14/10/2020 19:06
Nikkei Asia: VinShop của tỷ phú Phạm Nhật Vượng là sự bổ sung mới cho bộ sản phẩm Vingroup
Ứng dụng VinShop dành cho các cửa hàng bán lẻ, giúp số hóa ngành kinh doanh truyền thống vốn đã bị các cửa hàng tiện lợi lấn át.
Theo Nikkei Asia, ứng dụng VinShop của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã được 20.000 cửa hàng nhỏ ở Hà Nội và TP.HCM sử dụng. Những cửa hàng này được gọi với cái tên “tạp hóa”, và thường do các gia đình tự quản để bán đồ lặt vặt.
Các chủ cửa hàng sử dụng ứng dụng VinShop để đặt hàng trăm mặt hàng từ các nhà cung cấp. Họ cũng sử dụng nó để kết nối với một ứng dụng khác của Vingroup là VinID, vốn đã có 10 triệu người mua sắm bán lẻ sử dụng để thanh toán.
VinShop bắt đầu xây dựng mạng lưới bán lẻ vào tháng 7/2020, nhằm kết nối các nhà sản xuất và cửa hàng thông qua ứng dụng, bao gồm chức năng mua hàng và phân phối.
"Doanh thu của VinShop sẽ dựa trên nền tảng quảng cáo có mục tiêu, cung cấp dịch vụ tài chính và phát triển thị trường cho các nhà cung cấp", Trương Quỳnh Phương, Giám đốc kinh doanh tại chi nhánh hậu cần của Vingroup, One Mount Group, nói với Nikkei Asia.
Từ lâu, các cửa hàng truyền thống nhỏ đã củng cố nền "kinh tế gói" của Việt Nam, chỉ việc bán các gói dùng một lần cho nhiều loại đồ tiêu dùng hàng ngày, chẳng hạn như dầu gội đầu và cà phê.
Tuy nhiên, các cửa hàng nhỏ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng lớn từ các chuỗi cửa hàng tiện lợi như 7-Eleven, Ministop, B's Mart và thậm chí là Vinmart , chuỗi cửa hàng tiện lợi do Vingroup ra mắt và hiện tập đoàn Masan điều hành, sau khi sáp nhập vào tháng 12.
Doanh số bán hàng tại các chuỗi cửa hàng tiện lợi Việt Nam đạt 170 triệu USD vào năm 2019, gấp khoảng 4 lần số tiền mà các cửa hàng truyền thống thu được, theo báo cáo tháng 7 từ Deloitte, một công ty tư vấn.
VinShop giúp các cửa hàng bán lẻ truyền thống tăng khả năng cạnh tranh với các cửa hàng tiện lợi. |
VinShop là sự bổ sung mới nhất cho bộ sản phẩm của Vingroup, từ ô tô VinFast đến điện thoại VinSmart, khi công ty do người giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng sáng lập, tập trung vào lĩnh vực công nghệ và sản xuất.
Vingroup cho biết ứng dụng của họ sẽ nâng cao thu nhập của các cửa hàng tạp hóa, trung bình khoảng 432 USD/tháng, bằng cách làm cho hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn và cắt giảm chi phí.
Đại diện tập đoàn này cho hay: “Giải pháp này được kỳ vọng sẽ cải thiện hiệu quả của toàn bộ chuỗi cung ứng, đồng thời giúp khắc phục những điểm yếu hiện tại trong việc phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất đến cửa hàng tạp hóa".
Nhìn vào thực tế, các chuỗi cửa hàng tiện lợi đã trở thành nơi lui tới thường xuyên của giới trẻ Việt Nam, những người tụ tập nhâm nhi nước trái cây và húp mì gói. Ngược lại, các cửa hàng truyền thống thường là những căn phòng không có cửa sổ, gắn liền với nhà của chủ sở hữu và chật chội với hàng đống hàng hóa xếp chồng lên nhau.
"Đối với người tiêu dùng nông thôn, người tiêu dùng thành thị có thu nhập thấp, và những người cần hạn chế chi tiêu cho thực phẩm, chỉ mua hàng với số lượng nhỏ, thì các cửa hàng bán lẻ truyền thống, như chợ và tạp hóa, là một lựa chọn tuyệt vời với giá cả phải chăng”, theo báo cáo của Deloitte.
Kho hàng của VinShop. |
Infocus Mekong Research cho biết đợt dịch COVID-19 mới khiến người Việt Nam hạn chế ra ngoài, nên mức tiêu thụ đã giảm trên diện rộng.
Trong cuộc khảo sát người mua sắm vào tháng 7, có 36% người thực hiện khảo sát cho biết họ sẽ ít đến các cửa hàng tiện lợi hơn, ngay cả sau khi đại dịch kết thúc. Trong khi đó, 22% người nói rằng, họ sẽ mua sắm thường xuyên hơn.
Những nỗ lực tương tự nhằm hiện đại hóa các cửa hàng truyền thống thông qua công nghệ đang diễn ra ở những nơi khác ở Đông Nam Á. Tại Indonesia, các công ty khởi nghiệp BukuWarung và BukuKas đã huy động được hàng triệu USD cho các ứng dụng điện thoại thông minh tương tự.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp