Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những sự kiện địa lý bất ngờ mà bạn chưa được biết?

Du lịch & Ẩm thực

02/11/2018 07:10

Có rất nhiều sự kiện địa lý mà bạn chưa biết hoặc hiểu sai về chúng. Chẳng hạn như: đỉnh núi nào cao nhất thế giới?

Bạn có biết rằng chúng ta có thể cùng hiện diện ở 4 địa danh khác nhau cùng một lúc, hoặc một đội đá bóng có thể thi đấu ngay trên cả 2 bán cầu khác nhau? Và nhiều điều khác nữa...

Cùng tìm hiểu những sự kiện địa lý sau đây, chúng sẽ khiến bạn có kiến thức chính xác và nhiều bất ngờ về thế giới này.

Everest không phải là đỉnh núi cao nhất thế giới

Ảnh: Dr. Carlos Costales Terán, Ecuador/wikimedia, Pavel Novak/wikimedia
Ảnh: Dr. Carlos Costales Terán, Ecuador/wikimedia, Pavel Novak/wikimedia

Trên thực tế, núi lửa Chimborazo cao hơn Everest một chút, nếu chúng ta đo chiều cao của ngọn núi từ trung tâm của Trái đất (Chimborazo cao 6.384km so với 6.379km của Everest). Nếu chúng ta so sánh chiều cao của Everest từ trung tâm Trái đất với các đỉnh khác, nó sẽ không nằm trong danh sách 20 điểm cao nhất trên thế giới.

Đội bóng đá có thể cùng thi đầu trên 2 bán cầu khác nhau của trái đất

Ảnh: Pixabay
Ảnh: Pixabay

Sân vận động Estadio Milton Correa ở Brazil còn được gọi là Zerao (có nghĩa là "Big Zero" trong tiếng Bồ Đào Nha.).

Điều đặc biệt về sân vận động này là nằm ngay trên đường xích đạo, để cả hai đội đang chơi bảo vệ 2 cầu môn ở 2 bán cầu khác nhau.

Điểm Nemo là điểm khó tiếp cận nhất trên thế giới

Ảnh: Uwe Dedering/wikimedia
Ảnh: Uwe Dedering/wikimedia

Ở Thái Bình Dương, có một  điểm xa nhất tính từ ​​bất kỳ vùng đất nào. Vùng đất gần nhất cách đó 2.687km. Nơi này còn được gọi là điểm không thể tiếp cận. Các địa danh gần nhất của nó là đảo Ducie, đảo Motu Nui và đảo Maher.

Điểm này được đặt theo tên của thuyền trưởng tàu ngầm nổi tiếng Nemo, một nhân vật trong truyện viễn tưởng "Hai mươi vạn dặm dưới đáy biển" của nhà văn Anh Jules Verne. Từ trước đến nay, mọi người tưởng rằng nơi xa con người và mọi vùng khác trên trái đất nhất là trạm vũ trụ quốc tế quay quanh Trái đất cách xa đến 415km.

Bạn có thể hiện diện ở 4 địa danh khác nhau cùng một lúc

Ảnh: Wikipedia  
Ảnh: Wikipedia  

Four Corners là một khu vực giáp ranh của Arizona, Utah, Colorado và New Mexico. Do đó, bạn có thể ở trong 4 tiểu bang của Mỹ cùng một lúc.

Băng lưu trữ hầu hết nước ngọt trên trái đất

Ảnh: Wikimedia
Ảnh: Wikimedia

Khoảng 10%  diện tích trên trái đất được bao phủ bởi băng. Khu vực Glacierized bao gồm hơn 5,8 triệu dặm vuông. 10% diện tích này chiếm khoảng 75% lượng nước ngọt của thế giới.

Nếu chúng ta chỉ xem xét nước ngọt không bị đóng băng, có vẻ như hồ Baikal nằm ở Nga có chứa 20% lượng nước ngọt của thế giới.

Hàng rào Dingo ở Úc dài hơn biên giới Nga-Trung Quốc

Ảnh: Peter Woodard/wikipedia
Ảnh: Peter Woodard/wikipedia

Trong thế kỷ 19, chăn nuôi cừu là một lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế ở Úc. Vào những năm 1880, các trang trại đã quyết định xây dựng một hàng rào có thể bảo vệ đàn cừu khỏi những con chó hoang. Hàng rào này dài 5.613km. Biên giới Trung Quốc-Nga dài 4.209 km.

Sa mạc lớn nhất thế giới nằm ở Nam Cực

Ảnh: Stephen Hudson/wikimedia, Luca Galuzzi/wikimedia
Ảnh: Stephen Hudson/wikimedia, Luca Galuzzi/wikimedia

Một sa mạc không phải luôn luôn có thời tiết nóng và cát. Trên thực tế, sa mạc là một khu vực khô ráo, nơi hầu như không có nước, mưa, tuyết, cây cối hay thực vật. Do đó, các vùng lạnh cũng có thể được coi là sa mạc.

Vì vậy, Nam cực là sa mạc lớn nhất trên thế giới: diện tích của nó là 5.400.000 dặm vuông. Sahara là sa mạc nóng lớn nhất và sa mạc lớn thứ 3 trong số tất cả các sa mạc trên Trái đất.

Đảo Pheasant chuyển quyền cai trị mỗi 6 tháng 1 lần

Ảnh: Wikimedia
Ảnh: Wikimedia

Đảo Pheasant nằm ở sông Bidassoa và thuộc sở hữu của Tây Ban Nha và Pháp. Cứ 6 tháng 1 lần, nó sẽ thay đổi với sự cai trị của Tây Ban Nha và trong 6 tháng sau, nó nằm dưới sự cai trị của Pháp. Hòn đảo này không có người ở và đóng cửa không cho người dân vào.

Biển Chết nằm dưới mực nước biển

Ảnh: Instagram
Ảnh: Instagram

Mức nước muối giảm xuống 39 inch (1 mét) mỗi năm. Hiện tại,độ cao của biển này  là 43cm và nằm dưới mực nước biển.

Ở Canada có một hòn đảo nằm trong nhiều đảo và hồ khác nhau

Victoria Island trên bản đồ của Canada. Ảnh: Connormah/wikipedia
Victoria Island trên bản đồ của Canada. Ảnh: Connormah/wikipedia

Đảo Victoria là một hòn đảo lớn ở quần đảo Bắc cực thuộc Canada. Đó là một hòn đảo trong một hòn đảo. Mọi người cho rằng, chưa ai từng đặt chân đến nơi này.

Hang động Er Wang Dong và Hang Sơn Doòng lớn đến nỗi có khí hậu riêng

Hang Er Wang Dong ở Trung Quốc.
Hang Er Wang Dong ở Trung Quốc.

Er Wang Dong nằm ở Trung Quốc lớn đến nỗi nó có khí hậu và thực vật riêng. Người dân địa phương thường dự đoán thời tiết bằng cách quan sát hang động. Nếu có sương mù bên trong, trời sẽ mưa bên ngoài.

Hang Sơn Đoòng ở Việt Nam.
Hang Sơn Đoòng ở Việt Nam.

Hang Sơn Đoòng tại tỉnh Quảng Bình được coi là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Hang này nằm trong quần thể hang động Phong Nha-Kẻ Bàng. Theo CNN, hang Sơn Đoòng là một phần của hệ thống ngầm nối với hơn 150 động khác ở Việt Nam gần biên giới với Lào.

Trong khi đó, thời báo New York xếp Sơn Đoòng vào vị trí thứ 8 trong 52 địa danh trong danh sách những nơi nên đến năm 2014. Hang Sơn Đoòng ở Việt Nam. Có một con sông bên trong đó lũ lụt thì một số khu vực trong mưa. Ngoài ra còn có cây cối bên trong, theo Bright Side.

BĂNG DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement