Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những sai lầm lớn nhất về Tesla của Elon Musk trong 5 năm qua

Doanh nhân

17/07/2021 09:54

Trước khi đạt được những thành công nhất định tại Tesla và SpaceX, vị giám đốc điều hành đầy tham vọng này đã từng trải qua những thất bại nặng nề hơn chúng ta có thể nghĩ tới. Những thất bại đó là gì?
news

Ngày 12/7, Elon Musk dự phiên tòa ở Delaware (Mỹ) để bảo vệ thương vụ mua lại công ty năng lượng SolarCity từ năm 2016. Công ty này do Lyndon và Peter Rive - anh em họ của Musk thành lập.

Vào thời điểm đó, SolarCity đang trên bờ vực phá sản, nhưng Musk cũng là chủ tịch hội đồng quản trị và là cổ đông lớn nhất của công ty, nên việc Tesla thâu tóm đã cứu SolarCity, đồng thời đem lại lợi ích cho gia đình của Musk.

Tất nhiên, không phải tất cả những quan niệm sai lầm của Musk đều đưa ông đến Tòa án Thủ hiến Delaware, nhưng nhiều người không diễn ra chính xác như kế hoạch. “Nếu tôi không lạc quan, tôi không nghĩ mình đã thành lập một công ty sản xuất ô tô điện hay một công ty tên lửa,” ông nói trước tòa.

m.jpg
Ảnh: Getty

Trong trường hợp của thương vụ SolarCity trị giá 2,6 tỷ USD, cuộc cách mạng mái nhà bằng năng lượng mặt trời mà ông dự đoán vào năm 2016 đã không thành hiện thực.

Trước phán quyết trong vụ SolarCity, đây là bảng tổng hợp một số biến động lớn hơn của ông Musk và bỏ lỡ từ năm năm qua.

Model 3 giá 35.000 USD

Tỷ phú Elon Musk khẳng định chi phí sản xuất Model 3 tăng cao, ở mức 38.000 USD. Trong khi xe được bán ra với giá chỉ 35.000 USD và hãng đang phải chịu lỗ.

33.jpg
Ảnh: Getty

Tesla lại gặp vấn đề trong việc sản xuất mẫu Tesla Model 3. Dù mẫu xe này được trang bị nhiều tính năng hiện đại và gây ấn tượng với những nhà đánh giá lẫn người dùng, tuy nhiên nhiều khách hàng lại cảm thấy không hài lòng về sự chậm trễ của hãng, 1/4 số đơn đặt cọc đã bị hoàn trả. Xe được bán với giá hứa hẹn là 35.000 USD.

Theo Forbes, hiện tại, phiên bản rẻ nhất của phiên bản này ở mức 40.000 USD và sau thuế, đăng ký và các tiện ích bổ sung, thường được bán với giá gần 50.000 USD.

Trong khi đó, giá khởi điểm cho các Model S và X của Tesla đã tăng lên lần lượt 85.000 USD và 95.000 USD và chúng thực sự có giá hơn 100.000 USD với các tùy chọn, thuế và phí giao hàng.

'Siêu xe tải' Tesla Semi

Tham vọng của tỷ phú Elon Musk vượt ra ngoài lĩnh vực xe chở khách và vào tháng 11/2017, ông đã trình làng chiếc xe tải điện tương lai của mình, 

Theo phong cách tối giản, thiết kế của Tesla Semi có hình dáng tương tự như một số mẫu xe đầu kéo thương mại hiện nay, nhưng mang đậm tính tương lai.

xetai.jpg
Ảnh: Tesla

Do sử dụng hệ động lực điện nên Tesla đã bỏ đi một số chi tiết truyền thống của xe động cơ đốt trong, chẳng hạn như lưới tản nhiệt trước.

Tương tự như các mẫu xe dân dụng của Tesla hiện nay, Semi cũng được thiết kế chủ đạo với những bề mặt phẳng, nhằm hạn chế tối đa lực cản của không khí.

Tesla Semi sẽ được chính thức lên dây chuyền sản xuất từ năm 2019, thời điểm đó Tesla đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho chiếc xe. Với mỗi đầu kéo Semi, Tesla sẽ thu 5.000 USD đặt cọc (tương đương 113 triệu đồng).

Tuy nhiên, kể từ tháng 7/2021, Tesla vẫn chưa công bố ngày ra mắt hoặc địa điểm sản xuất cụ thể cho Semi, và vào tháng 6, Jerome Guillen, người đứng đầu chương trình xe tải, đã bất ngờ từ chức.

Siêu xe điện Tesla Roadster

Tháng 11/2017 cùng với Semi, Tesla cũng đã trình lãm mẫu xe Tesla Roadster có khả năng tăng tốc từ 0 lên 60 mph (96,5 km/h) trong vòng 1,9 giây.

3(1).jpg
Elon Musk trong cuộc họp báo của Tesla Motors tại Triển lãm Ô tô Bắc Mỹ năm 2009. Ảnh: Getty

Elon Musk mô tả Tesla Roadster như một “chiếc xe thương mại nhanh nhất từng được sản xuất” (xét theo gia tốc trong từng quãng).

Tưởng chừng đây là một câu nói vô thưởng vô phạt nhưng Elon nói những điều mà anh thấy có cơ sở khi so sánh với những chiếc xe nhanh nhất hiện nay: Challenger Demon của Dodge tăng tốc từ 0 đến 60 mph trong vòng 2,3 giây.

Còn Porsche 918 Spyder cần tới 2,5 giây để làm điều tương tự. Và nếu thông số này là sự thật thì Tesla Roadster thiết lập môt kỷ lục tốc độ mới trong quãng thời gian 2 giây.

Kỳ quan công nghệ được mong đợi này dự kiến ​​sẽ có giá khoảng 200.000 USD, nhưng vẫn chưa có ngày ra mắt chính thức.

Tesla Giga Berlin

Chúng ta đều biết rằng Giga Berlin sẽ khác với những nhà máy còn lại của Tesla. Nhà sản xuất EV tuyên bố rằng Gigafactory Berlin sẽ là nhà máy sản xuất xe điện phân khối lớn tiên tiến nhất trên toàn cầu.

4(1).jpg
Hình ảnh địa điểm xây dựng Tesla Gigafactory mới cho ô tô điện ở Grüenheide gần Berlin, Đức vào ngày 27/4/2021.

Musk muốn nhà máy pinCK châu Âu đầu tiên của Tesla mở cửa vào tháng 7/2021.

Trong khi phần lớn việc xây dựng cơ bản đã hoàn tất, nhà máy này thiếu sự chấp thuận của cơ quan quản lý để bắt đầu hoạt động, đã vấp phải sự phản đối của các nhà môi trường địa phương và phải đối mặt với tiền phạt liên quan đến các vấn đề về nước và thoát nước.

Hy vọng hiện tại là nhà máy sẽ mở cửa vào đầu năm 2022.

Hệ thống tự lái hoàn toàn trên ô tô điện

Vào tháng 10/2016, ông Musk thông báo rằng tất cả Teslas đang được chế tạo với khả năng tính toán, cảm biến và máy ảnh cần thiết để cho phép chúng cuối cùng hoạt động một cách tự chủ.

Vào thời điểm đó, ông ước tính rằng khả năng Tự lái Hoàn toàn sẽ xuất hiện sau 2 đến 3 năm.

5(2).jpg
Ảnh: Bloomberg

Tính năng này là một cải tiến của hệ thống Autopilot của công ty, đã được phát hành ở dạng beta vào tháng 7, nhưng sau một loạt tai nạn kinh hoàng, chết người, Tesla hiện cảnh báo các tài xế rằng họ "có thể làm điều sai trái vào thời điểm tồi tệ nhất" và họ cần phải sử dụng nó với “thận trọng bổ sung” chắc chắn rằng tính năng này vẫn chưa sẵn sàng cho thời gian tới.

Robotaxi

Vào tháng 10/2019, tỷ phú Musk nói rằng doanh nghiệp sẽ có robotaxi trên đường phố vào cuối năm 2020. Thời điểm đó, ông cho cho rằng “Tôi cảm thấy rất tự tin khi dự báo robotaxi tự hành cho Tesla vào năm sau. Nó sẽ không xuất hiện tại tất cả tiểu bang vì nó không được chấp thuận ở mọi nơi, song tôi tin rằng chúng tôi sẽ được chấp thuận theo quy định ở đâu đó vào năm sau”.

66.jpg

Nhờ khả năng đó, các chủ sở hữu Tesla sẽ có thể kiếm tiền từ những chiếc xe của họ bằng cách cung cấp cho chúng một dịch vụ đi xe tự hành theo yêu cầu mà công ty sẽ giám sát.

Điều đó đã không xảy ra và không có dấu hiệu nào cho thấy điều đó sẽ khả thi trong thời gian tới.

Tế bào pin thế hệ tiếp theo của Tesla

Vào tháng 9/2020, Musk đã chào hàng về một tế bào pin lithium 4680 cỡ lon bia lớn hơn mà ông tuyên bố rằng nó sẽ rẻ hơn 56% và có năng lượng gấp 5 lần so với các tế bào hiện tại của công ty.

7(1).jpg
Elon Musk phát biểu trong một cuộc họp báo để tuyên bố rằng Tesla Motors phát hành Hệ thống v7.0 tại Trung Quốc vào ngày 23/10/2015, tại Bắc Kinh.

Ông cho biết việc sản xuất thử nghiệm các lô nhỏ tại một phòng thí nghiệm ở Thung lũng Silicon đang được tiến hành và công ty có thể mở rộng quy mô sản xuất với số lượng lớn trong vòng một hoặc hai năm.

Thời gian sản xuất chưa rõ ràng, nhưng sự chậm trễ trong sản xuất tế bào dường như là một phần của vấn đề khi tung ra Semi và Roadster của Tesla.

Việc làm và sản xuất năng lượng mặt trời của Tesla

New York đã chi 950 triệu USD để xây dựng và trang bị một nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời ở Buffalo mà SolarCity đã có kế hoạch lớn.

Để đổi lấy sự hào phóng của nhà nước, công ty đã tạo ra ít nhất 1.460 việc làm ở đó. Tương lai có vẻ đầy hứa hẹn sau khi Tesla mua SolarCity vào cuối năm 2016 và vào tháng 12 năm đó, Tesla cho biết họ “đã ký một thỏa thuận dài hạn với Panasonic để sản xuất tế bào quang điện tại Gigafactory 2 của chúng tôi ở Buffalo, New York, với các điều khoản thương lượng về giá cả và ý định sản xuất 1 gigawatt tấm pin mặt trời hàng năm.”

8(1).jpg
Nhân viên của Solarcity lắp đặt các mô-đun năng lượng mặt trời trên mái nhà của một ngôi nhà ở Long Beach. Ảnh: Getty

Nhưng trong những năm kể từ đó, sản lượng tấm pin tại nhà máy không rõ ràng.

Vào năm 2020, Tesla báo cáo chỉ cung cấp được 205 megawatt tấm pin mặt trời, bằng một phần tư so với những gì SolarCity đã lắp đặt vào năm 2016.

Tesla cũng gặp khó khăn trong việc duy trì số lượng công nhân cần thiết tại nhà máy.

Panasonic đã bỏ cơ sở vào năm ngoái, làm giảm thêm việc làm tại cơ sở. Tesla đã được nhà nước cho mở rộng rất nhiều.

Hiện tại công ty có 1.058 nhân viên tại nhà máy và phải đến cuối năm 2021 để đáp ứng mục tiêu 1.460 công nhân hoặc phải trả khoản phạt 41 triệu USD.

(Tham khảo Forbes)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ