Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những robot có một không hai làm chấn động ngành công nghệ người máy trong năm 2017

Số hóa

27/12/2017 10:19

Robot đẹp như người thật, robot võ thuật, robot rèn luyện thể thao... được xem là những sản phẩm sáng tạo của công nghệ người máy thế giới trong năm 2017.

Năm 2017 được xem là đặt kỷ nguyên tiếp theo của công nghệ người máy khi trí tuệ nhân tạo dần phát triển đại trà, vượt con số 8 tỷ USD so với năm 2016.

Công nghệ người máy không còn là những thiết bị lập trình thông thường mà thay vào đó là ứng dụng cả học máy, trí tuệ nhân tạo, động lực học... để từ đó cho ra đời những người máy cơ bắp, hoặc dịu dàng thông minh, không kém phàn dí dỏm để ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Nếu như robot người máy như người thật từng làm đình dám tại triển lãm về game tại Nhật Bản trong tháng 9 vừa qua, thì Sophia lại được xem là người máy có cả biểu lộ cảm xúc nhờ vào trí tuệ nhân tạo.

Hay như robot lực lưỡng Guardian GT vốn dành cho ngành khuân vác nặng ở công trường, học robot Method-2 với tác vụ xoay chuyển theo cử động con người như trong bộ phim lừng danh Avatar một thời đình đám vào năm 2009.

Robot công nhân Guardian GT

Được tạo ra nhằm mục tiêu có thể đảm nhận việc khuân vác nặng, Guardian GT giúp cho việc vận chuyển vật liệu công trình lớn được dễ dàng hơn với sức nâng lên đến gần 500 kg.

Những robot có một không hai làm chấn động ngành công nghệ người máy trong năm 2017

Đôi cánh tay lực lượng cùng bộ nhạy của bánh xe giúp người dùng dễ dàng lập trình cho Guardian GT len lỏi trong các ngõ ngách để vận chuyển kiện hàng.

Guardian GT còn được ví là đôi cánh trên không khi tham gia vào các công tác khắc phục sửa chữa đường sá, sự cố ở các khu vực nhiễm xạ...

 Sophia - Robot của đỉnh cao "sắc đẹp công nghệ"

Xuất hiện đầu tháng 10, robot xinh như tranh vẽ Sophia nhanh chóng lấy được cảm tình của người chiêm ngưỡng khi lần đầu tiên, một người máy được thiết kế dựa trên trí tuệ nhân tạo khá hoàn hảo.

Sophia thậm chí có cả biểu tượng cảm xúc trên gương mặt khi trò chuyện, hoặc cả khi dùng trong phát thanh truyền hình. Điều này đã giúp Sophia được Saudi Arabia trao tặng danh dự công dân tại nước này.

 Sophia cải cách hơn cả robot vẫy tay chào trong sự kiện game tại Tokyo hôm tháng 9 vừa rồi

So với người máy Android tại triển lãm game Tokyo trong tháng 9 vừa qua, có thể nói Sophia như một phiên bản nâng cấp thật sự về công nghệ robot, khi mà rào cản giữa học thuật và ngôn ngữ dần được cải thiện theo cách tự nhiên nhất được áp dụng.

Robot võ thuật Atlas

Là phiên bản tiếp theo của thế hệ robot có khả năng nhảy xoay 180 độ Boston Dynamics, Atlas được nâng cấp để thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn trong việc bảo mật an ninh tại vị trí đảm nhận, bao gồm cả cảnh báo an toàn.

Điều này đã khiến robot Atlas nhanh chóng lấy lòng khách hàng Nhật Bản, trong đó có Softbank để trang bị vào các nhiệm vụ an ninh trong lĩnh vực Ngân hàng.

Method-2 - Robot siêu lừng danh từ mô phỏng phim Avatar

Trong phim Avatar, người xem sẽ thấy cảnh vị cảnh sát điều khiển robot lực lưỡng thông qua cử động để sát phục Sully, một lính thủy đánh bộ bị tật đôi chân.

Với Method-2, đây chính là công trình sau nhiều năm nghiên cứu để cho ra phiên bản robot người máy có thể điều khiển theo cử động, điều này mở ra kỷ nguyên mới cho con người khuyết tật khi có thể dễ dàng hơn trong hoạt động hàng ngày với các mô hình phát triển tiếp theo.

Ngoài ra, Method-2 còn có thể giúp con người có thể làm việc trong các môi trường độc hại cần sự chính xác, vượt ngoài khả năng lập trình tự động của trí tuệ nhân tạo.

Forpheus - Robot rèn luyện môn thể thao

Nhờ vào trí tuệ nhân tạo, Forpheus trở thành một robot kiên nhẫn nhằm giúp người dùng có thể rèn luyện bộ môn thể thao bao gồm bóng bàn và tennis một cách hiệu quả. Thông qua học máy, Forpheus thậm chí còn đo được trình độ người chơi để từ đó nâng cấp dần độ khó theo thời gian.

Được trang bị cánh tay 5 trục thông qua cơ chế điều khiển trí tuệ nhân tạo, robot Forpheus vận hành theo cơ chế thời gian tương ứng 1/1.000 giây để có các động thái đáp trả phù hợp cho từng người chơi.

Thông qua hệ thống 2 camera được gắn ở mỗi bên, robot Forpheus có thể xác định các quả bóng di chuyển và phân tích hướng giống như cách con người nhìn thấy một vật trong không gian 3D. Bên cạnh đó, hệ thống ghi nhận cử động còn cho phép Forpheus đưa các tín hiệu nhấp nháy để khích lệ người luyện tập.

Forpheus hiện đãgiành được danh hiệu Guinness World Record với tiêu chí "Robot dạy bóng tennis đầu tiên trên thế giới".

MINH ĐỊNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement