Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nissan đầu tư hơn 17,6 tỷ USD phát triển xe điện trong vòng 5 năm

Thị trường

29/11/2021 19:25

Nhà sản xuất ô tô cho biết đến năm 2030, một nửa số xe bán ra của họ ít nhất cũng sẽ chạy một phần bằng pin.

Theo Wall Street Journal, Nissan Motor cho biết hãng có kế hoạch chi 17,6 tỷ USD trong 5 năm tới cho chiến lược điện khí hóa. Theo đó, Nissan sẽ bổ sung 20 xe chạy bằng pin mới vào dòng sản phẩm của mình.

Công ty Nhật Bản hy vọng sẽ chiếm lại danh tiếng nổi bật mà trước đây họ từng có trong cuộc đua xe điện sau khi tiên phong giới thiệu Leaf EV hơn một thập kỷ trước.

Các nhà đầu tư đã thúc đẩy giá cổ phiếu của các công ty xe hơi đang đặt cược lớn vào xe điện, bao gồm cả những người mới tương đối như Tesla Inc. và những công ty thành công trong ngành như Ford Motor Co. và Volkswagen AG.

im-442299.jpg
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan Motor ngày 29/11 công bố kế hoạch có tên “Tham vọng Nissan 2030", trong đó đầu tư 2.000 tỷ Yên (17,6 tỷ USD) trong 5 năm tới để thúc đẩy doanh số xe điện.

Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida cho biết: “Chúng tôi đã có 10 năm khởi đầu so với các đối thủ cạnh tranh của mình trong lĩnh vực điện khí hóa. Số tiền công ty dự định đầu tư trong 5 năm tới cao gấp đôi số tiền họ đã đầu tư vào xe điện kể từ năm 2010.

Ông Uchida cho biết ông muốn Nissan dẫn đầu khi ô tô chuyển từ chạy xăng sang chạy điện, nhưng ông vẫn thận trọng trong việc đặt mục tiêu doanh số xe điện. Dưới thời cựu lãnh đạo Carlos Ghosn, Nissan và đối tác Renault SA từng hứa bán 1,5 triệu xe điện vào năm 2016, một mục tiêu mà họ đã bỏ qua rất nhiều.

“Chúng tôi phải theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường trên toàn thế giới,” ông Uchida nói.

Nissan cho biết 9 trong 20 mẫu xe mới sẽ hoàn toàn chạy bằng pin, giống như chiếc Leaf, trong khi những chiếc khác sẽ là xe hybrid chạy xăng-điện. Hãng không nói rõ tỷ lệ xe điện thuần túy.

Hiện tại, doanh số bán xe điện thường được thúc đẩy bởi các quy định của chính phủ. Ashwani Gupta, Giám đốc điều hành Nissan cho biết, điều đó sẽ thay đổi khi công nghệ đằng sau xe được cải thiện. Ông Gupta nói: “Điểm đến của việc áp dụng EV sẽ được thúc đẩy bởi sự tiến bộ trong nền tảng điện, hệ thống truyền động và công nghệ pin.

im-442300.jpg
Một chiếc Nissan Leaf tại một trạm sạc ở Moscow vào đầu năm nay. Anh3: Bloomberg News

Tại Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden gần đây đã ban hành một lệnh hành pháp nhằm mục đích có lượng xe điện chiếm một nửa tổng doanh số bán xe hơi mới vào năm 2030.

Nissan cho biết hôm nay (29/11) rằng họ muốn các loại xe hybrid hoặc xe chạy điện hoàn toàn có thể tạo ra 40% doanh số bán hàng tại Mỹ vào thời điểm đó. Ông Uchida cho biết ông không thể cung cấp thông tin chi tiết về loại xe.

Nissan đang làm việc để loại bỏ các vật liệu đắt tiền như coban khỏi pin EV của mình, tìm cách giảm chi phí xuống 75 USD / kilowatt giờ. Giá đó sẽ rẻ hơn 65% so với thế hệ hiện tại của Leaf, được giới thiệu vào năm 2017.

Ngoài ra, Nissan đang đầu tư hơn 1 tỷ USD vào pin thể rắn, loại pin này sẽ thay thế chất điện phân lỏng được sử dụng trong pin lithium-ion hiện tại bằng chất rắn. Công nghệ đó cho phép pin nhẹ hơn và an toàn hơn, Nissan cho biết. Nhà sản xuất xe hơi đặt mục tiêu sẽ có phiên bản sản xuất vào năm 2028.

Nissan cho biết họ đang mở rộng năng lực sản xuất pin trên toàn thế giới để cung cấp năng lượng cho những chiếc xe mới này, nhằm mục đích sản xuất pin khoảng 52 gigawatt-giờ vào năm 2026. Các nhà máy của công ty ở Mỹ, Anh và Nhật Bản hiện có thể sản xuất pin với công suất khoảng 7,5 gigawatt-giờ một năm.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement