Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những xu hướng mới trong hoạt động kinh doanh ngân hàng toàn cầu là gì?

Ngân hàng

20/11/2021 16:45

Với thị trường toàn cầu ngày càng chuyển sang trực tuyến, các ngân hàng phải cam kết hỗ trợ hết mình cho quá trình chuyển đổi sang các nền kinh tế kỹ thuật số, bài viết từ Ông Simon Cooper, Giám đốc toàn cầu, Khối khách hàng thương mại, doanh nghiệp và định chế tài chính, kiêm Tổng giám đốc khu vực châu Âu và châu Mỹ, Ngân hàng Standard Chartered.
news

Hình ảnh về những con tàu chở hàng xếp hàng dài bên ngoài các cảng ở Mỹ, Châu Âu và Châu Á trong suốt tháng 10 đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm về thương mại toàn cầu.

Nhưng bất chấp sự xáo trộn do đại dịch COVID-19 gây ra trên toàn cầu, triển vọng thương mại của châu Á vẫn mang lại một số hy vọng.

Trong khu vực, 5,3 nghìn tỷ USD thương mại toàn cầu đi qua.

Theo Business Times, 10 quốc gia thành viên của ASEAN mỗi năm thông qua các tuyến đường biển, một yếu tố đóng góp rất lớn vào dòng chảy thương mại toàn cầu và các doanh nghiệp trong khối kinh tế này có thể đạt được lợi nhuận đáng kể bằng cách tham gia vào thương mại quốc tế.

bt_20211118_mtstanchartdigi.jpg
ASEAN với 650 triệu dân, đang tạo ra một thị trường tiêu dùng đang phát triển, cho thấy quyết tâm đón nhận nền kinh tế kỹ thuật số và cho phép đổi mới. - CEO  Simon Cooper, Ngân hàng Standard Chartered

Theo nghiên cứu của ngân hàng Standard Chartered, xuất khẩu của Singapore có thể tăng trưởng gần như 8% mỗi năm từ nay đến năm 2030, với tổng doanh thu ở nước ngoài vào năm 2030 đạt gần 700 tỷ USD.

Cộng thêm gần 535 tỷ USD ở Việt Nam, 500 tỷ USD ỡ Malaysia và gần 350 tỷ USD ở Indonesia trong cùng kỳ, và đó là 2.000 tỷ USD xuất khẩu toàn cầu.

Đổi mới để phát triển

Với việc các doanh nghiệp và cá nhân tạo nên các hệ sinh thái thương mại này, ngày nay đang hoạt động trong một thị trường toàn cầu ngày càng trực tuyến, được kích hoạt bởi các nền tảng kỹ thuật số và được kết nối qua nhiều biên giới, rõ ràng là các ngân hàng phải cam kết hỗ trợ đầy đủ cho quá trình chuyển đổi sang các nền kinh tế kỹ thuật số.

ASEAN, với 650 triệu dân, đang tạo ra một thị trường tiêu dùng đang phát triển, cho thấy quyết tâm đón nhận nền kinh tế kỹ thuật số và cho phép đổi mới. Điều này đã dẫn đến việc thành lập các ngân hàng kỹ thuật số mới, chẳng hạn như liên doanh giữa NTUC Enterprise và Standard Chartered được công bố gần đây ở Singapore.

Đối với một ngân hàng toàn cầu cũng phục vụ một số công ty lớn nhất thế giới cùng với các nhà vô địch quốc gia và khu vực, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và các doanh nghiệp siêu nhỏ, điều đó có nghĩa là cơ sở khách hàng đại diện cho toàn bộ hệ sinh thái của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Và họ cũng yêu cầu trải nghiệm kỹ thuật số nhất quán, 24/7 và trên toàn thế giới, vì vậy họ có thể mua và bán ở nhiều khu vực pháp lý, tiếp cận kịp thời với các giải pháp như tài trợ thương mại và vốn lưu động, xây dựng khả năng phục hồi tài chính, cung cấp việc làm và do đó, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.

bt_20211118_mtstanchart5v.jpg
Khách hàng của Standard Chartered yêu cầu có nền tảng kỹ thuật số nhất quán để họ có thể mua và bán ở nhiều khu vực pháp lý, tiếp cận kịp thời với các giải pháp như tài trợ thương mại và vốn lưu động, xây dựng khả năng phục hồi tài chính, cung cấp việc làm và do đó, thúc đẩy tăng trưởng trong kinh doanh. Ảnh: Pixasay

Sứ mệnh của Standard Chartered là trở thành nền tảng ngân hàng kỹ thuật số hàng đầu thế giới cho các khách hàng doanh nghiệp, mang đến trải nghiệm nhất quán cho dù họ ở Singapore, Thâm Quyến hay Sri Lanka, đang đạt được những tiến bộ vững chắc.

Các khách hàng doanh nghiệp lớn đã và đang sử dụng các cổng thông tin trực tuyến. Nền tảng Straight2Bank cung cấp khả năng truy cập thời gian thực vào tiền mặt, tài trợ thương mại và các sản phẩm tài chính trên 40 thị trường - trong đó nhiều thị trường ở ASEAN.

Công nghệ này cũng cho phép Standard Chartered giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới nhanh hơn (giảm một nửa thời gian đưa ra thị trường) và tiếp cận các khách hàng doanh nghiệp bằng kỹ thuật số - điều ít phổ biến hơn trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp và bán buôn trong thập kỷ qua so với thế giới tiêu dùng.

Trong một dòng tài nguyên khác từ lĩnh vực công nghệ, công cụ ngân hàng cốt lõi dành cho những khách hàng này đã có trên đám mây ở một số thị trường và nhiều ứng dụng khác của chúng tôi đang trên đường trở thành dựa trên đám mây.

Điều này có nghĩa là có thể đổi mới nhanh hơn và triển khai các giải pháp cho khách hàng của mình trên nhiều thị trường một cách nhanh chóng.

Giúp thương mại toàn cầu bền vững hơn

Tính bền vững là yêu cầu quan trọng đối với các công ty thuộc mọi quy mô nếu chúng ta muốn đạt được các mục tiêu không có mạng lưới toàn cầu của mình.

Đề xuất thương mại bền vững mới cung cấp cho các công ty lời khuyên và giải pháp mà họ cần để tiến bộ trong chương trình nghị sự bền vững của họ, ở ASEAN và trên toàn bộ dấu ấn hệ thống ngân hàng.

Chúng tôi cũng cung cấp một công cụ đánh giá tiêu chuẩn chuỗi cung ứng mà các công ty có thể sử dụng để tiến hành "kiểm tra sức khỏe" về tính bền vững của chuỗi cung ứng của họ.

unnamed.jpg
Ảnh minh hoạ.

Hợp tác để phát triển

Trong một số trường hợp, giải pháp tốt nhất có thể là nhìn ra bên ngoài. Chúng tôi hợp tác với Linklogis, nhà cung cấp tài chính chuỗi cung ứng lớn nhất Trung Quốc, để mở rộng dịch vụ của chúng tôi đến các nhà cung cấp cấp sâu - những công ty nhỏ hơn quan trọng trong chuỗi cung ứng - những người sử dụng nền tảng này.

Sau đó, trong sự gián đoạn thực sự của mô hình tài trợ thương mại ngày nay, chúng tôi đã mở rộng quan hệ đối tác đó sang một liên doanh mới, Olea, phù hợp với nhu cầu tài chính của các nhà cung cấp với tính thanh khoản từ các nhà đầu tư đang tìm kiếm một loại tài sản thay thế hấp dẫn liên kết với nền kinh tế thực.

Nhìn ra khắp châu Á, chúng tôi đang tận dụng công nghệ để giải quyết những điểm khó khăn về tăng trưởng của hơn 50 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) ở Ấn Độ sử dụng hơn 100 triệu người, chiếm 30% tổng sản phẩm quốc nội của đất nước.

Solv, một thị trường giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các giao dịch đầu cuối giữa người mua và người bán đã được xác minh trên khắp Ấn Độ, cung cấp các điều khoản thanh toán quay vòng.

Solv vượt ra ngoài lĩnh vực tài chính để cung cấp khả năng tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ tăng trưởng như kế toán chuyên nghiệp và nguồn nhân lực - những thứ mà các doanh nghiệp nhỏ này không thể đủ khả năng chi trả một cách độc lập.

Chúng tôi có kế hoạch mở rộng dịch vụ sang nhiều thị trường hơn mà nó có thể được sử dụng, bắt đầu từ Kenya.

Tiếp theo là gì?

Ngân hàng đang được đổi mới mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng. Ngành công nghiệp này đã bị gián đoạn bởi sự gia tăng của fintech, bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19 và được tiếp thêm sức mạnh bởi nhu cầu lớn hơn về tài chính và đầu tư bền vững.

Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để đặt cược chu đáo vào tương lai. Thay vì xây dựng các doanh nghiệp đơn lẻ, chúng tôi tập trung vào việc tăng tính tương tác giữa các hệ sinh thái khác nhau.

Tất cả những điều đó đưa chúng ta trở lại những con tàu chở hàng đó: ngành vận tải biển đang giải quyết tình trạng kém hiệu quả thông qua SGTraDex, nền tảng theo dõi các luồng thương mại và chia sẻ dữ liệu một cách an toàn giữa các đối tác trong hệ sinh thái chuỗi cung ứng, dẫn đầu bởi Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm của Singapore và Liên minh Hành động về Cung ứng Chuỗi số hóa, phối hợp với các ngân hàng bao gồm Standard Chartered.

Điều này tiêu biểu cho vai trò của Châu Á ở trung tâm của rất nhiều xu hướng kỹ thuật số, chuỗi cung ứng và bền vững và nó truyền cảm hứng cho chúng tôi mỗi ngày để khai thác sức mạnh quy mô thay mặt cho các khách hàng trong khu vực thông qua mạng lưới toàn cầu.

(Nguồn: Business Times)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ