Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nike bất ngờ báo lỗ tới 38% do ảnh hưởng COVID-19.

Doanh nghiệp

26/06/2020 12:07

Nhà sản xuất giày thể thao Nike, có trụ sở tại thành phố Portland của bang Oregon (Mỹ), bất ngờ báo cáo khoản lỗ ròng.

Theo CNBC, doanh số bán hàng online tăng 75%, chiếm khoảng 30% tổng doanh thu, dù vậy Nike vẫn báo lỗ tới 38% do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19.

Chi phí vận chuyển và hàng bị trả lại cũng gây áp lực lớn cho lợi nhuận của công ty. Lợi nhuận của Nike trong quý IV tài chính đã giảm xuống còn 37,3% so với cùng kỳ năm trước, do hoạt động kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng tạm thời và doanh số bán hàng online không đủ để bù đắp cho các hoạt động khác.

Hàng tồn kho của Nike cũng chất đống, trong khi, các đối tác bán buôn thông báo ngừng hoạt động khiến số lượng đặt mua quần áo, giày thể thao sụt giảm đáng kể.

Nike đã báo cáo khoản lỗ 790 triệu USD, tương đương 51 cent/cổ phần trong quí kết thúc ngày 31/5. Cùng kỳ năm ngoái, Nike công bố khoản lãi 989 triệu USD, tương đương với 62 cent/cổ phiếu. Doanh thu quí I/2020 của Nike là 6,31 tỉ USD.

Với mức doanh thu này đã chứng kiến mức giảm 38% xuống 6,31 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2019 là 10,18 tỷ USD. Doanh số bán hàng ở Bắc Mỹ lao dốc 46%, trong khi doanh số tại Trung Quốc chỉ giảm 3% vì tình hình đại dịch COVID-19 nhanh chóng được kiểm soát và nhiều cửa hàng Nike tại đất nước tỷ dân mở cửa sớm hơn so với ở Mỹ 

Hiện Nike được định giá vào khoảng 157,7 tỉ USD. Ảnh: CNBC
Hiện Nike được định giá vào khoảng 157,7 tỉ USD. Ảnh: CNBC

Doanh thu tại thương hiệu Converse giảm 38%. Đối với thương hiệu Nike, doanh số bán giày dép giảm 35%, may mặc giảm 42% và doanh thu thiết bị giảm 53%, và thiết bị thể thao giảm 53% khi các hoạt động thể thao và giải trí bị ngừng lại do đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, kinh doanh trực tuyến tăng vọt đến 75%, chiếm khoảng 30% tổng doanh thu, mục tiêu ban đầu công ty đặt ra cho năm 2030. Dù vậy, thành quả này cũng không thể lấp đầy tổn thất do COVID-19 gây ra.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành John Donahoe cho biết: "chúng tôi đang tiếp tục đầu tư vào các cơ hội lớn nhất của mình, bao gồm cả hoạt động bán hàng trên trang thương mại điện tử, với hy vọng, tương lai, mảng này sẽ chiếm 50% tổng doanh thu."

Trong một cuộc nói chuyện với các nhà phân tích, ông John Donahoe nói rằng Nike sẽ biến công việc kinh doanh trực tuyến của mình thành trung tâm hơn với mọi thứ mà công ty làm và Nike sẽ đầu tư mở thêm các cửa hàng nhỏ để chuyển thành nơi phát triển dịch vụ hậu cần như đóng gói và vận chuyển sản phẩm. Họ cũng dự định mở thêm 150-200 cửa hàng ở Bắc Mỹ và châu Âu trong năm nay. 

"Người tiêu dùng có thể muốn có những trải nghiệm hiện đại và liền mạch như sự kết hợp cửa các cửa hàng trực tuyến-ngoại tuyến, vì vậy chúng tôi đang đẩy nhanh cách tiếp cận của mình." ông Don Donoe nói.

Nike cho biết hàng tồn kho của họ tính đến ngày 31/5 lên tới 7,4 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước, sự gia tăng này một phần là do hãng vận chuyển ít hàng hóa hơn cho các đối tác bán buôn vì đại dịch. Các lô hàng sản phẩm dành cho khách hàng bán buôn đã giảm gần 50% trong quý II. 

Hôm 25/6, Nike cho biết khoảng 90% các cửa hàng thuộc sở hữu của họ đã mở cửa trở lại trên toàn cầu. Tại Trung Quốc, gần như tất cả các cửa hàng thuộc sở hữu được mở lại. Khoảng 85% được mở lại ở Bắc Mỹ. 

Theo CEO Donahoe, "hoạt động kinh doanh trực tuyến của Nike đã tăng gấp ba chữ số, cho đến nay. Lưu lượng bán lẻ truyền thống vẫn còn dưới mức của năm trước," ông nói. Nike không cung cấp con số tài chính hoàn chỉnh vào năm 2021 tại thời điểm này. Nhưng Donahoe cho biết doanh thu phải bằng so với năm 2019.

Tính tới hôm 25/6 khi thị trường đóng cửa, cổ phiếu của Nike giảm 1% trong năm nay. Tuy nhiên giá cổ phiếu của Nike đã tăng khoảng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện Nike được định giá vào khoảng 157,7 tỉ USD.

Theo CNBC

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement