Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những rắc rối của H&M ở châu Á

Doanh nghiệp

05/04/2021 09:14

Cộng đồng mạng Việt Nam tẩy chay thương hiệu thời trang nhanh Thụy Điển.

Theo Bloomberg, tai ương của Hennes & Mauritz AB ở Châu Á ngày càng sâu sắc, sau khi một bản đồ "có vấn đề" trên trang web của hãng thu hút sự chú ý của các nhà chức trách Trung Quốc. Tiếp đó là nỗ lực giải quyết vấn đề của nhà bán lẻ khiến người tiêu dùng Việt Nam tức giận.

Đơn vị Thượng Hải của H&M đã bị 2 trong số các cơ quan quản lý Thượng Hải triệu tập để sửa chữa những sai lầm trên hình ảnh. Theo cơ quan địa phương của Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc, công ty sẽ tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên, việc sửa chữa không thể hiện chi tiết đã được thay đổi và không rõ bản đồ nào trên trang web của H&M đang được đề cập.

Việc thay đổi bản đồ của công ty Thụy Điển bị cáo buộc là xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Hiện, phát ngôn viên của H&M tại Trung Quốc và Stockholm đã không trả lời các yêu cầu bình luận.

Gần đây, H&M đã trở thành một ví dụ điển hình về các công ty nước ngoài bị trừng phạt vì vượt qua đường lối chính trị của Trung Quốc. Công ty Thụy Điển phải đối mặt với sự phẫn nộ của chính phủ đối với các nhà bán lẻ quần áo, những người chỉ trích vi phạm nhân quyền ở vùng Tân Cương về việc sản xuất bông.

Các công ty cũng bị áp lực phải thay đổi cách bản đồ thể hiện biên giới của Trung Quốc với Ấn Độ và các khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Ảnh: AP.
Các công ty cũng bị áp lực phải thay đổi cách bản đồ thể hiện biên giới của Trung Quốc với Ấn Độ và các khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Ảnh: AP.

Ngay sau đó, các cửa hàng của H&M đã biến mất khỏi các apps tìm kiếm của Apple Maps và Baidu Maps. Nhà bán lẻ thời trang nhanh đã bị xóa khỏi các nền tảng thương mại điện tử, bao gồm Taobao, Tmall, JD.com và Pinduoduo. 

Ngay cả chợ đồ cũ Xianyu cũng đã xóa mọi thông tin đề cập đến công ty. Công ty viễn thông Huawei đã cấm tải ứng dụng của H&M và các sản phẩm của họ đã biến mất khỏi các buổi phát trực tiếp do người nổi tiếng Viya tổ chức. 

Một số cửa hàng ở các thành phố nhỏ hơn đã bị đóng cửa.

H&M từng theo kịp Inditex về hàng tồn kho nhưng họ đã thất bại. Ảnh: Bloomberg.
H&M từng theo kịp Inditex về hàng tồn kho nhưng họ đã thất bại. Ảnh: Bloomberg.

Tính minh bạch trong chuỗi cung ứng hiện là ưu tiên hàng đầu của các thương hiệu phương Tây. Các chuỗi phải rõ ràng và có thể truy nguyên được. Do đó, việc xóa bỏ các vi phạm nhân quyền là điều tối thiểu nhất.

 Mặt khác, H&M gần đây đã làm rất nhiều việc để giải quyết những vấn đề này, và được xếp hạng thứ 20 trong Top 25 chuỗi cung ứng gần đây nhất của Gartner - sau Nike ở vị trí thứ 16, và Alibaba ở vị trí thứ 7. Kể từ năm 2020, H&M đã cấm bông từ khu vực Tân Cương với lý do lo ngại về nhân quyền. 

Sự chú ý không mong muốn xuất hiện ngay khi nền kinh tế Trung Quốc, động lực tăng trưởng lớn nhất của công ty Thụy Điển, đang hồi sinh. Trung Quốc chiếm 6% doanh thu trong quý I/2021, trở thành thị trường lớn thứ 3 của công ty sau Mỹ và Đức.

Tuần trước, H&M cho biết họ muốn lấy lại lòng tin của khách hàng tại Trung Quốc: “Trung Quốc là một thị trường rất quan trọng đối với chúng tôi và cam kết lâu dài của chúng tôi với đất nước này vẫn rất mạnh mẽ”. 

Tại Viêt Nam, H&M đã mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM vào năm 2017 và hiện có 12 cửa hàng trên khắp cả nước.

Những ngày gần đây, người tiêu dùng Việt Nam chỉ trích báo cáo của H&M có sự nhượng bộ với các cơ quan chức năng Trung Quốc. Một số người kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của H&M, yêu cầu công ty này xin lỗi Việt Nam và khôi phục các thay đổi trên bản đồ hoặc đóng cửa các cửa hàng tại Việt Nam.

MINH DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement