Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nikkei Asia: Facebook tìm cách tăng trưởng ở nông thôn Việt Nam

Chính sách - Hạ tầng

10/06/2021 06:06

Số lượng sử dụng internet, điện thoại thông minh của người dùng nông thôn đang tăng mạnh. Đặc biệt, ngày càng có nhiều người tiếp cận và tham gia các hoạt động mua sắm trực tuyến.

Facebook đang rút ra bài học từ các vùng nông thôn Việt Nam khi trong bối cảnh hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ trở nên khó khăn hơn, và người dân ứng dụng công nghệ trực tuyến như sử dụng video và chat (trò chuyện) để kết nối với khách hàng.

Dân số ở nông thôn Việt Nam ngày càng giàu và đang thích nghi nhanh chóng với việc sử dụng điện thoại thông minh và đặc biệt là các chức năng trò chuyện và video, theo gã khổng lồ truyền thông xã hội của Mỹ, công ty có hoạt động kinh doanh gần như hoàn toàn dựa vào quảng cáo.

Theo Nikkei Asia, Facebook nói với rằng Việt Nam cùng với Thái Lan đang dẫn đầu thế giới về việc sử dụng chức năng chat trong bán lẻ trực tuyến, được đo lường bằng lượng tin nhắn được trao đổi giữa doanh nghiệp và khách hàng.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f8-2f5-2f7-2f5-2f34615758-1-eng-gb-2ffbvietnam.jpg

Khôi Lê, Giám đốc mảng kinh doanh của Facebook tại Việt Nam cho biết: "Các đồng nghiệp của chúng tôi tại Mỹ rất bất ngời. Chúng tôi đang xây dựng rất nhiều thứ, để có thể mở rộng tiện ích cho người dùng toàn cầu. Nếu bạn đến từ Mỹ và thấy những thứ như thế này ở Việt Nam, thì khá thú vị".

Việt Nam đã là một thị trường quan trọng đối với Facebook - quốc gia là đầu tàu có doanh thu lớn nhất ở Đông Nam Á, theo một báo cáo tài chính được công bố vào tháng Giêng. Báo cáo cho biết trên toàn thế giới, "phần lớn" thu nhập của công ty đến từ quảng cáo.

Ông Khôi cho biết thị trường nông thôn là một phần trong giai đoạn tiếp theo của Facebook. Trong số 98 triệu người của Việt Nam, 62 triệu sống ở nông thôn, theo thông kê vào năm ngoái của Tổng cục Thống kê.

Hơn nữa, chi tiêu của họ sẽ tăng nhanh hơn so với người dân ở thành thị.

Facebook dự báo chi tiêu ở nông thôn cho hàng tiêu dùng nhanh sẽ tăng 7% hàng năm từ năm 2020 đến năm 2025, cao hơn so với mức tăng trưởng 2% ở các thành phố.

Số người xem video trực tuyến ở nông thôn lần đầu tiên vượt qua TV.

Trong một báo cáo hồi tháng 4, trích dẫn một cuộc khảo sát của công ty đầu tư truyền thông GroupM với sự tham gia của 4.500 người sống tại khu vực thành phố và nông thôn ở 30 tỉnh thành (không phải các thành phố lớn) có tổng số dân chiếm hơn 60% dân số toàn quốc.

Facebook cho biết, người tiêu dùng ở nông thôn sử dụng Internet nhiều hơn là các loại hình media truyền thống và tăng nhanh từ 2018 (84%) đến 2021 (91%). Lần đầu tiên số lượng người sử dụng Internet đã cao hơn TV (86%).

Theo đó, thời gian sử dụng Internet hàng ngày tiếp tục tăng cao (149 phút) và gần gấp đôi TV (87 phút)

"Tôi cũng từng lầm tưởng rằng, người dân nông thôn không thực sự sử dụng Internet thành thạo", Khôi nói. Nhưng cuộc khảo sát của công ty cho thấy, 92% hộ gia đình ở Việt Nam có điện thoại thông minh. Họ sử dụng chúng để chơi game, mua sắm và xem TV. "Họ đã rất thành thạo, sử dụng tất cả các công cụ họ có trong tay".

untitled.png
Facebook là kênh mua sắm số 1 ở Nông thôn (72%), theo sau là các sàn thương mại điện tử nổi tiếng.

Với "thói quen xem video ngày càng phát triển" của người dùng Việt Nam, Facebook đã xác định một số lĩnh vực trọng tâm, bao gồm livestream (phát trực tiếp), chương trình truyền hình trên Facebook Watch, video clip trong nguồn cấp tin tức, đăng lại từ Instagram do Facebook sở hữu và cái gọi là video phù du tự động biến mất sau một cài đặt thời gian.

Đối với thương mại điện tử, ông Khôi cho biết, những dịch vụ này sẽ bổ sung cho chức năng chatbot để người bán hàng trả lời các câu hỏi trực tiếp trong một buổi livestream.

Facebook hy vọng những công cụ này sẽ giúp người bán hàng kết nối dễ dàng hơn với người dùng, nhất là sau khi Apple cập nhật hệ điều hành iOS, yêu cầu các ứng dụng phải xin phép người dùng iPhone trước khi thu thập dữ liệu.

Chính sách mới sẽ khiến những công ty mua dịch vụ quảng cáo kỹ thuật số của họ từ Google và Facebook - sẽ khó gửi các quảng cáo được nhắm mục tiêu đến khách hàng của họ hơn.

Hôm 7/6, Apple đã tiết lộ nhiều tính năng bảo mật hơn nữa cho các hệ điều hành mới nhất của mình, một động thái dự kiến sẽ tiếp tục phá vỡ quảng cáo trực tuyến.

Phúc Ngô, Giám đốc hoạch định chiến lược của công ty tiếp thị khu vực Vero, cho biết các nhà quảng cáo vẫn đang tìm cách thích ứng với chính sách theo dõi chặt chẽ hơn của Apple. 

Quảng cáo định hướng mục tiêu vẫn là hiệu quả nhất, trong khi chiến lược "thương mại xã hội" mà Facebook đang chào hàng chỉ đóng một "vai trò nhỏ" trong các chiến dịch mà Phúc đã quản lý.

"Trước khi thay đổi chính sách, bạn có thể phụ thuộc vào AI của Facebook, nó rất thông minh", Phúc nói. "Bạn cho AI thời gian để nghiên cứu hành vi mục tiêu, chúng có thể chuyển đổi thông tin đó thành định hướng mua hàng hiệu quả hơn."

Dù vậy, vẫn có rào cản cho kế hoạch mở rộng doanh thu quảng cáo tại khu vực nông thôn của Facebook. Đầu tiên là chênh lệch thu nhập so với các thành phố. Mức lương tối thiểu hàng tháng ở Hà Nội là 4,4 triệu đồng (191 USD), trong khi ở các tỉnh nghèo nhất là 3 triệu đồng.

Hơn nữa, việc tập trung vào video khiến Facebook cạnh tranh gay gắt hơn với YouTube và nền tảng video ngắn TikTok, một đối thủ mới nổi tại Việt Nam.

Ngoài ra, ứng dụng TikTok cũng đang đặt cả Facebook và YouTube vào tình thế phòng thủ. Cuộc khảo sát của nhà nghiên cứu thị trường cho thấy Facebook là lựa chọn hàng đầu của Việt Nam cho các video ngắn, nhưng Facebook đã mất 3 điểm phần trăm trong quý I so với một năm trước đó, trong khi TikTok tăng hơn gấp đôi thị phần.

Với ít cơ sở hạ tầng bên ngoài các thành phố, chi phí logistics tổng thể tương đương 16,8% GDP, cao hơn mức trung bình của châu Á, theo Báo cáo Logistics Việt Nam năm 2020 của Bộ Thương mại.

Các công ty có thể quảng cáo sản phẩm của họ cho nông dân Việt Nam. Nhưng vận chuyển những sản phẩm đó sau khi quảng cáo thành công lại là một vấn đề khác.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement