Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhụy hoa nghệ tây có thực sự tốt hay không?

Được mệnh danh là “vàng đỏ” giá thành đắc như vàng. Nhưng sự thật công dụng của loại dược liệu này có thực sự diệu kỳ như lời đồn thổi hay không?

Thông tin từ những người đã sử dụng cho biết công dụng kỳ diệu của nhụy hoa nghệ tây (saffron) như làm đẹp da, làm ức chế các tế bào ung thư, ngăn ngừa ung thư, bồi bổ sức khỏe. Có người lại truyền tai nhau một số công dụng tuyệt vời khác như: làm sáng da, giảm thâm nám, mụn… Vậy đâu mới là công dụng thật sự của loại gia vị này?

Nhụy hoa nghệ tây (Saffron) được cho là có nhiều công dũng hữu ích, tuyệt vời.
Nhụy hoa nghệ tây (Saffron) được cho là có nhiều công dũng hữu ích, tuyệt vời.

Theo PGS.TS. BS Nguyễn Thị Bây, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, nhụy hoa nghệ tây xuất xứ ở Tây Á, Địa Trung Hải, Iran, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ không có trong danh sách các loại dược liệu điều trị thông thường của Đông y.

Thực sự nhụy hoa nghệ tây là một loại gia vị có tính dược liệu. Bởi khi thu hoạch, trong mỗi bông hoa chỉ có 4 nhụy, để có được 1kg nhụy hoa cần 170.000 bông hoa (68kg hoa) và công sức làm việc liên tục trong 40h.

Đồng thời khi sử dụng trong gia vị trong các món ăn, món bánh thì hương vị của món ăn quả thực đã tăng lên. Bên cạnh đó, một số triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt, đau bụng khi hành kinh cũng giảm đi đáng kể, hay công dụng làm hạn chế tình trạng suy giảm trí nhớ (Alzheimer), làm đầu óc linh hoạt hơn cũng được đánh giá cao. Tất cả những điều này làm người ta đặt ra câu hỏi, liệu có phải loại dược liệu này đã cho ra tác dụng đó hay không, và những nhà nghiên cứu đã vào cuộc.

Qua những nghiên cứu đầu tiên, nhụy hoa nghệ tây có tác dụng tích cực trên các tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm, cho thấy sự triển vọng rất lớn trong hỗ trợ điều trị phòng chống ung thư trong tương lai. Tuy nhiên từ hiệu quả khả quan trong phòng thí nghiệm dẫn đến hiệu quả lâm sàn là một khoản thời gian khá dài.

Tức là dù trong phòng thí nghiệm loại dược liệu này có thể điều trị ung thư nhưng chưa chắc trên lâm sàn đã có tác dụng. Và cho đến thời điểm hiện tại,  Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa kỳ-FDA chưa có bất kỳ khuyến cáo nào về việc sử dụng nhụy hoa nghệ tây trong y học.

Loại gia vị đắc đỏ được bán ngang ngửa với giá vàng.
Loại gia vị đắc đỏ được bán ngang ngửa với giá vàng.

Bên cạnh đó, không phải bất kỳ ai cũng có đủ điều kiện để sử dụng nhụy hoa nghệ tây với một liều lượng nhiều trong một liệu trình dài từ 6-8 tháng liên tục, hằng ngày. Hơn nữa một số khuyến cáo khác cho rằng nếu dùng liều cao, trên 5 gram sẽ xuất hiện các triệu chứng vàng mắt, vàng da, đau đầu, rối loạn giấc ngủ.

Nếu sử dụng liều trên 20gram sẽ có khả năng gây tử vong. Và có hiện tượng tích lũy khi sử dùng lâu dài hay không thì vẫn chưa có một nghiên cứu chính thức nào chứng minh được.

CÁT ĐẰNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement