chủ tọa, bị cáo Cúc xác nhận hành vi cáo trạng là đúng. Bà Cúc cho biết, mình làm Trưởng ban kiểm soát không chuyên trách tại DongABank từ tháng 6/2004 đến tháng 7/2015.

Chủ tọa hỏi nhiệm vụ của Ban kiểm soát là gì, bị cáo Cúc trả lời nhiệm vụ Ban kiểm soát là kiểm tra tình hình hoạt động của ngân hàng, giám sát Hội đồng quản trị, giám sát Ban lãnh đạo thực hiện Nghị quyết của đại hội đồng cổ đông…

Chủ tọa ngắt lời, tóm lại kiểm soát toàn bộ ngân hàng phải không, bị cáo Cúc trả lời vâng. Lẽ ra, theo quy định của pháp luật sẽ kiểm soát toàn bộ hoạt động của DongABank nhưng trên thực tế, DongABank trong giai đoạn này đã bị thiệt hại bởi một loạt hành vi phạm tội liên tục trong 10 năm liền, cụ thể là ở vụ án này là hơn 3.600 tỷ.

“Trong quá trình kiểm soát có phát hiện sai phạm gì không mà để đến khi Cơ quan điều tra khởi tố vụ án mới phát hiện hành vi phạm tội?”, chủ tọa hỏi. Bị cáo Cúc trả lời do đại hội cổ đông bầu Ban kiểm soát là 3 người, bản thân bị cáo là Trưởng ban không chuyên trách.

Hàng năm, bà Cúc có họp với Trưởng ban kiểm toán nội bộ để đánh giá rủi ro và nếu thấy hoạt động tín dụng rủi ro cao thì lên kế hoạch kiểm tra 7-10 chi nhánh về hoạt động tín dụng, hạch toán đúng hay sai của từng chi nhánh. Thực tế, Ban kiểm soát không hề biết cái hoạt động ngân quỹ.

Chủ tọa ngắt lời và nói, bị cáo kiểm soát tín dụng thôi. Trong đó, ông Trần Phương Bình và bà Nguyễn Thị Kim Xuyến chỉ đạo rất nhiều hoạt động tín dụng, điều vốn. Ngay trong vụ án, bị cáo Trương Hoàng Khải, Trương Quốc Tân… thực hiện một loạt hoạt động tín dụng không có thật để rút tiền.

“Nhiều hoạt động điều chuyển vốn để lấp quỹ âm nhưng thực tế không có. Vậy bị cáo kiểm tra cách nào?”, chủ tọa hỏi. Bị cáo Cúc cho biết, bản thân bị cáo không trực tiếp kiểm tra mà nhận báo cáo từ Phòng kiểm soát, Ban kiểm soát nội bộ.

Đầu năm 2012 thấy dấu hiệu nợ xấu không thực, bị cáo làm văn bản gửi Hội đồng quản trị, Ban điều hành DongABank đề nghị xử lý nợ xấu của toàn ngân hàng, sắp xếp lại toàn bộ các khoản nợ xấu thực.

Lúc 2012, nợ xấu DongABank báo cáo lên Ngân hàng Nhà nước, bà Cúc nhớ không rõ con số. Bà Cúc đi kiểm tra 7-10 chi nhánh như hàng năm, chạy phần mềm toàn bộ số liệu tín dụng của hệ thống DongABank thì thấy nợ xấu lên tới hơn 30%. Bà Cúc có làm văn bản gửi ông Trần Phương Bình đề nghị kiểm tra toàn hồ sơ tín dụng, tài sản thế chấp và hướng xử lý.

Chủ tọa cắt lời, bị cáo Bình che giấy âm quỹ bằng cách điều chuyển âm quỹ tới các chi nhánh, che bằng các hợp đồng tín dụng. Đâu phải nợ xấu mà là cách hợp đồng tín dụng không có thật. Bị cáo thấy trách nhiệm của mình chưa?

Với nhân sự 3 người, bị cáo không thể kiểm tra toàn diện ngân hàng, hàng năm chỉ có thể kiểm tra 5-7 đến 10 chi nhánh, kiểm tra tới đâu thì gửi báo cáo tới Ban lãnh đạo để xử lý. Bị cáo làm Trưởng ban kiểm soát không chuyên trách, không nhận lương.

Ngoài vị trí nguyên trưởng ban kiểm soát DongABank, bị cáo Cúc là Thành viên Hội đồng quản trị PNJ. Trước khi vụ án được xét xử, bà Cúc từ nhiệm chức Thành viên Hội đồng quản trị PNJ vì lý do cá nhân, vào tháng 6/2018. Phía PNJ khi đó phát đi thông tin rằng việc lãnh đạo PNJ liên quan tới vụ án không ảnh hướng tới hoạt động của công ty.

PHI LONG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement