Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nike và Adidas gửi thư tới Donald Trump: Thuế quan lên giày dép là một thảm hoạ

Thị trường 24h

21/05/2019 14:46

Nike, Adidas, Under Armor, Foot Locker và một số thương hiệu khác, kêu gọi ông Donald Trump xem xét lại thuế quan đối với giày sản xuất tại Trung Quốc.

Nike, Adidas, Under Armor, Foot Locker và các thương hiệu, nhà bán lẻ giày dép khác đã gửi một bức thư tới Tổng thống Donald Trump hôm 20/5, kêu gọi ông xem xét lại thuế quan đối với giày sản xuất tại Trung Quốc, nói rằng chính sách này sẽ là "thảm họa đối với người tiêu dùng, các công ty của chúng tôi và toàn bộ nền kinh tế Mỹ".

Nike, Adidas và một số thương hiệu khác yêu cầu Trump gỡ bỏ thuế quan đối với giày dép.
Nike, Adidas và một số thương hiệu khác yêu cầu Trump gỡ bỏ thuế quan đối với giày dép.

"Bất kỳ hành động nào tăng thuế quan lên giày giép đối với Trung Quốc sẽ lập tức có tác động tiêu cực lên các cá nhân và gia đình ở Mỹ", một liên minh gồm hơn 170 công ty giày dép nói trong một lá thư gửi Trump. "Nó có khả năng đe doạ sự sống còn của các công ty trong ngành của chúng tôi."

Bức thư đã được đăng trên trang web của hiệp hội thương mại công nghiệp. Nó cũng được gửi tới Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và Larry Kudlow, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia.

Đầu tháng này, chính quyền Trump đã tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa do Trung Quốc sản xuất. Thuế quan chủ yếu đánh vào vật liệu công nghiệp và các bộ phận cấu thành, nhưng cũng áp dụng cho các sản phẩm như hành lý, mũ và găng tay cho các nhà nhập khẩu Mỹ.

Căng thẳng thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo thang khi Trump đe dọa sẽ áp thuế cao tới 25% đối với hàng hóa Trung Quốc. Tuần trước, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đã công bố danh sách các sản phẩm trị giá khoảng 300 tỷ USD có thể có thuế nhập khẩu cao hơn, bao gồm tất cả các loại giày dép, từ giày thể thao đến dép. Trump sẽ thảo luận về thuế quan với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng tới.

Các nhà phân phối và bán lẻ giày dép của Mỹ ước tính rằng 25% thuế quan đối với giày đến từ Trung Quốc sẽ tăng thêm 7 tỷ USD chi phí cho khách hàng Mỹ mỗi năm.

"Chúng tôi có thể cam đoan rằng bất kỳ sự gia tăng trong chi phí nhập khẩu giày dép nào đều có tác động tiêu cực đến người tiêu dùng ở Mỹ", các công ty viết trong thư.

Thuế quan đã đẩy giá giày dép lên cao.
Thuế quan đã đẩy giá giày dép lên cao.

Trung Quốc là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng cho các công ty giày của Mỹ. Trung Quốc chiếm 72% tổng số giày dép nhập khẩu vào Mỹ năm 2017, theo dữ liệu từ các nhóm thương mại ngành bán lẻ.

26% giày dép của Nike và 26% quần áo của Nike được sản xuất tại Trung Quốc trong năm tài chính 2018, theo hồ sơ chứng khoán hàng năm của công ty. "Trung Quốc là một quốc gia có nguồn cung ứng và thị trường tiêu dùng quan trọng đối với chúng tôi", Nike cho biết.

Trong thư gửi Trump, các công ty giày thể thao cho biết họ không thể chuyển cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc trong một sớm một chiều. "Giày dép là một ngành sử dụng nhiều vốn, với nhiều năm lập kế hoạch cần thiết để đưa ra quyết định tìm nguồn cung ứng, và các công ty không thể đơn giản chuyển nhà máy để điều chỉnh theo những thay đổi này."

Các công ty Mỹ thuộc các lĩnh vực khác gần đây cũng cảnh báo rằng, thế quan bổ sung đối với hàng hoá Trung Quốc sẽ đánh vào người tiêu dùng Mỹ. Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ, cho biết tuần trước họ sẽ tăng giá đối với một số sản phẩm do thuế quan của chính quyền Trump đối với hàng hóa Trung Quốc.

"Thuế quan tăng sẽ dẫn đến tăng giá sản phâm, chúng tôi thực sự không hề muốn điều này xảy ra đến với khách hàng của chúng tối" Giám đốc tài chính của Walmart, Brett Biggie cho biết.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement